Its Started With A Trip ❤

228 7 1
                                    

Prologue:

Maingay? Check. Madaldal? Check. Walang ginawa kundi kalokohan? Check. Malakas mantrip? Check.

Sabi nila, Life is too short kaya mag enjoy daw sa buhay. Ayun naman ang ginagawa ko ah. Nag eenjoy ako. Pero bakit lahat nalang ng ginagawa ko sa tingin nila mali? Hays. Ang complicated talaga ng mga tao. Masama bang tumawag sa McDo at magpadeliver ng pizza? Oo na! Oo na! Alam ko. Wala namang pizza sa McDo. Kaya nga trip diba? Hahaha. Ang saya kaya! Ang sarap sa feeling pag naloloko mo yung mga tao. That's what we call ENJOYMENT. Sya! Sya! Tama na kwento. Papasok na ko at baka malate na naman ako. Btw, I'm Stephanie Grace Cabuag, but you can call me Tifanie. Subaybayan nyo kung paano ako nagkalovelife dahil sa pantitrip na yan.

Habang nasa kotse ako nagtext saken yung Bestfriend ko.

Jheremie: Best, papasok kana?

Me: Oo best otw na ng ako eh.

Jheremie: Maaga pa ah?

Me: Okay na yung maaga para marami tayong mapagtripan.

Jheremie: Haha sige magbibihis lang ako tapos off to school na.

Me: Sige best.

Btw siya yung Boy Bestfriend ko siya si Jheremie Alden Dizon but you can call him Jhamie. Kaibigan ko yan simula pa nung bata kame, kaklase ko siya mula kinder hanggang ngayon, magkapitbahay din kame. Kaya nga super kilala ko na yung bestfriend kong yun eh. Oh siya tama na ang kwento.

Nandito na ako sa school, pero wala pa si Jhamie. Habang wala pa siya nangtrip naako. Nilagyan ko ng bubble gum yung upuan sa may Waiting Shed. May umupo na lalake, di niya napansin na may bubble gum ako na nilagay dun kaya umupo siya, pagkatayo niya.

Lalake1: Hahaha, pare may bubble gum sa pants mo.

Lalake2: Pakshet, sino naglagay ng bubble gum sa pants ko?

Lalake1: Haha, malay ko.

Natatawa nalang ako sakanya. Diko napansin na nasa likod ko na pala si Jhamie, nakita niya akong tumatawa.

Jhamie: Uy. (Kinalabit ako)

Me: Nakakagulat k naman (Tumatawa)

Jhamie: Baket ka tumatawa.

Me: Kase nilagyan ko ng bubble gum yung upuan.

Jhamie: Anong nakakatawa dun?

Me: Syempre mission accomplished, naupuan nung lalaki. (Tumatawa)

Jhamie: Baliw ka talaga. Tara na.

Papunta na kame sa room. May timba kaming nakita na may lamang tubig, pasimpleng sinipa ni Jhamie yung timba. Maya maya may nagtatakbuhan. *Pak* hahaha nadulas sila, katangahan ba naman kase di tumitingin sa dinadaanan. Nasa room na kame. Habang nagdi-discussion.

Me: Best, tingin mo kelan kaya ako magkaka-boyfriend?

Jhamie: Aba malay ko. Atsaka sino namang manliligaw sayo, eh mas lalaki kapa nga saken eh.

Me: Ewan ko sayo.

Jhamie: Baket mo ba tinatanong?

Me: Wala lang.

Jhamie: Sagabal lang yun saten. Pagnagkaboyfriend kana, makakalimutan mo nako.

Me: Uy nagseselos si Best. Ikaw din naman eh kapag nagkagirlfriend ka. Iiwan mo naako.

Jhamie: Hindi ako ganon. (Pasigaw)

Nagalet yung teacher namin.

Teacher: Mr. Dizon at Ms. Cabuag kanina ko pa kayo napapansin ah. Hindi niyo ba napapansin na kayo lang yung maingay?

It Started In A Trip ❤Where stories live. Discover now