Part 20

312 16 4
                                    

" I'm so miserable when you left me without any word from you." Kendrick na may halong lungkot sa mga mata niya at ikinagulat naman ni Kathy.

Di niya inaasahang maririnig niya ito kay Kendrick dahil ang pagkakaalam niya ay walang pakialam ang lalaki sa kanya. Umatras ng konti si Kendrick kay Kathy at ipinasok ang mga kamay sa dalawang bulsa, nagpatuloy siya sa pagkukwento.

" I'm so afraid and miserable that time and I can't focus. All the time your always in my mind and thinking to follow you where ever you are but still I can't because I'm afraid you might avoided me. That day you confess your feelings towards me, you don't have any idea how much I'm happy to hear those word from you that you love me. But, I'm also confuse. Dahil that time we're young. I was afraid na kaya mo nasabi ang lahat ng yun ay dala na rin ng kabataan mo that time, but the time na iniiwasan mo ko that was affect me too much. Specially, when you left me without saying goodbye. Haist..." buntong hininga ni Kendrick at natutulala pa rin sa kanya si Kathy. " Nawalan ako ng gana noon, umiiyak sa  loob ng kwarto ko for a weeks dahil sa pagsisisi kong iwan ka na lang basta that time. Hanggang sa makatapos ako ng high school na naalis ako sa honor list. Inenroll ako ni dad sa college, first sem was a disaster to me. Out of focus and nawalan ng ganang pumasok, but one day I met Ana. She help me to over come my depression, that's why we're close kaya nga can't help it but return the favor that she did to me. " Kendrick

"  Depression? Out of focus? Miserable? Bakit? " Kathy nagtataka na siya.

" Princess, I'm inlove with you since the day I met you but tinatago ko dahil I know di pa  panahon. Alam kong di pa rin tama ang panahon ngayon pero, nagsisimula ng lumaki ang takot ko dahil sa cold treatment na natatanggap ko galing sayo at sa manliligaw o mga posibleng manligaw sayo. Ayokong mawala ka sa akin princess, matagal na panahon akong nagseryoso sa buhay ko para makatapos at  paghandaan ang tamang panahon na ipaalam sayo ang nararamdaman ko pero kinakain ako ng selos sa tuwing nakikita kong close kayo ng Villareal na yun." Lumapit si Kendrick kay Kathy.

Hinawakan ni Kendrick ang mukha ni Kathy habang ang dalaga ay titig na titig sa kanya na may halong pagkagulat at pagkalito. Pumatak ang luha ni Kathy na kinagulat ni Kendrick.

" Princess what's wrong? " alalang tanong ni Kendrick.

Inalis ni Kathy ang mga kamay ni Kendrick sa mukha niya at lumayo ng konti sa binata.

" I don't know." Kathy na gulo ang isip, di pa niya lubusang maabsorb lahat ng revealation ni Kendrick sa kanya.

" What do you mean my princess? " Kendrick na nagtataka.

Lumakad si Kathy palayo kay Kendrick at humarap sa binata.

" It's been so long since I hurt when you left me that time without listening. I was hurt that time specially when I see you walk away from me. In my younger years I decided to forget my feelings from you that's why I decided to avoided you, lahat ginawa ko para di ka maging distruction ko sa pag-aaral ko and that's made me change to be cold and not to trust to anybody. Kahit sa pakikipagcommunicate ko kina Ken at Grace, I always avoiding to talk about you even they invite   me to visit here because I was on process of moving on. But still I can't and I hate it you know that? " Kathy at pinahid ang luhang pumatak sa mga mata niya. " Dahil ayoko ng umasa at masaktan, kaya umiiwas ako sayo. Kaya ako nagtrabaho kahit na mahirap pinilit ko, kahit na  alam kong wala akong nararamdaman para kay Bismark pumayag akong ligawan niya ako dahil nagbabakasakali akong pag ibinaling ko ang nararamdaman ko sa kanya ay makalimutan kita. Dahil nasasaktan ako sa tuwing nararamdaman kong binabalik mo ang dating tayo.  Ayoko na Kendrick, tama na. Please." Kathy at tuluyan ng naiyak kaya tumalikod na kay Kendrick para makaalis na sa office niya.

