Part 16

275 15 1
                                    

Nakarating na sina Kendrick, Ana at Kathy sa bahay ni Kendrick. Bumaba si Kathy ng kotse at dumeretso na paakyat sa hagdan papuntang kwarto niya ng tawagin siya ni Kendrick.

" Princess. " Kendrick

Binalewala na lang ni Kathy ang pagtawag sa kanya at nagtuloy itong umakyat papunta sa kwarto niya. Narinig niya uli ang pagtawag ni Kendrick this time pangalan na ang sinigaw nito.

" Kathy! " sigaw ni Kendrick

" Rick, pabayaan mo na muna siya. She's tired and your not helping. Come let's go, calm yourself. " Ana at hinila na niya si Kendrick papuntang mini bar.

Kinaumagahan, saturday walang pasok si Kathy sa school pero meron sa cafe kaya naman maski magising ng maaga ay di siya bumangon agad dahil ayaw niyang makita si Kendrick. Kaya ang ginawa niya ay nagpunta siya ng balcony at humawak ng gitara para tumugtog. Nagstram na siya para maggitara ng may kumatok sa kwarto niya.

" Ma'am Kathy? " Ineng

" Pasok Ineng. " Kathy at nagstram muli ng gitara.

" Ma'am natugtog pala kayo ng gitara. " bakas sa mukha ang kasiyahan ni Ineng.

" Oo Ineng. Bakit? " Kathy

" Kasi gusto ko sana matuto niyan kaso wala akong gitara eh saka walang magtuturo. " Ineng

" Ah, sige pag may time ako turuan kita. " Kathy na nakangiti.

" Talaga ma'am Kathy? Salamat ma'am.. Nga pala pinatatawag kayo ni sir Kendrick kakain na raw." Ineng

" Sabihin mo tulog pa ako." Kathy

" Pero ma'am pagsisinungaling yun baka mapagalitan ako ni sir Kendrick pagnalaman niyang gising pala kayo." Ineng

" Sige, matutulog na lang uli ako. " Kathy at ibinalik ang gitara sa 0lalagyan at nahiga uli.

" Pero ma'am Kathy..." Ineng naputol na ang sasabihin dahil nagsalita si Kathy.

" Sige na Ineng sabihin mo tulog pa ako. " Kathy at nagtalukbong.

Kakamot kamot sa ulo na lumabas si Ineng sa kwarto ni Kathy.

" Ineng gising na ba ang ma'am Kathy mo? " Kendrick

" Sir tulog pa po. " Ineng

" Tulog o nagtutulug tulugan? " Kendrick

" Eh sir baka po magalit sa akin si ma'am kayo na lang po ang sumilip, ayaw ko pong magsinungaling at ayaw ko po magalit sa akin si ma'am Kathy. " Ineng at nagpunta na sa kusina.

Tumayo na si Kendrick ng awatin siya ni Ana.

" Let her, she's not a kid anymore stop treat her like a kid. Don't stress yourself for her being stubborn. When she felt hungry pretty sure she will come here and eat." Ana

Bigla namang dumating si Kenneth at di na umupo sa dining, nagdiretso na lang sa kitchen at kumuha ng pagkain. Dala ang pagkain na aakyat muli sa itaas ng tawagin siya ni Kendrick.

" Ken. Kanino mo dadalhin yang pagkain? Saka di ka ba sasabay magbreakfast?" Kendrick

" Sa akin kuya and no sa kwarto na lang ako kakain. " Kenneth at naglakad na diretso sa kwarto niya.

" It's obvious that they does'nt like me to stay here. But I don't care, all i care is you." Ana

" Come let's eat. " Kendrick

Pagkatapos magbreakfast ay umakyat muna si Ana para magpalit ng damit dahil magswimming siya sa pool. Palakad na siya sa hallway ng masalubong si Kathy na kalalabas lang ng kwarto niya kaya hinarang niya ito.

I Love You, My Cold PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon