A consecutive loud noise of gun awakened her. Dali inimulat ni Irish ang kanyang mga mata. Kumabog ang puso niya nang makitang wala si Redeemer sa kanyang tabi. Dito kasi siya nakatulog sa kinalalagyan ito. Bumangon siya at daling nagtungo sa likod mansyon kung saan nanggaling ang tunong ng baril.
"Mali ang hawak mo ng baril," sabi ni Leiy.
Napahinto si Irish sa pagtakbo sa bandang likuran nina Redeemer at Leiy nang makita niya ang ginagawa ng dalawa. Lumingon si Leiy sa dereksyon niya, tumango ito. Sininyasan niya itong lumapit sa kanya, lumapit naman ito agad.
"Nasaan si master?" tanong niya.
"Nasa isang isla siya," Inisahan niyang hakbang ang gilid ng kausap at roon siya tumayo. "Umalis siya kaninang umaga kasama si Bruce at ibang mga tauhan para hindi maghihinala sayo si Redeemer. Dinala rin nila ang mga nakatago sa underground."
She shook my head in disbelief. Really, Master do that for me?
Nabaling ang kanilang atensiyon kay Redeemer na tumatakbong papalapit sa kanila.
"Gising ka na pala," sabi ni Redemeer nang makatayo na siya sa gilid ni Irish sabay halik sa pisngi.
"ah, oum... kakagising ko lang." Nakita ni Irish ang malapad na ngisi ni Leiy habang nanunudyo ang kislap ng kanyang mga mata. Nakaramdam siya ng hiya."Kaya pala ang galing mong humawak ng baril dahil meron ka palang step-brother na magaling rin," puri ni Redeemer kay Leiy.
Irish frowned and looked in bewilderment to Leiy. Nang nagsink-in sa kanyang utak kung bakit nagsisinungaling ito, ngumiwi na lamang siya.
Leiy winked at her as he was a fainted smile. Inabot ni Redeemer ang hawak niyang baril sa leiy at tinanggap naman nito ito. Nagpasalin-salin ang mga mata ni Irish sa dalawa. They really became friends?
"Mauna na ako sa inyo, mukhang may pag-uusapan pa kayo," panunudyong sabi ni Leiy. Wala na itong sinabi, tuluyan na siyang lumayo.
She faced Redeemer awkwardly. Her heart thumping when he gazed at her intently. Yumuko siya saka tumikhim para putulin ang titig nito. Pero nang ibinalik niya dito ang paningin ganoon pa rin.
She coughed, a fake. "May dumi ba ako sa mukha?" tanong niya dito.
"Bakit mo ako tinampal kagabi?" Iritable na balik tanong nito.
Redeemer gave her a questioning look while waiting for her response. Ngumuso siya para hindi mamalayan ang paghahalungkat niya sa kanyang utak ng maidadahilan. Ngunit sa kasawiang palad wala siyang napiga.
"Trip ko lang, pake mo!?" Taas noo nitong sabi.
He laughed. Tumahimik rin siya agad. Taimtim siyang tumitig sa sa babae kaya yumuko ito para iwasan ang mga mata niya.
"Nahihiya ka ba sa akin?" he asked.
Lumunok ako habang naglilikot ang mga matang laglag. I'm not ashamed of him, I am guilty!
"Alam mo bang pinagdududahan kita," sabi ni Redeemer na kinatibok ng mabilis ng puso ko. "Feeling ko may kinalaman ka sa pagkamatay ni Wren."
She looked straight at him. "W-what are you talking about? Wala akong kinalaman sa pagkamatay niya," I lied for good.
She forced herself to smile; trying to hide her guilty expression. It's better to lie than to tell the truth but he will be lost. Tumaas ang kilay niya at gumuhit sa kanyang mukha ang ekspresyong hindi naniniwala. She stretched out her smile, para papaniwalain siya.
BINABASA MO ANG
Assassin's Heartbeat
רומנטיקה|UNDER REVISION| As daughter of Stanley Silvana, the most challenging role in life for Irish Fhrixe Silvana is to become an exceptional, skilled assassin - to kill and be killed, a role she must play to be acknowledged as his daughter. From intense...