Chapter 8
"That explains why." sabi ni Chandra at tinusok ang hotdog sa harapan ko.
She immediately asked me a lot of questions, kahit na kadarating lang niya.
"Sa dami ba naman ng pwede mong puntahan, bakit sa Alegranza pa?"
"Why? Is it forbidden?" i asked her back.
She rolled her eyes, bumabalik na naman ang pagkamaldita nito.
I explained to her lahat ng details kung bakit ako lumayas ng bahay, dahil tinanong niya na rin ako.
While im telling her what the story is, she doesn't even look either attentive nor interested.
At higit sa lahat, i can't see her being shocked to the truth i've just said.
Or baka nasabi na sa kanya nila Mom and Dad, besides wala na akong pakialam. My only priority now, is to clear my mind.
I rolled my eyes at her.
"Bakit ka nga pala nagpunta rito?"
"Well-" putol niya while shrugging her sleeves.
"As i've said, i want to make sure that you're safe here"
"Bakit pa?" i calmly asked.
She sighed.
"Listen Nyx." sabi niya while putting her hands on my both shoulders.
Kahit na ilang linggo palang kaming nagkalayo sa isat-isa, i can clearly see some physical changes on her.
"So the reason i asked you why you stayed here in Alegranza is because you're not safe anymore" dire-diretso niyang sabi.
I immediately looked at her seriously, what does she mean that i am not safe here? Will something bad happen?
"Why?" the only question i asked her although there are many thoughts that's bugging me in my mind.
My question was interrupted when there's a sudden knock on the door.
Agad akong tumingin sa daan papunta sa pinto, because i know that i didn't expect someone to come aside from my sister.
But Chandra didn't seem to be surprised at what she just heard. Siya pa ang nagvolunteer na magbukas ng pinto.
Hinayaan ko nalang siyang pumunta sa pinto at pinagpatuloy ko na ang pagkain ng dinner.
"You're late!" she happily exclaimed to whoever in that door is.
Sino naman kaya iyon and she even brought, whoever that is, here in our ancestral house?
I felt a hollow in my stomach all of a sudden.
What if Chandra is just fooling me and the truth is, she brought Dad's men and will drag me home to Manila?
Ang takot ay unti-unting kumalat sa aking sistema. I don't want to go home! And i immediately trembled.
Naririnig ko palang ang footsteps nila papunta rito sa kusina ay agad na akong kinakabahan.
The familiar incident suddenly popped into my mind. An unpleasant events to worry about, how they treat children and drag when they're not following them.
"Sit down" agad akong napatalon nang marinig ang boses ni Chandra at pinaupo ang kanyang bisita.
My chin is up and my eyes are closed, nagdadasal na sana ay hindi tauhan ni Dad ang nasa harapan ko ngayon.
"What's happening Nyx?" biglaang tanong ni Chandra kaya naman doon lang ako nagkaroon ng lakas ng loob at tiningnan siya ng diretso.
"Nothing, sumakit lang ang ulo ko."
Nahagip ng mata ko si Eros and he is staring at me seriously.
Bigla akong nakahinga ng maluwag dahil si Eros lang pala ang kasama ni chandra.
I know i can trust him 'cause i already know him for years.
"You can now rest, bukas ko nalang sa iyo ieexplain kung bakit nandito si Eros."
"Oh, okay." matamlay kong sabi at umakyat na ulit sa taas para makapagpahinga.
I didn't know why such an event came to my mind and i felt my head suddenly hurt. Wala naman akong maalala na ganoon ever since bata ako kaya bakit may ganoon nalang scenario na nagflash in my mind.
Humiga nalang ako sa aking kama at pinikit ang mga mata.
Even when my eyes are closed, i still can't help but think. Una ay kung bakit narito si eros sa ancestral house at isinama siya ni Chandra. Is it possible na may something sa kanila? At masyado silang nagiging clingy sa isa't-isa?
Agad kong binura sa isipan ko ang ganoong klase ng pagiisip, of course not, alam kong walang kung ano sa dalawa.
At ang pangalawa ko namang iniisip ay kung ano ang sinabi ni Chandra na hindi na ako ligtas. Paano ako hindi magiging ligtas? Is there someone who's threatening my life and i still don't know?
