"I'm not, what makes you say that?" I managed to ask him while I was trying my best to maintain the distance between our faces. Pero hindi rin iyon tumutulong dahil kahit papaano ay malapit pa rin ang mukha niya sa akin kahit ano mang gawin ko.
He gave me a weird look before finally stepping back and removed his arm on the wall, making me finally able to breathe more than earlier.
"If there is, you can just talk to me." Sabi niya ulit sa akin nang marealize kong mukhang hindi pa rin siya naniniwala sa mga sinasabi ko.
"You'll watch on Saturday right?" Napatingin ako sa kanya nang tinitigan nanaman niya ako at nagkibit-balikat pa. "Unless we have a problem and you really are avoiding me.."
"Oh look! Tawag ka na nila Reece!" Tinuro ko kung saan siya dating nakatayo para makaligtas ako sa tanong niya. At dahil doon ay napatingin din siya sa tinuturo ko. As soon as Reece saw that we were both looking at her direction, she waved her arms and gestured that Sky needed to get back to rehearsal.
"You should go Sky." I told him.
Napatingin siya muna kay Reece bago bumalik ang tingin niya sa akin. "Yeah I should." Napataas ako nang kilay nang mapansin kong nakatitig lang siya sa akin nung sinabi niya 'yon. Mukhang hindi pa rin siya naniniwala na hindi ko siya iniiwasan.
As he was about to walk away, bigla akong inatake ng konsensya. I reached to grab his wrist as I succeeded to make him stop. "Sky wait.." Napatigil siya sa paggalaw nang maramdaman kong nanigas ang katawan niya habang dahan-dahan akong tinignan pabalik.
"Pa'no kung sakaling iniiwasan nga kita at huling beses mo na akong makikita sa Saturday?"
He was silent for a bit before letting out a deep sigh. Mas lalo lang humigpit ang kapit ko sa kamay niya nang may maramdaman akong hapdi mula sa mga mata ko. Am I about to cry in front of him? Again?
I kept my head down low not until he lifted my chin up, taking a few steps closer. His soft hands caressed my face as he pulled a strand of my hair behind my ear. He smiled at me, making up his mind. "I have to tell you something after the play.. So I'll be waiting."
I looked up to him, only to expect a hand on my hair when he suddenly played with it. Dahil dito ay napahawak ako sa buhok ko at kunot-noong inayos ito. Pinagtawanan niya lang ang naging reaction ko bago niya tinaas ang kamay niya bilang paalam habang nakatalikod na sa akin.
While looking at him from the back, there was only one thing that crossed my mind. It was the fact that I was really falling for him and also the fact that leaving him will be the second most painful thing that I will ever experience.
The day ended with only those thoughts stuck on my mind. I was so not myself this day and of course Kashka noticed it. We were currently inside my car when she was still blabbering about how her day wasn't also good like mine. Ako naman ay walang ibang ginawa kung hindi pakinggan lang ang mga pinagsasabi niya.
"Alam mo ba kanina may narinig ako sa hallway na akala nila magjowa daw kayo ni Sky kasi nakita raw nila kayong magkiss malapit sa courtyard! Laughtrip 'diba- Hoy!" Hindi ko na namalayan na malakas ang pagkatapak ko sa brake ng kotse at parehas pa kaming muntikan na masubsob. Saka lang nag sink-in 'yon sa utak ko nang makarinig ako ng malalakas na busina mula sa likod namin.
BINABASA MO ANG
Captured in His Words
Fiksi RemajaOmegle Series #1 Omegle; A website where you can either video chat or chat a random stranger. "And if your feelings can just be put into words, then I'll gladly be captured by them." -- In Greenville High University, almost all of its students know...