kabanata 13

288 15 1
                                    

Nakaupo si Irish habang iniisip ang kasalukuyang burol ni Wren. Naalala niya si Redeemer. Ilang araw na niya itong hindi nakikita. At sa ilang araw niya rin itong nakasama, pakiramdam niya may nabuo sa pagkatao niya na hindi niya mawari kung ano ito.

Irish want to do the right thing, but how? She stranded with her mission, she blinded with the love for her father. At Hindi niya na rin alam kung anong kaibahan ng tama at mali.

She heard a sudden loud knocked at the door. Binuksan niya ang pintuan habang may ngiti sa labi. Hindi niya alam kung bakit nakangiti siya habang ang lalaking iyon ang nasa kanyang isip. But my smile disappeared when she saw Francia outside.

"Anong ginagawa mo dito?" tanong ni Irish.

No answered from Francia. She walked toward inside her apartment. Sinira ni Irish ang pintuan at hinarap ang babae. Kasalukuyan itong nakatayo, nakatalikod sa kanya.

"Bakit ka ba nandito?" muling tanong ni Irish.

Instead of answering her question, Francia asked her by another question. "Anong relasyon n'yo ng anak ni Vilarica? I saw him in parking area."

Hindi sumagot si Irish. Kumunot ang noo niya habang nakatitig sa kaharap. Francia took off her brown hoodie jacket then turned and looked straight at me. Yumuko na lamang si Irish, hindi alam kung anong sasabihin, kung anong isasagot niya.

"Hindi mo siya pwedeng mahalin!" Fracia added as if Irish confirmed it.

Irish felt as if her cheeks were on fire because of anger, while Francia's face was serious. Alam ni Irish na hindi niya pwedeng mahalin si Redeemer. Hindi na dapat itong sabihin ni Francia.

Pero kahit siya hindi niya alam kung gusto niya ito o hindi . . .

"What if I said I like that Vilarica, anong gagawin mo? Magsusumbong ka kay master?" Matigas na tanong ni Irish.

Francia's serious face transformed a sudden surprise. Irish looked away emotionless as francia took a few steps to near at her."Hindi mo siya pwedeng mahalin," may pangungumbinsi ang tinig nito.

Irish stood motionless. She didn't know why her tears burned into her eyes. But she didn't let her tears fall down in front of Francia. No matter what, she would never see her crying. Her tears fell without any reason. Tumalikod siya dito.

"Kung hindi mo siya kayang patayin ako ang papatay sa kanya."

Walang pag-iisip na muling humarap si Irish dito. "No!" Before she knew what is she doing, she pushed Francia.

Humandusay si Francia sa sahig habang halatang nabigla sa ginawa ni Irish. Tumingin siya sa mukha ng kaharap. Mas lalo siyang namangha nang makita ang mga luha nito sa mata.

Irish wiped her tears using her palm. Tinigasan niya ang kanyang mukha.

Tumayo si Francia at mapaklang ngumiti. "You're crying because of that Vilarica?" Tumingala siya sa kesame na parang hindi makapaniwala. "Hindi mo siya pwedeng mahalin dahil hindi mo lamang siya isang misyon, he's more than that!"

Irish knew from the beginning of her life na kahit anong mangyayari sa Buhay niyA palagi niyang pipiliin ang ama niya. But right now, pakiramdam niya ang hirap nang mamili kung between sa kaligayahan niya at sa kanyang ama. Kaligayahan rin niya ang lumigaya sa ang ama niya.

"What do you mean he's more than?" Kunot-noong tanong niya.

Francia inhaled deeply then her serious eyes returned into her. Irish intently stared at her too for equal.

Maasim siyang ngumiti. "Ask your father, he knows everything," she answered in a low voice.

For that, she stepped toward the door and shut it off before she leave.

Assassin's Heartbeat Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon