Chapter 20

20 3 0
                                    

DISCLAMER:

TW: Death

This chapter might be disturbing for some readers so please read at your own risk. This is needed for the story to progress and for it to continue moving forward. Again, please read at your own risk.


--
--


1 year ago.



"Papa, okay ba?" Nakangiti akong humarap sa tatay ko nang muli nanaman akong nangulo sa loob ng studio niya.


He was on his desk doing something important as I waited for his reply. Kumunot ang noo ko nang marealize ko na hindi nanaman niya ako narinig. Dahil dito ay hinayaan ko na lang muna siya sa kung ano man ang inaatupag niya at nagpatuloy lang ako sa pagtutugtog ng gitara.


He was using my piano earlier, probably to record another song for his client. My dad was once part of a famous band; The Zodiacs. And even though I didn't have the chance to watch even a single one of their performances, I heard that they were really good. But now they disbanded. They all went their own separate lives and the reason my dad quit is because he was starting to get old.


Yeah, he's currently retired. But that didn't stop him from continuing is music career. He was the leader and the song-writer of the band, so right now he is a freelancer that produces songs for his clients.


"Pa, pakinggan mo 'to may ginawa akong sariling melody-"


"Anak, shh. May cliente ako. Mamaya papakinggan ko 'yan." Biglaan niyang sabi kaya hindi ko na natapos ang sasabihin ko. Hindi niya rin ako tinignan at patuloy lang siyang nakatutok sa computer screen niya.


I frowned as I put back the guitar I was holding to its case. "Okay." It was the last thing I said before standing up and leaving him inside the room.


Hindi ko nanaman nakuha ang atensyon niya. I guess I need to try harder next time.


Nang umalis ako doon ay dumiretso ako sa labas at nakita ang nanay ko na nagwawalis sa may sofa namin. I smiled as I ran towards her and suddenly wrapped my arms around her. Napatalon siya sa gulat pero agad ding nawala nang makita niya ako. "Hi Ma!"


She chuckled as she turned to face me. "Hindi ka ba nanaman pinansin ng tatay mo?" Napatawa na lang ako ng mahina at nanatili lang sa pagkayakap sa kanya. 


"I guess it's a yes then." She concluded as she hugged me back before she let me go. Pinagmasdan ko lang siyang maglinis ng sahig nang bigla kong makita ang orasan namin. Nanlaki ang mata ko at nakitang quarter to 3pm na. Mabilisan akong tumakbo papunta sa kwarto ko at natatarantang hinanap ang bag ko.


I have singing lessons this afternoon and Kashka, my younger classmate since elementary, was taking me with her. Her older sister, Ate Reece, was driving her today kaya pinilit niya na lang ako na sumabay sa kanya. Ako naman ay wala nang nagawa pa dahil ang sabi niya sa akin ay may good news daw siya para sa akin.

Captured in His WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon