Dianne's pov
Pitong araw na ang lumipas at pitong araw na rin akong nababaliw kakaisip ng offer na yun kung papayag ba ako o hindi pero nung tinawagan ako ni Rose kagabi at sinasabing malala na daw ang kondisyon ni mama at kailangan na siyang ma operahan, wala nakong choice kundi tawagan si dok at sabihing pumapayag na ako.
"I will text you an address. Meet me there later" sambit niya.
"Yes sir" sagot ko at pinatay na ang tawag.
...
Nandito na ako ngayon sa isang coffee shop at hinihintay ko na lang siya. Habang nakatingin ako sa phone ko ay may umupo sa upuang katapat ko.
"Sir" umayos ako ng upo at tinago ang phone ko.
"Just call me Kenneth. So, pumapayag kana?" tanong niya.
"Yes sir--- I mean, Kenneth"
"Good. Sign this, para legal" sambit niya at nag lagay ng isang makapal na file sa harap ko.
Inabutan niya ako ng ballpen at pinirmahan ko naman ito isa isa.
"Kapag nabuntis kana, I want you to live with me para mabantayan kita 24/7" natigil ako sa pag pirma at tinignan siya deretso sa mata.
"Ha? Pero sir--- este Kenneth, diba doktor ka?"
"And? Anong kinalaman nun sa pag babantay ko sayo 24/7?"
"Eh diba ang doktor nasa ospital 24/7?"
"Technically, yes. But I am the owner of that hospital so I can do anything I want" tumango na lang ako at pinag patuloy ang pag pirma.
"Gusto ko rin na mag resign kana sa dalawa mong trabaho" hala...
Tumango na lang ako bilang sagot dahil no choice naman eh.
"Bukas pauwi na si Alicia dito sa Pinas para masimulan na natin ang lahat"
*The next day*
"Dianne, this is my wife Alicia. Alicia, siya si Dianne"
"Nice to meet you ma'am" magalang kong bati.
"Kenneth, anong kalokohan toh?" Mataray na tanong niya sa asawa niya.
"You forced me to do this. Dianne will be the surrogate mother of our child"
"What?! Are you insane?!"
"Anong reklamo mo? Anak mo pa rin naman ang dadalhin niya eh!" At talagang sa harap ko pa kayo mag aaway ha.
"Let's just start the procedure" sambit ni doktora Cecile, isang ob-gyne.
...
"Ay hala!" Sigaw ni Anna nang mabitawan ko ang baso.
"Anong nangyari sis?" Tanong niya at lumapit sakin.
BINABASA MO ANG
Bearing My Doctor's Child √
Fiction généraleCOMPLETED STORY Dianne Analyn Cortes is a simple yet beautiful girl. She is 23 years old and currently living alone. Kenneth Nickolai Perez a famous doctor in the Philippines. He is 25 years old and he is already a millionaire. Their paths had cross...