Nararamdaman ni Kathy na any moment ay bibigay na siya dahil alam niya na sa sarili niya na mas matindi pa rin ang pagmamahal na nararamdaman niya para  sa binata. Ngunit bago pa niya nabuksan ang pinto ay naramdaman niya ang mga kamay ni Kendrick na yumakap sa bewang niya.

" My princess, I'm so sorry. Please give me another chance, this time all I want is protect you, care for you and to love you. " pakiusap ni Kendrick habang naiyak. " This time please let me love you, allow me to hold your heart and this time i will take care of it. " binitiwan ni Kendrick ang bewang niya pero inikot siya nito paharap sa kanya. " My princess, this time I won't let you go and i will love you for the rest of my life. All i'm asking is a second chance to prove to you  that i'm serious, i can wait till your ready. " Kendrick at pinahid ang luha sa mga mata ni Kathy.

Nakatitig naman si Kathy sa mga mata ni Kendrick para basahin kung totoo ba lahat ang sinasabi nito. Nagbalik sa alaala ni Kathy ang mga sinabi ni manang fe.

Ang pagmamahal ay ibinibigay ng libre at walang kapalit dahil nakakapagpasaya ka ng tao tulad ng pagbibigay kasiyahan sa sarili mo. Minsan may pangyayari na nasasaktan tayo sa taong piniling mahalin ng ating puso. Pero di ba sa bawat sakit na nararamdaman natin natututo tayo sa buhay at madali tayong nakakagawa ng hakbang para di na maulit ang sakit.

Tama si manang fe, susugal na lang ako bahala. Bulong ni Kathy sa isip niya. Ngumiti ng totoong  ngiti si Kathy at pinunasan niya ang mga luha sa mata ni Kendrick na ikinagulat naman nito.

" Ang alam ko ang second chance is for those lovers got broke up. Why you asking for second chance in the first place we never get started? " Kathy na nakangiti.

Nagtaka naman si Kendrick sa sinabi ni Kathy which is true. Nag isip siya ng sasabihin.

" Or should I please you to love me again? " Kendrick

" No. " Kathy na sumeryoso ng mukha na nakapagpakaba kay Kendrick.

" Ok, maybe I need to give you time to think. " malungkot na sabi ni Kendrick.

" No, because I never forget to love you since I was 12. " Kathy na ngiting ngiti kay Kendrick.

Kinagulat naman ni Kendrick ang sinabi ni Kathy na nagpangiti sa kanya at bigay kasiyahan sa puso niya. Nayakap niya si Kathy ng mahigpit.

" Thank you, thank you my princess... Mahal na mahal kita Princess, since I met you till now. I promise na babawi ako sayo, lahat lahat at mamahalin kita habang buhay. " Kendrick  na naiiyak nanaman pero sa pagkakataong ito sa tuwa.

" I Love You too." Kathy

Inilayo niya si Kathy at hinarap.

" Ibig bang sabihin nito girlfriend na kita? " Kendrick

Tumango si Kathy bilang pagsang ayon.

" Yes! girlfriend na kita. Whow! princess di man kita naligawan pangako liliggawan kita habangbuhay." Kendrick at niyakap muli si Kathy.

Masaya na nag usap ang bagong magkasintahan  sa loob ng opisina ni Kendrick. Marami silang napag usapan at nalaman sa bawat isa.

Simula na ba ito ng kanilang bagong simula o bago palang darating ang magiging problema nila? Paano na si Bismark? Ano ang magiging reaksyong nila Kenneth at Grace pagnalaman nila ang relasyong Kendrick at Kathy? Si Ana?

I Love You, My Cold PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon