"Congrats! Graduate na tayo!" Sigaw ni Kashka kay Rae habang pinagmamasdan ko lang silang magsitalunan at nagyayakapan.
"Buti naman naka-graduate pa tayo.. akala ko maiistress ako habang buhay sa thesis natin." Natatawang sabi ni Kashka bago ako akbayan at isali sa kanilang dalawa.
I raised a brow at her before giving Rae a glance. "Yung valedictorian natin duda sa sinabi mo." I gave Kashka a mocking smile. Kitang-kita ang pagkakunot ng noo ni Kashka bago siya umayos ng tayo at inayos ang kanyang suot na toga. Napatawa na lang kami parehas ni Rae sa naging reaction niya lalo na nung padabog siyang tumalikod sa amin.
Pero nang tumalikod siya ay napatingin kaming tatlo sa bagong dating na mga lalaki. Two of them were holding a bouquet of flowers as they walked towards us, wearing a smile on their faces.
Ian was the first one to go to me kaya kaagad nagsalubong ang kilay ko nang marealize ko na mang-aasar nanaman siya sa akin. Sa tagal na ng pinagsamahan namin, alam na alam ko na kung kailan ako maiinis sa kanya at kung kailan ako matutuwa sa kanya.
"Congratulations, baby Alyssa!" Natuon ang atensyon niya sa likod niya na para bang sinasadya niyang mainis ang taong nasa likod niya. "Ay sorry taken na pala."
Sky's brows furrowed, obviously irritated by him. Ian immediately saw this which made him laugh even more at his friend. Napangiti ako nang lumapit siya sa akin, hawak-hawak ang isang bouquet ng flowers while still smiling at me.
"Congrats." Sabi niya sa akin sabay abot ng flowers. I accepted the flowers and smiled back at him, earning a weird teasing noise from Justin, who was now suddenly beside us.
After I quit being his assistant, I focused myself for the day of our graduation. Pinaghirapan naming tatlo ni Kashka at Rae ang thesis at defense namin at sa wakas, our hardwork paid off. We were able to finish all of our required things to do a week before our grad.
And that was the time Sky started courting me. Of course I let him. Pinanindigan niya talaga ang paghihintay niya para sa akin. But little did he know.. today would be the happiest day of his life ever since he started courting me for almost a month.
Yes. I was finally going to tell him later that four letter word that I have been meaning to tell him when I was finally ready.
Dahil doon ay wala sa sarili akong napangiti kaya bigla akong tinapik ni Kashka ng mahina. "Bakit ka ngumingiti bigla? Edi ikaw na 'tong maganda ang lovelife." Napakunot ang noo ko nang mapansin kong mukhang nagpaparinig ang tono ng boses niya.
My suspicions were correct when she secretly glanced at Migs, who unexpectedly was also looking back at her.
"Sabi sa'yo dude future jowa mo eh.." Natuon nanaman ang atensyon ko kela Justin at Sky, na ngayon ay mukhang nag-aaway nanaman. Justin rolled his eyes at him. "Laging tama mga hula ko." Pagmamalaki pa niya.
"Whatever you say, playboy." Sky gritted his teeth bago niya ako akbayan.
BINABASA MO ANG
Captured in His Words
Teen FictionOmegle Series #1 Omegle; A website where you can either video chat or chat a random stranger. "And if your feelings can just be put into words, then I'll gladly be captured by them." -- In Greenville High University, almost all of its students know...