Chapter 5

58 2 0
                                    

Rossell's POV

Masaket fre.

Me: Hi Jhamie.

Jhamie: Hello.

Me: Mahal mo ba si Stephanie?

Jhamie: Huh?

Me: Umamin kana kase. Sating dalawa lang naman eh.

Jhamie: Oo na mahal ko siya pero bilang kaibigan lang naman o gets mo na?

Me: Tamo tamo. Pinaasa moko, pero promise diko sasabihin yun.

Mahal ko siya, Mahal niya si Stephanie, Mahal ni Stephanie si Mark. Hays nakakainis andito ako Jhamie, andito lang ako sa tabe mo. Bulag ka ba? Hindi mo ba ako nakikita? First day of school crush ko na siya. Na-Love at first sight ako. Akala ko nun girlfriend nya si Steph. Tapos nalaman ko hindi pala, akala ko mgkakaron ako ng pag-asa pero hindi eh. Mahal niya daw si Stephanie. Sana ako nalang si Stephanie para lagi ko siyang nakakasama. Hirap talaga kapag may Girl Bestfriend ka. Kase hindi mo namamalayan na nafa-fall ka na pala sa kanya. Sarap siguro sa feeling ng Boy Bestfriend mo yung Crush mo. Mas okay na yung magkaibigan kesa sa Crush.

They said we were born to be loved. No man stands alone, everyone relies on others. Wala namang nagiging masaya ng mag-isa diba?, lahat tayo kailangan ng kasama. No man is an island ika nga, we are not able to live alone, we should be happy with someone you truly love and can love you back. Walang nakakaalam kung kailan ang tamang oras, tamang panahon at tamang tao para sa'yo. We just need to wait, what's meant to be will always find a way. Jhamie nandito lang ako!! Baket ba lagi nalang si Stephanie yung bukambibig mo? Tanga mo rin kase eh. Alam mo namang Mahal niya si Mark pero pilit mong sinisiksik yang sarili mo sakanya. Wala ka ng space sakanya, saken maluwag pa yung space.

End of Rossell's POV

Hindi ako pumasok kase ayoko muna magpakita kay Jhamie. Wala naman din na siyang pakialam saken eh. Tamo di niya ako tinatanong kung baket di ako pumasok. Samantalang dati twing Umaga nagtetext siya ng "Good Morning" pero ngayon hindi na. Pabayaan ko muna siya. Matutulog nalang muna ako. Pagkagising ko may new message ako, galing kay Jhamie.

"Best, baket dika pumasok?"

Kanina pa siya nagtext. Nakatulog kase ako eh. Mali yung sinabe ko kanina. Replyan ko nga.

"SLR best, masakit kase ulo ko. Kaya di muna ako pumasok."

Masaket nga ba? First time akong nagsinungaling kay Jhamie. Yaan kona di naman niya alam yung totoo eh. Sana bumalik na yung dating siya. Yung tipong ako lang nirereplyan niya, ihahatid niya pa ako sa parking lot. Hay nakakamiss. People Change but Memories don't.

Magdamag nako dito sa kwarto. Ayoko talaga lumabas. Kinausap ako ni Mommy.

Mom: Steph?

Me: Baket po?

Mom: Tara kain kana.

Me: Ayoko pa kumain.

Mom: Sige bumaba ka nalang kapag nagutom ka.

Concern sila ngayon saken kse alam nilang mangyayare talaga toh. Pinag-usapan na nila yan eh. Di man lang kame tinanong ni Jhamie kung payag ba kame. Amboring naman dito, sana pumasok nalang ako. Nakakainis kase eh, wala man lang nagawa si Jhamie. Pede naman niyang pigilan si tita. May kumatok sa pinto ng kwarto ko. Sabe ko "Tulog ako" tapos nagulat ako sa sagot niya "Best ako toh si Jhamie" sabe ko "Anong ginagawa mo dito" sabe niya "Papasukin mo muna kaya ako?" Binuksan ko na yung pinto. Pumasok na siya sa kwarto ko tapos kinausap niya ako, pero pinakain niya muna ako. Habang kumakain ako, kinausap niya ako.

Jhamie: Sabe ni tita dika pa daw kumakain?

Me: Busog ako.

Jhamie: Sabe ni tita lagi mo daw sinasabe na busog ka tapos dinadahilan mo kumain na tayo.

Me: Ayoko kumain eh.

Jhamie: Baket di kapa lumalabas sa kwarto mo?

Me: Wala naman akong gagawin sa labas.

Jhamie: Sana pumasok ka nalang. Tignan mo namamaga na yung mata mo kakaiyak. Tignan mo si Chi basang basa na sa luha mo.

Me: Niyayakap ko lang naman siya kase galing sayo yan eh. Atsaka aalis kana kaya kunwari ikaw si Chi. Si Pot nasayo pa?

Jhamie: Oo nasaakin pa si Pot. Lumabas kana ng kwarto mo.

Me: Ayoko.

Jhamie: Tara sa bahay tayo mag-usap.

Me: Baket sa bahay niyo pa?

Jhamie: Para makalabas ka.

Me: Sige na nga, di kita matiis eh (Nagpupunas ng luha)

Jhamie: Tumahan kana ah. Tara alam ko kung san ka sasaya.

Papunta na kame sa bahay nila Jhamie. Dumiretso na kame sa kwarto niya. Hinawakan niya agad yung phone tapos tinaas niya yung kilay niya. Alam ko na yung binabalak nito. Dating gawain namin toh eh.

Me: Alam ko na yang gagawin naten?

Jhamie: Game?

Me: Tara. Asan yung listahan ng tatawagan naten?

Jhamie: Dito sa phone ko meron.

Tumawag kame sa Ospital.

Nurse: Hello.

Me: Hmm pede po bang umorder ng dinuguan with puto?

Nurse: Sorry wrong number po ata kayo.

*Toot Toot Toot* Binaba na ng Nurse yung telepono. Tumawag ulit kame sa may Jollibee naman.

Manager: Hello, can i help you?

Jhamie: Pede po bang umorder? (Boses babae)

Manager: Teka lang po maam.

Me: Haha (Mahinang tawa)

Jhamie: Pakibilisan (Boses babae)

Manager: Ok na po maam. Ano pong order niyo? Pakibigay na rin po ng address ninyo.

Jhamie: Hmm, Fries and McFloat Combo at Big Mac.

Manager: Maam, sorry po Jollibee po kase toh?

Jhamie: Ay akala ko Mcdo.

*Toot toot toot* Binaba na. Sabe ni Jhamie tama na daw. Eh gusto ko pa eh kaya tumawag ulit kame sa may Ice Cream house naman.

Tindera: Yes maam, sir can i help you?

Me&Jhamie: Oorder po kame.

Tindera: Ano pong ioorder niyo?

Me&Jhamie: Mocha cake, Black forest at Choco roll. Magkano.....

*Toot toot toot* Dina sumagot yung tindera nainis siguro. Haha, ngayon ko nalang ulet naramdaman yung tunay na kasiyahan, BEST DAY EVER!!

...........................

Hi Guys ^___^

Comment and Vote po ahh ^____^

@SheyVeryQt

It Started In A Trip ❤Hikayelerin yaşadığı yer. Şimdi keşfedin