Chapter 30

699 68 9
                                    

My work is being such a big pain in the rear end. It is so ridiculous how we're getting penalized for issues that are not our fault, nor within our control. Motherfrigginflappers.

Sorry, ranting moment ako.. but hey, nang dahil sa inis ko napa-update tuloy ako LOL!

- Bun

------------------------------x


NOTE: This chapter is written on a Third-Person point of view.


Rhyn didn't expect this to happened. Muntikan na siyang mapatayo at pumunta kay Aice nang bigla itong tumango pagtapos manlaki ang mga mata. Ang tanging pumigil lang sa kanya ay ang malalim nitong pagbuntong-hininga.

"Aice?"

"Call me... Aiceria." She pronounced it as Ay-se-ree-ya.

Napakuyom-palad ang lalaki na para bang nagpipigil na hindi mag-panic. "Very well. I'm Rhyn."

"I know.. At wag kang mag-alala, Rhyn," agad na sabi ni Aiceria nang mapansin ang pagiging balisa nito. "She's not in any danger. She's just. . . asleep."

Tila nabunutan ng tinik si Rhyn nang marinig ito, "Thank you." He's not the type of person who easily trusts people's words, but he knew that he can trust hers. And it's not coming from him being an omniscient, just the gut-feeling.

Tipid na ngumiti si Aiceria. "Hindi ko na patatagalin ito, as I don't even have that luxury to stay here for that long."

"What do you mean?"

"I already died in this world, leaving my body an empty host for Aice's soul. Alam mo naman siguro kung paano ako namatay 'di ba?"

For some reason, he does know. The information flowed to his brain tulad ng dati kapag may nasasagap ang kanyang pagiging omniscient.

"Nasaksak ka nang gabing iyon, bago pumunta ang soul ni Aice sa katawan mo. You even got a head trauma from what those bastards hit you with. Since I believed no broken shards were found on your hair back then, you were hit by a wood?"

Marahan siyang tumango. "Yes.. tama ka. Thank goodness I didn't get rape, but shit lang, masakit pa rin 'yun ah?" Natawa ito bago muling bumalik ang tingin sa kaharap. "Nagtataka ka siguro kung bakit ako nandidito.. o kung paanong na-access kong muli ang katawan ko?"

"Something like that, yes."

Kumamot ng ulo muna si Aiceria na tili nahihirapang sumagot. "Mahirap i-explain, so I'll just tell you the summary of it. Pwede?"

"Please."

Lihim na napangiti si Aiceria. Iba ang dating ni Rhyn para sa kanya. Dama niya ang sinseridad nito na gustong malaman ang nangyayari ngunit ayaw niya ring pahabain ang usapan dahil sa pag-aalala kay Aice.

'Kung nabubuhay lang ako, tiyak kong inakit na kita. Type ko po ikaw, keye ehe!' 

Umubo muna siya para mag-pokus ulit. "Nang mamatay ako, my soul left my human body. And yes, kahit na novel world ito," kinindatan niya si Rhyn. "Totoong mundo pa rin ito para sa'tin. We can actually view it as if we're in a parallel world, or a different realm, but at the end of the day, we are real humans."

Hindi man alam ni Aiceria kung saan niya napulot ang mga impormasyon na ito, alam naman niya na totoo ang sinasabi niya. Tumango si Rhyn. "I know. This is our reality. A mystery that cannot be solve logically."

I'm Here AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon