K A B A N A T A 5

41 3 0
                                    

"Y-young master?"

Sumalubong kay Eiji ang isang matandang babae. Halatang nagulat ito ngunit kita sa kaniya mata ang tuwa't galak. Matagal ng namamalagi dito ang matanda, bata pa lamang siya ay naririto na ito.

This is his mom's house. When his mom died lahat ay napunta sa kaniya dahil siya lang naman ang nagiisang anak nito.

"Nay, dito na po muna ako" Saad niya sa matanda. Tumango tsaka gumilid ang matanda, habang siya naman ay unakyat na sa itaas.  He opened the door then slowly walked inside. Inilagay niya sa kama ang kaniyang bag.

Humiga siya sa kama tsaka ginawang unan ang dalawa niyang kamay, habang nakatingin sa kisame.  Mapait siyang ngumiti ng makita ang mga glow-in-the-dark-stars na nasa kisame.

His mom put it tere when he was a kid. Eiji loves stars so much that he can look at it forever. He used to go out every night just to see those stars, kaya naman naisipan na lamang ng ina niya na maglagay ng mga iyon sa kisame ng kaniyang kwarto, upang hindi na siya lumabas gabi gabi.

Hinilamos niya ang kamay sa kaniyang mukha, bumuga rin siya ng hangin.  It's been years, pero hanggang ngayon ay hindi mawala ang mga alaalang iyon. Sariwang sariwa pa ang mga nangyari, sariwang sariwa pa ang sakit. Sorry if  I failed you mama. Tumingin siya sa side table kung nasaan ang litrato nilang mag-ina.

I miss you ma and I'm sorry. Niyakap niya ang litrato habang nakapikit. Dinadama ang bawat sandali. Iniisip na talagang kayakap niya ang kaniyang ina.

"young master, do you want something to eat?" Rinig niya mula sa labas ng kaniyang kwarto.  Muli niyang inilagay ang picture frame sa lamesa tsaka siya tumayo upang buksan ang pinto. He saw Kaito when he opened the door.

Ngumiti siya sa binata na nasa kaniyang harapan "hey" he said "uuwi ka pala, di ka man lang nagpasabi" saad ni Kaito  tsaka pumasok sa loob ng kwarto nito. Tss, he's still my employee right? ang kapal ng mukha nito. Umiling siya tsaka isinarado muli ang pinto.


"seriously? what are you doing?" Hindi alam ni Eiji kung maiinis ba siya o matatawa na kumportableng nakahiga sa kama si Kaito habang naglilipat ng kung ano anong channel.

"are you blind? obvious naman oh" Hindi siya sigurado pero sa pagkakaalam niya si Kaito lang ata ang butler na ganto. He has his own business, simula ng makuha ni Eiji ang yaman ng kaniyang ina ay kay Kaito niya ipinamahal ang isa sa mga business nila. Own car, mansion, he doesn't have to wear any uniform. Kailanman hindi itinuring ni Eiji na ibang tao si Kaito.

"It's been 2 weeks simula nung huli ming uwi dito" Kaito said, still looking at the TV "yeah, I have a lot of things to do"

"you miss her, don't you?" Shocked, iyon ang naramdaman ni Eiji ng itanong iyon ni Kaito "kelan ba hindi? I always miss mama" Katulad kanina'y ginawa niya ulit unan ang dalawa niyang kamay.

"who's that girl hmm?" Girl? what girl is he talking about?  Tanong niya sa sarili. Lumingon siya kay Kaito, nakaupo na ito tsaka nakatingin sa kaniya ng may pang-aasar sa mukha "what? akala mo ba porque't inaasikaso ko yung negosyo mo eh hindi na kita binabantayan?" he glared at him. Sinusundan niya ako?  "do you know how weird is that? ano ka stalker?"

"nope, but I'm still your butler man"          

..*..

"size 7 please"

Ibinigay niya sa isang babae ang heels na kaniyang napili tsaka siya muling nag-lakad lakad para pumili pa ng heels na maari niyang suotin. Van isn't that tytpr of girl na gugulin ang kaniyang oras para mag-shopping, she'd rather stay at home. Pero dahil kailangan ito sa party ay pumunta siya.

The Killer (Rodrigo's Desire Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon