Chapter 04

Lory's Point of View

Sobrang busy ng lahat pagdating namin sa filming site. Huge tents were built on the area at napakaraming sineset-up na cameras and even those equipments for lighting.

"Samantha" I called one of their make-up artist and asked kung saan sila aayusan.

"This way po." she smiled brightly, I noticed she was the bubbly type.

There were 4 make-up artists not including yung dalawa pa na hair stylist nila. "Si Jungwon na muna unahin mo" I told Sam because he'll be the first one to shoot, pero bigla na lang umupo si Sunghoon kung saan dapat aayusan si wonie.

"Sam's mine." he said nonchalantly. Napaisip ako for a second....ok.

I smiled at both of them and I even catched Sam pinching the side of his waist before I left them.

Sus..but it's not my business anymore.

Yung isang make-up artist na lang ang nagasikaso kay Jungwon while the others except for Ni-Ki and Heeseung was also getting ready. Mamaya pa kasi yung dalawa so better kung last na sila para fresh pa yung look.

I went out the tent for a while at tumulong sa pagmomove ng iilang props when I saw Ms. Choi, one of the production staffs, yelling at the phone frustratedly.  Pansin ko rin na natataranta na yung mga nasa paligid.

"Ma'am ano pong nangyayari?" I asked because I wanted to help pero mali ata na ginawa ko yon dahil ako pa ngayon ang napagbuntungan ng galit.

There was supposed to be a female model na makakasama ng enhypen sa shoot, but she back-out the last minute.

"HINDI MO MAN LANG SINIGURADO NA HINDI NIYA ICACANCEL"

"KABAGO-BAGO MO LANG DITO. YOU SHOULD DOUBLE YOUR EFFORT!"

"GANUN BA KAHIRAP ANG TRABAHO MO NA HINDI MO MAGAWA NG TAMA!"

her words were humiliating me pero yumuko na lang ako at tinanggap ang bawat salita. Hindi ko naman trabaho yan. "That was assigned to someone else kaya bakit parang kasalanan ko?" I wanted to tell her that pero mas lalo lang gugulo. Mas lalong madedelay...and she's my senior, at the end of the day, ako pa rin ang lalabas na masama.

"GAWAN MO TO NG PARAAN OR ELSE..."she threatened me

"HAYS SINO BA KASI ANG PUMI--

"that's enough" nag-angat ako ng tingin ng may mariin na nagsalita sa likod. His voice was low but it was enough to made everyone near us to stop from what they're doing, because you can sense na hindi siya natutuwa sa nangyayari.

"Jay, don't try to meddle with this." Ms. Choi complained.

Jay stepped in between us, while he let me stand behind him. Lumingon siya saglit only to say that, "chin up, it's not your fault."

"Do you know what Lory's position is?" he began.

"Of course, she's your manager." normal na pagsagot ni Miss Choi. Pagak akong napatawa sa isip, bakit pag ako o yung ibang mga staff na mas nakakababa sakanya ay hindi niya ganyan kausapin.

"Right. She's our manager and anong trabaho ng manager?" Jay continued, I think I know where this is going.

Hindi nakasagot agad si Miss Choi, I think she's contemplating on what to say.

"It's her task to look after us and our schedule while wala siyang kinalaman with our collaborations because a different person was assigned to that..and sa inyo na rin nanggaling bago lang siya dito, so shouldn't you be more considerate on her?" Jay said.