27
CORRIENNang makauwi ako sa bahay may narinig akong ingay kaya hindi ako nagpakita agad.
" All this time your keeping a secret from me" I know it's my mom's voice but why is she angry.
" Let me explain. " even though I can't see daddy I can tell that he is tired.
" Explain what? Na hindi mo naman talaga ako minahal? " what are they arguing about?
" Please Corinthia can you hear yourself? "
" Really? " mom asked. Disbelief is clear in her voice.
Wait. Where is this wet coming from? May tumulo kasing tubig sa kamay ko. Saka ko naman hinawakan ang mukha ko, ngayon ko lang napansin na lumuluha na pala ako. This is the first time that I hear them arguing, kaya minsan kahit sa murang edad ko noon pinangarap ko ang magkaroon ng relasyon ng kagaya sa mga magulang ko. I thought na tatanda na ako na hindi ko sila maririnig na nag-aaway, but I was wrong, nakalimutan ko pala na walang perpekto sa mundo.
" Let's not talk about this shall we? Dadating na ang anak natin. "
Pinunas ko muna ang mga luha ko bago ako nagdesisyon na pumasok sa double door ng aming mansyon.
" Good evening Mom! Good evening Dad! " pilit kong pinasigla ang boses ko. Nakita ko ang pasimpleng pagpunas ni mommy ng luha niya bago siya humarap ng nakangiti sakin.
" Good evening Princess" bati sakin ni Dad while he kiss me on my forehead.
" Good evening baby. Late ka na yata na umuwi ngayon. " malambing na sabi ni mommy. Siguro kung hindi ko narinig ang away nila kanina hindi ko masasabi na may problema si mommy.
" Mmm nagbanda pa ko mom remember? " sagot ko din ng naglalambing. I miss this. Dati lagi akong sumasama sa kanila sa mga business trips nila but noong mag high school na ako, ako na ang nagdecide na huwag sumama para makapag-focus ako sa studies ko.
" Oh right my baby is just so talented just like me. I love you baby. " and with just that magic words I got teary eyed. Kelan ba ako nasabihan ng I love you ng mga magulang ko.
" I love you too mom, and also to you too my handsome daddy. "
Tsaka ko sila niyakap na dalawa.
" Can I sleep beside you tonight mom? Dad?" I asked habang kumakalas sa yakapan naming tatlo.
" Awww I will love to baby. " tsaka kami umakyat sa masters bedroom. Si daddy nakasunod lang sa amin ni mommy, and he is so silent.
" Go change first baby" utos sakin ni mommy. Oo nga pala madumi ang pants ko hmp. Tumango lang ako at lumabas sa kuwarto nila ni Dad.
Agad akong pumasok sa banyo at nag half bath. I'm so excited, makakatabi ko nanaman sila mommy. Binilisan ko lang ang kilos ko.
Nang nasa tapat na ako ng pinto, papasok na sana ako ng bumukas ang pinto at nakita ko si daddy na namumula ang mata at sobrang lungkot." Hey" bati sakin ni dad.
" Saan ka pupunta dad? " he just smiled at me and said.
" matulog ka na. May gagawin pa si daddy sa office" tsaka siya nagderideritso pababa. But I know better. My parents are not ok. Pumasok nalang ako at nakita si mommy na nakaupo sa kama at tulala." Mom. " she smiled at me.
" Are you ok mommy? " tanong ko.
"I'm ok baby come on let's sleep. "
Pinatay niya muna ang ilaw pero iniwang bukas ang lampshade bago siya humiga sa tabi ko." Alam mo ba na umiyak ako dati dahil sabi mo gusto mo ng humiwalay ng kuwarto? " pagsisimula ni mommy na mag kuwento. Yeah I remember. I just chuckled.
" Ayaw kong pumayag pero kasi ngumawa ka noon, kaya pinagbigyan kita. Na realize ko kasi na tumatanda ka na nga pala, at hindi pa ako ready na pakawalan ka. Kaya natutuwa ako na nandito ka ngayon sa tabi ko anak. Sigurado ako kung nasaan man ang kuya mo masaya na siya. " nakita ko naman ang pagpatak ng luha ni mommy. Tsaka siya pilit na tumawa. I remember one time. My mom told me na hindi ako dapat ang unang anak nila ni dad. Pero nakunan si mommy dala ng stress sa trabaho, at hindi siya tumigil sa trabaho kahit na buntis siya. Lakaki daw ang baby dapat kaya lang dinugo si mommy habang nasa office at wala si daddy ng mga oras na yun. Kaya hindi naagapan at nalaglag ang bata. " Kuya kung nasaan ka man tulungan mo si mommy na maging masaya ulit. " piping dasal ko, alam ko kasing nasasaktan siya ngayon.