ISAAC POV
(Graduating College)"Yii graduate na tayo!!!" Cali, nasa court kami ngayon kung San naganap ang graduation kasama ko ang Baby ko na nakaupo at umiinom.
"Babu?" Ako, tumingin naman siya
"Graduate na tayo.. bilis lang." Ako, nakiupo nadin ako sa tabi niya.
"Kaya nga eh napaka werd." Devon
Inakap niya ako kaya inakap ko lang din siya ambango naman ng Baby ko hehe.. this fast few days Devon is clingy diko alam kung bakit sabi niya gusto niya lang daw maging sweet and all at gusto ko den un HAHA kasi ako lagi ang panay cling sakanya.
"Cr lang ako ah?" Devon, tumango naman ako sakanya at sinundan ko siya ng tingin kinuha niya ang bag niya kay Cali at hinatak nadin si Cali kaya naman natawa ako..
"Ano pre! Pakasalan mo na ba? Ninong ako ah! HAHAHA!!" Sam
"Gago! Kasal tapos ikaw ninong ano yun buntis ba si Devon HAHAHA!" Ako, pinagpapalo ko siya kasi walang sense yung sinabi niya HAHAHAH!! Pero natigil din ako..
"Gago buntis si Devon?!" Ako, kaya ba nag cr siya? Kasama si Cali?!!
"Huh? Ewan ko sayu taena ka ansakit pota!" Sam, binitawan ko naman siya at pumunta sa cr.. tangina nabuntis ko si Devon? Nag protection namn ako ah?.. hala.. nabutas????!!!!
"Devon??" Katok ko.
"Bakit Isaac??" Cali, nasa loob sila at naka lock ang cr.
"Si Devon??" Ako
"Eto jumejebs." Cali, ok..
"Ok.. pasabi kausapin ko siya mamaya." Ako
lumabas ako ng cr at kinausap uli si sam may pupuntahan pa kami ng may narinig akong sumigaw
"AMAYA!!!!" nakita ko si amaya tumakbo kaya napatayo ako at sinundan siya kaso nakita ko siyang pumasok sa isang kotse na familiar sakin kaya inalala ko yung plate number at bumalik sa loob at tinanong si cali
"anong nangyari?" ako
"k-kasi.. sabi niya.." cali, hindi makapag salita si cali kaya niyugyog ko siya
"re tama na nasasaktan si winter." sam, binitawan ko naman siya at ginulo ang buhok ko tska umalis sa school hinanap ko si devon ng ilang oras at hindi ko padin siya mahanap kaya umuwi ako at nagmadali sa kwarto ni devon baka kasi nanduon siya
"isaac??" sila kuya keiji
ng makapasok ako sa kwarto ko nakita kong walang gamit dito as in yung gamit ni devon nawala pati mga damit niya nakita ko lang yung isang papel sa side table niya at binuksan yon.. ayun yung ginawa niyang sing sing kagabi.. tas may nakasulat duon..
(Flashback)
"babu ano yan?" ako, asa studio niya kami nakahiga sa kama nag lagay siya ng kama dito kasi minsan dito siya natutulog dahil andito yung mga libro niya.
"hmm.. sing sing??" siya, dumapa ako sa tabi niya at nakita ko ang ginagawa niya sing sing nga napaka ganda and elegant lang ang style..
"kaya mahal kita eh! napaka talented mo babu!!" ako, hinug ko siya at hinalikan ng sobrang dami sa buong mukha niya.
"hehe.. thanks. dati ko ng drawing toh.. dapat eto yung magiging wedding ring ni mama pero hindi ko nabigay sakanya kasi asa california sila kaya sabi ko sakin nlng ako nlng magpapagawa tas papakasalan ko sarili ko ganun HAHA!!" siya, natawa naman ako sa sinabi niya kaya hinigpitan ko ang yakap sakanya at sinubsob ang aking mukha sa kanyang leeg.
"yaan mo, pag may pera nako.. pagagawa kita niyan tas papakasalan na kita." ako, niyakap niya din ako at tinaas yung bangs ko at hinalikan sa noo.
"I love you Isaac Demetri Covey" siya
"I love you back my amaya devon covey.." ako, narinig ko pa siyang tumawa ng konti kaya napangiti ako at sinusob na uli ang mukha ko sa leeg niya at hinalikan iyon.
"isaac."
(End of Flashback)
"bat ng iwan? kala ko ba mahal moko?.. bat moko iniwan?tas eto lng paalam mo sakin? ang unfair mo devon.." ako
(note:
hi babu, its your dva. i just want you to know that i really love you.. but i need to go.. ngyun ko lang sinabi toh kasi ayaw kong masaktan ka ng biglaan at ayuko den na makita kang nasasaktan kaya umalis na ako at eto lng ang paalam. Always take care of yourself wag mong sanayin yung sarilil mong naninigarilyo at umiinom ah! bad yon! see you someday mahal ko! ma mi-miss kita! and pls dont worry about me ok? ok lng ako and dont ever find me ok? wag na wag ok? if its clear ill say i love you for the last time.
I love you my Isaac Demetri Covey.
Love: your DVA.
)
___________________________
satellite013
04/26/21
03:06 pm