CHAPTER 39

81 1 7
                                    

Chapter 39



Ilang taon ang nakalipas.



Marami ang nagbago sa mga bagay, ito ang huli kong araw rito sa paaralan na pinapasukan ko ngayon dahil sa wakas ay makakagraduate na ako ng college.



Sobrang naiiyak ako dahil rito, Hindi ko inexpect na ganito pala ang pakiramdam na ma-accomplish mo lahat ng Pagsubok para lang sa pangarap mo.



Ngayon ay mas lalo ko nang nauwaan kung bakit bachelor of laws ang Kurso na kinuha ko. Kinuha ko ito hindi dahil Gusto ko lang kundi dahil may iba pala akong dahilan.



Kung hindi ko man kayang pumrotekta ng mga tao gamit ang sarili kong kakayahan at sariling lakas ay Kaya ko naman palang makapagprotekta ng mga tao gamit ang batas.



Kaya ko palang ipaglaban ang side at karapatan ng tama nang hindi gumagamit ng physical na lakas.



Sa Taon na nagdaan ay madami akong nasaksihan na Kapag may pera ka, panalo ka. At kapag Mahirap ka ay talunan ka.



Kaya naman nandito ako ngayon para ipaglaban na hindi lahat ng mahirap at talunan pag may kalaban na mayaman. Alam nating lahat na sa pera lang umiikot ang mundo sa mga tao. Madami akong abugado na nasaksihan na agad nasisilaw sa pera kaya naman nakakalimutan na nila ang tunay na purpose ng pagiging abugado sa tamang paraan.


Na gagawin nila ang lahat maprotektahan lang ang nagbayad sa kanila kahit na gumagawa ito ng mga ilegal na bagay. Kaya naman nandito ako ngayon at magtatapos para baguhin ang bulok na sistema at hindi ko hahayaang maraming mahihirap ang maapi dahil lang sa mga bayaran.





I spend a lot of time studying law books and criminal codes.




"I MADE IT!" sigaw ko kay Mom and dad nang matapos na ang aming Graduation. Malayo palang sila ay napska excited ko na talaga



"CONGRATULATIONS ANAK, WE'RE SO PROUD OF YOU" Sigaw nila sa akin.




Si Astrea at helios ay nasa likod nila at may hawak- Hawak na Camera.


Sobrang laki ng ngiti ni Astrea na akala mo ay nanalo sa loto pero hindi siya sa akin nakatingin kundi sa mga nasa likod ko.



Doob ko lamang narealize na nadoon pala ang lahat ng kumare ni Mommy kasama ang kanilang mga anak na sina, Rostov, henstrick,Eros,Knightley, Eraina maliban
kay kreios.




Ofcourse andito rin sina Aelous, Mersiah, Antheia at Aoibheann.



I'm so happy, Hindi ko inexpect na mageeffort pa sila para lang makapunta sa graduation ko.



Nagkamustahan muna kaming lahat at binati nila akong sabay-sabay ng congratulations atsaka nagsimulang magsikuhaan ng litrato.



Unang-una ay si tita olivia ang nagpresinta na siya ang unang magpapakuha ng pic sa akin kasama si mommy.



At sumunod ay nagkagulo na silang lahat, hindi ko alam na ganito pala sila kagulo pagmagkakasama lalo na kapag andyan na ang mga  nanay nila.



"Okay, let's go sa bahay nang tayo'y makakain na" Sabi ni daddy at gutom-gutom na sadyang nagtitiis lamang Hanggang matapos ang Kuhaan ng litrato dahil ayaw naman daw niyang maging panira sa moments namin.




I really admire him for that he's really patience



Sa Bahay nagkaingay lahat na may mga dala pang torotot at ginawa nilang bagong taon itong graduation ko.




Chasing The Moon Where stories live. Discover now