I hate it when so many secrets are hidden from me that i feel like the whole world is hiding against me.
What i don't want at all is to be bombarded with all kinds of questions in my brain.
Madami pa akong hinaing na inisip hanggang sa mahila na ako ng antok.
Kinabukasan ay nakita ko si Chandra at Eros sa may kitchen na naghahanda ng breakfast.
Una ay hindi nila napansin ang pagbaba ko, tsaka lang nila ako napansin nang marinig nila ang pagtunog ng umuurong na upuan.
"Goodmorning!" Chandra greeted me happily, i saw her flipping the pancake in the pan.
"I didn't know na marunong ka palang magluto."
She smiled.
" Ah tinuruan lang ako" sabi niya sabay sulyap kay Eros.
Agad namang kumunot ang noo ko sa tinginan nila. Don't tell me may relasyon sila?
"Wait, are you two?" Tanong ko sa kanila at nagtaas ng kilay while pointing at them.
"No!" agad namang tanggi ni Chandra then she laughed.
I shrugged my shoulder at dumiretso nalang sa kitchen para kumuha ng mug at magtimpla ng kape.
"By the way Eros, why are you here?"
Hindi ko nga pala natanong kagabi kung anong ginagawa ni Eros dito kahit pwede namang si Chandra lang ang pumunta.
Hindi ko parin nakakalimutan ang pagkakasundo ng parents nila at parents namin that's why i still feel a little mad at him.
Although wala naman siyang ginawang kasalanan at pamilya naman namin ang nagdesisyon noon, but i still hate him no matter what.
"Uh sinama ko siya kasi 'yun lang ang way para makapunta ako rito" si Chandra ang sumagot kahit hindi naman siya ang tinatanong ko.
"Why?"
"Ang paalam ko kasi kanila Mommy at Daddy is may party akong pupuntahan sa Palawan kasama si Eros dahil invited din siya."
"So aalis na rin kayo bukas?" mabuti naman.
"Of course not, baka kung ano pa ang mangyari sayo, siguro sa isang araw pa."
I sighed.
Akala ko pa naman ay makaaalis na siya kaagad. Agad akong pinanghinaan ng loob dahil sa sinabi niya, and aside from that kagabi pa nababanggit ni Chandra ang tungkol sa safety ko.
"What do you mean?" i asked out of curiosity.
She sighed.
Ilang minuto sa aking kinuwento ni Chandra ang mga nalalaman niya, causing me to be shocked.
Ganoon ba ako kaimportanteng tao dahil may taong gustong pagbantaan ang buhay ko?
Although hindi sinabi ni Chandra sa akin if where did she get that information, basta't sinabi niya na secret lang daw at wag akong masyadong lalabas rito sa bahay.
"Bukas ay may dadating dito na mga tauhan na inutusan ko para bantayan ka." sabi ni Chandra.
"No! Bakit pa?! Sigurado naman akong hindi ako mapapahamak dito sa loob ng bahay."
And also, bakit may magbabanta sa buhay ko? I can't see any reason for them to do that to me.
"Alam ba ito ni Mom and Dad?"
I know Mom and Dad don't know about this, 'cause if they knew, they should've found me long time ago.
Hindi naman sa sinasabi kong hahanapin lang nila ako ng serious kapag mapapahamak na ako, but i don't know!
Sabi ni Chandra ay hindi daw alam ni Mom and Dad kaya tama ang kutob ko.
So where did she really get the information that there's someone that might kill me?
"It's ready!" masayang sabi ni chandra at pinatong na lahat ng kanilang nilutong breakfast sa table.
Pinagmasdan ko ang niluto nila ni Eros mukhang masarap, hindi lang talaga halata kay Chandra na pinagaaralan niyang magluto, hindi naman sa sinasabi kong hindi bagay at hindi siya matututong magluto.
Nilagyan ko ng butter at syrup sa taas ng pancake at unti-unti itong kinagat.
Pagkagat ko palang ay agad na akong nabilaukan, tama nga ang kasabihan nila na don't just a book by it's cover.
YOU ARE READING
Chasing The Moon
RomanceNyxianna is a proud woman from a powerful and very luxurious family. many men are fascinated and try to win the heart of the woman but none of them succeed. Not until the two Families agreed to reconcile their child because that was one of their fa...