Kendrick's pov
Dumating na si Ana sa bahay para magbakasyon, siya nga pala si Anastacia Scot ang naging barkada ko noong college days ko at naging sandalan ko nung mga panahong nanghihina ako at muntik ng sumuko sa buhay. Kaya sa kabila ng mga ginawa niya para sa akin ay pinangako kong di ko hahayaang masaktan siya. Nagpunta siya dito sa Pilipinas para magbakasyon at dumalaw na rin sa akin dahil mula ng magbalik ako ng Pilipinas ay di ko na nagawang dumalaw sa kanya. Masaya kaming nagkakamustahan ni Ana ng dumating si Kathy, napatingin kaming dalawa sa kanya.
" Is she's..." Ana at di na natapos ang sasabihin niya ng pinutol ni Kendrick.
" Yes, watch. " Kendrick at bumaling kay Kathy.
" Your late princess. " Kendrick
Tumingin si Kathy kay Kendrick at nagulat dahil may kasama itong babae.
" Yes. Sorry. Can i go now to my room? " Kathy in cold tone.
Tumango naman si Kendrick pero tinawag din siya agad.
" Ahm. Princess meet Ana my collegue. Ana meet Kathy. " Kendrick
" Hi! Kathy. Nice to meet you. " Ana
Tinignan lang ni Kathy ang babaeng nagngangalang Ana tapos lumakad na paakyat ng hagdan.
" Kathy!" Malakas na sigaw ni Kendrick kay Kathy
Lumingon lang ito sa kanya.
" Don't be rude to my guess. She will stay here for a month so be nice to her. " Kendrick
" Are you done? Because i need to go, i have lot to do waiting in my room. " Kathy na sa itsurang iritado na.
" What's the matter with you? " Kendrick.
" Do i need to repeat myself to you? I'm busy person and tired so please stop pestering" Kathy at umikot na paakyat sa kawarto niya.
" I'm sorry Ana for her attitude." Kendrick
" It's ok, but she look really tired. What she usually do? " Ana
" Study and her part time job that i hate most. " Kendrick
Kathy's pov
Nandito na ako sa room ko as usual wala naman talaga akong gagawin dahil tinapos ko na sa school. Nagdahilan lang ako dahil sa nakita ko na may kasamang ibang babae si Kendrick. Di ko inaasahan na may epekto pa rin sa kin yun, dahil ramdam kong nasaktan ako gaya noong bata pa ako. Pano ba naman di ako masasaktan, matapos niya akong halikan kagabi ngayon may kasama na siyang ibang babae. Kaya dapat lang na wag akong umasa sa mga pinapakita niya dahil masasaktan lang talaga ako sa huli.
" Sabagay tama na rin na nandito si Anaconda para maalis ang atensyon ni Kendrick sa akin." Bulong ko sa sarili ko.
At nag-ayos na ako para makapagpahinga dahil may pasok ako sa Woodsen at Coffee shop.
Kinaumagahan ay maaga ako nagising, naligo at nagbihis na ako agad. Pababa na ako papuntang kusina ng makita kong palabas na rin ang anaconda sa kwarto niya, kaya naman lumakad na ako papuntang kusina. Pagdating sa kusina ay naggawa na lang ako ng sandwich at juice para baunin ko sa pagpasok, dahil papasok na ako para di makita si Kendrick. Palabas na ako ng bahay ng may tumawag sa akin.
" Princess. " Kendrick
Napairap ako bago bumaling paharap sa kanya ngunit di pa rin ako sumasagot sa kanya nakatingin lang at usual poker face.
" Papasok ka na? Ang aga naman ata ng pasok mo. " Kendrick
" Kailangan ba talaga imonitor ang sched ko? Tss. Kung wala ka ng sasabihin aalis na ako. " tumalikod na si Kathy at palakad na ng awatin siya ni Kendrick.
BINABASA MO ANG
I Love You, My Cold Princess
HumorHappy then pain... feelings that we usually we feel everytime we fall inlove. " She's my princess and still my princess but now was change. She is now my cold princess." " I did'nt mean to be cold to other, i'm just afraid to fall and feel the pain...