Chapter 13

2 0 0
                                    

Filtex Rey's POV

NAGKAROON pa ng sandaling pagpapakilala bago tuluyang sinimulan ang programa.The first part of the even ay may dance troupe na nasasayaw...they are a highschool students.

Nang matapos, ay may dalawa pang fourth year student ang kumanta bago dumako sa kainan.

"Alin dito ang gusto mo?"I asked Jackie ng magpunta na kame sa buffet table para kumuha ng pagkain.

"I want...potchero and adobo."aniya na itinuro pa ang mga 'yun.

"Here."Ini-abot ko sa kanya ang plato na may lamang kanin at ng dalawang pang-ulam na gusto n'ya.

"Thanks.How about you...hindi ka ba kakain?"puna n'ya ng mapansing hindi ako kumuha.

"Nah.I'm not hungry yet.At saka titigan lang kita ay nabubusog na ako."Kita ko ang pamumula ng mukha n'ya kaya natawa ako.Pabiro naman n'ya akong hinampas sa balikat.

"Hahaha!I was just telling the truth!"

"Truth mong mukha mo!Tara na nga!"nahihiya n'yang sabi saka nagpatiunang bumalik sa aming lamesa.

"Huy...galit ka na naman.Ba't ka ba kase nagagalit e totoo naman ang sinabi ko?"tatawa-tawang asar ko pa na siniringan n'ya lang.

"Don't talk to me!Can't you see...I'm eating!"asik pa n'ya na inilingan ko na lang bago tahimik na pinagmasdan s'yang sumubo.'Ang cute n'ya talaga!'

Tahimik kameng nagsalo-salo hanggang sa...

"Hi.Can we join?"Lahat kame ay napatingin sa babaeng nang-istorbo sa 'ming tahimik na pagkain,kasama n'ya ang lalakeng pinaka-huli naming gustong makita.

Naibaling namin ay atensyon kay Elleine ng biglang itong tumikhim at bigyan ng makahulugan na tingin si Jack.

"Hey guys,I'm talking here."sarkastikong tumawa ang babae na hindi naman namin pinansin,nanatili ang tingin namin kay Elleine at Jack na parehong natigilan kaya nawalan ng imik.

"Ano na naman ba ang kailangan mo huh?!Hindi ka na ba talaga nagsasawa sa pagsingit sa isang taong pag-aari na ng iba?!Alam ko kung ano ang binabalak mo ngayon,Cattie!You're trying to be friend with us and when it succeed,you will now ruined Jack and Elleine's relationship,saka ka magmamaang-maangan na hindi mo 'yun sinadya!Ano,tama ako diba?!"Hinawakan ko ang mga kamay ni Jackie para pakalmahin dahil bigla na lang s'yang nasalita ng ganun.

Sandaling natahimik si Cattie bago maya maya ay natawa."Hahaha!I can't believe you will think that way,Jackie!What's up on your mind to think that it was my hidden agenda,huh?Matagal ko ng tinanggap na hindi na babalik sa 'kin si Jack at isa pa,ayaw ko namang maging unffair kay Spade kung patuloy akong maghahabol.I don't have any intention to ruined your nights,infact...I came here to personally ask Elleine's forgiveness,'yun lang."depensa naman ni Cath at base naman sa emosyon n'ya ay pawang may katotohanan lahat ng sinabi n'ya.

"We don't believe yo--"

"Jackie enough,let me handle her okay?"pagpigil na ni Elleine ng aktong babanat na naman si Jackie.Natitigilan namang tumango ang girlfriend ko.

"Thank you,"nginitian pa muna s'ya ni Elleine bago binalingan ng tingin si Cath.

"Have a sit first."Iminuwestra ni Elleine ang dalawang bakanteng upuan sa unahan n'ya kaya agad na sumunod ang dalawa.

Nanatiling tahimik ang parte namin,kung hindi nga lang dahil sa pop music na tumutugtog ay pwede na kameng pagkamalang nagluluksa ng tahimik.

"So...Elleine,I know that na naguluhan ka ng makita mo kame ni Jack na magkasama,lalo na 'yung tungkol sa halik."basag ni Cattie sa katahimikan.

Her Possesive Man[Tag-lish:R18+]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon