2 weeks later...
Buong byahe akong naka tunganga sa bintana ng tren, I am heading back to VKS School in the middle of nowhere (kidding aside), Von Knight School is located at Station 13. Town of Vieille which the last station and they will heading back immediately ayon sa conductor na kausap ko kanina, it takes 3 hours para kakarating doon if train ang mode of transportation since walang bus route dito na inaabot ng 6 hours.
I am hoping na tama ang dinadaanan namin. Dahil as far as I am seeing puro puno, damuhan at matatayog na puno ang nadadaanan ng aking paningin.
Buong byahe din akong nag-iisip, wondering why I am going back to that crazy place with crazy creatures, alam kong delikado ako doon pero it feels oddly peaceful, or I am crazy? Natatakot ako sa kaligtasan ko but whenever I'm thinking of KED, safeness and calmness ang nararamdaman ko. Weird right?! Ganyan ako for 2 weeks!
I stayed sa tiyahin ko na hindi naman nagsalita dahil saglit na panahon lang ako namalagi sa pamamahay nila. I never expected na for 2 weeks walang bumunganga sakin or nagparinig ng kung ano-ano.
2 weeks akong nag-isip kung ano ba ang nangyayari sakin! Lalo na ung mate thingy nila. Duh! Pero those striking pain inside of me is real! Walang halong biro doon, pero simula nung umalis ako for 2 weeks na vacay wala akong naramdamang kahit anong sakit.
Yung feeling na simula nung umalis ako sa lugar na iyon ay parang nabunutan ako ng tinik sa dibdib. Kaya sa dalawang linggong bakasyon ay iyon ang inisip ko, does it mean hindi totoo ang sinasabi nila sa mate thingy namin ni Ked?
Napa-iling nalang ako, I need to calm down my thoughts lalo na at malapit na kami sa huling station ng tren.
Next stop: Station 13. Last station.
Inayos ko na ang aking mga dalahin, isang back pack at hand bag lang ang dala ko. Tinignan ko ang aking relos bago bumuntong hininga.
This is it. I am here again...
I sighed.
We had 2 weeks na vacation for the 1940's Decade dance ng school. I don't know pero ayon kay Emmarance may monthly scheduled event ang school na sinusunod nila yearly even before.
Me and Ked are the representative of Decade Dance, well sort of. Ang sabi sakin ni Hera, sasayaw lang daw at pagandahan ng kasuotan ang mangyayari doon, hindi naman siya pageant or what so kumalma ako. Hindi ako pwede sa ganong eksena.
"Station 13. Last station."
Napatingin ako sa condoktor ng marahis nitong kinatok ang pintuan ng cabin ko. Mabilis kong kinuha ang aking mga gamit at lumabas, halos itulak ako nito para makababa ng mas mabilis, at sa pagtapak ko sa nasabing platform ng Station 13 ay mabilis na isinarado ang pintuan ng nasabing tren at umalis ng muli.
Napahawak ako sa lumang hawakan sa may gilid ko. Umalog ang platform na kinakatayuan ko na parang magigiba sa impact ng mabilis na paglisan ng tren.
BINABASA MO ANG
Reality of Darkness
VampireIs there a reality in darkness? Or it's just an illusion? Come and discover the lies beneath the truth.