K A B A N A T A 1 0

16 2 2
                                    

"Remember, if it weren't for me nawalan na sana kayo ng kumpanya at patay na sana ang hinayupak mong ama"




You must be wondering what is he talking about? Bakit ganoon na lamang siya magsalita sa dalaga? At bakit niya iyon sinabi sa dalaga?


4 years ago, Guerrero family owns the most luxurious, one of the biggest and one of the fanciest hotel and casino in the Philippines since 1997 at maging sa ibang dako ng mundo. They have hotels in NYC, Las Vegas, Korea, England since 1998 and in Italy since 2003. They are one of the top choices of every celebrities, politicians at iba pang mga kilalang tao sa tuwing mapupunta sila sa mga nasabing bansa. Isa din sila sa mga hotel na ginagamit sa tuwing may mga events. They also won a lot of awards.

Guerrero family is said to be one of the richest family not just in the Philippines but in the world. Influencers. They are a family of influencers o iniidolo ng karamihan. Models, celebrities and politicians. Lahat ng yun ay nasa pamilya nila. They are known for being elegant, kind, good looking. It's perfect, isn't it? But like what they always say 'nobody's perfect.'

For 21 years, they have been in the business. Receiving different awards every year. Winning the elections. Different achievements. Pero lahat ng yun  nawala. Naglaho na parang bula. And it all started when Mayor Vicente Guerrero Sr, her grandfather had an affair and was told to be corrupt.

No one believed that. I mean who would even believe that? He loves his wife so much and he's a good person, a person who loves his family and people. But that sucks because that's a lie. May mga lumabas na ebidensya tungkol sa pangungurakot ng kaniyang lolo pati na rin ang pambababae nito. Kaya ng sumunod na eleksyon ay kumonti na ang tagaboto nito na naging dahilan upang hindi siya manalo.

After three months, nagsimulang malugi ang lahat ng hotel and casino nila. Nagkaroon na rin sila ng maraming utang dahil doon. Nagkaroon na rin ng sakit ang kaniyang ama. For one year, nagsimula nilang maranasan ang lumugmok. Paunti-unting nawala ang lahat ng meron sila. Halos lahat ng pera nila'y naubos sa pagpapagamot ng kaniyang ama. At di kalauna'y namatay naman ang kaniyang lolo.

And then Reyes Family came. Niko's family. A family that owns a lot of business. They helped them. Tinulungan sila nitong muling maiahon ang kanilang negosyo. Pati ang pagbayad sa kanilang mga utang at pagpapagamot ng kaniyang ama.

Pero sa mundong ito marami ang tuso. May mga taong kapag tumulong ay mayroong kapalit. At siya ang kapalit nun. Dahil ang paglapit at panliligaw ng binatang Reyes ay simula na pala upang hindi na siya makawala pa rito. Niko threatened her, na kung hindi siya sumama dito ay ititigil niya ang pagtulong sa kanilang pamilya.

Labag man sa kalooban ng dalaga ay sumama siya. She's too desperate to help her family especially her father. Kaya she'll fo anything and everything for them kahit ayaw niya.


Sa ilang buwan ay ayos ang pakikisama sa kaniya ni Niko, not until pinatigil siya nito sa pag-momodelo at di kalauna'y sinasaktan na rin siya ng lalake kapag lasing o kaya'y nainis sa kaniya. At kung bakit hindi niya magawang makalapit sa pamilya? Because Niko is too paranoid. Siniguro ng binata na walang makakalapit na kahit sino kay Vanleigh ng hindi niya alam. At kung bakit? Walang nakakaalam.

"Niko a-ayaw ko na" nanghihinang saad ng dalaga. Matalim siyang tiningnan ng binata, kumunot ang noo nito "what did you just say?" nanghihinan man ay tumingin pa rin ang dalaga sa kasintahan, sinalubong niya ang bawat matalim na tingin nito "A-ayaw ko na" pagulit niya sa kaniyang sinabi kanina. "I-i think three y-years is e-enough to pay for my f-family's d-debt" hindi parin nagsasalita ang lalake at deretso itong nakatingin sakaniya "I want t-to go h-home, p-palayain m-mo na ako" Tumawa ng tumawa ang binata dahil sa kaniyang sinabi. Habang si Van naman ay pumikit na lamang dahil alam niyang hindi din naman papayag ang kasintahan. 


The Killer (Rodrigo's Desire Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon