"Gustong gusto mo talagang hinahawakan ng iba 'no?"Of course it's not the guy she called who punched those two guys earlier. Its Niko. After punching them, umalis agad ang dalawang lalaki at malamang ay umalis na ito ng bahay dahil sa takot. And now, he's accusing her again.
Niko is still wearing his usual office attire. White long sleeves, black slacks and a white sneakers. He's wearing a tux earlier but he took it off already. Magulo na din ang buhok nito at may bahif ng dugo ang kanang bahagi nang kaniyang labi dahil nasuntok din siya kanina.
"N-no, pumasok sila dito ng hindi ko alam" Pagpapaliwanag ng dalaga, alam niyang hindi ito makikinig sa kaniya pero gusto pa rin ni Vanleigh na malaman ng nobyo ang katotohanan. "I swear, Niko"
Tinawanan lang siya ng binata "Do you want me to believe you?" Tango lamang ang tanging naisagot ng dalaga sa nobyo. Hinila ni Niko ang isang swivel chairs papalapit kay Vanleigh. "Well i don't want to believe you dahil hindi naman makatotohanan ang mga sinasabi mo" tumawa ito "pumasok ng hindi mo alam? hindi mo man lang naramdan na may pumasok na sa kwarto mo ha?"
Meron. Meron akong naramdaman pero hindi ko inakalang sila iyon. Tugon ng dalaga sa kaniyang isipan. "You probably seduced them, I know my men Vanleigh" At ako? Hindi maipaliwanag ni Vanleigh ang kaniyang mararamdaman sa sinabi nang nobyo. Nasaktan siya, dahil mas kilala pa nito ang kaniyang tauhan kesa sa kaniya.
Sa loob ng tatlong taon, hindi ba't dapat ay kilala na rin siya nito? Mas nagagawa pang paniwalaan ng kaniyang nobyo ang tauhan nito kesa sa kaniya na siyang nobya ni Niko.
"Bakit ako Niko?" She asked. Tumingin naman sa kaniya ang lalake "Hindi mo ko kilala? Mas paniniwalaan mo sila?" humikbi ang dalaga matapos niyang sabihin iyon. Agad naman na tumayo si Niko at matalim na tumingin sa kaniya "What?!" bulalas nito sa kaniya.
"3 years Niko, I spent 3 years with you" Biglang bumalik sa isip ang mga nangyari sa loob ng tatlong taon na kasama niya sa iisang bahay ang binata. "Mas lagi mong pinaniniwalaan ang ibang tao kesa saakin" unti-unting tumulo ang luha mula sa mga mata ni Vanleigh. Every drop of her tears resembles the pain that she's feeling not just at this moment pero sa loob din mismo ng tatlong taon niya kasama ang lalakeng nasa harapan niya ngayon.
"Dahil tumutugma lahat ng iyon sa mga napapansin k-"
"Dahil hindi mo ako pinakikinggan!" isang matunog at malakas na sampal ang siyang sumalubong sa mala-porselanang mukha ng dalaga. "You ungrateful bitch" Niko cupped her face and force her to face him. "Without me you and your family will be staying in the str-"
"I know it very well, alam ko lahat ng naitulong mo sa pamilya ko" Wala na ang kaninang hindi mapigilang luha mula sa kaniyang mga mata, tila naubos na ang mga ito. Tila ba sa oras ring iyon ay hindi siya nakakaramdam ng takot sa lalake. Pakiramdaman niya'y may nakabantay sa kaniya mula sa kung saan. Is he here already? She asked herself. Ngunit kung naririto na nga ang lalakeng iyon ay bakit naririto pa rin siya sa loob, hawak hawak ng kaniyang nobyo at pinanlilisikan ng mata.
"pakawalan mo na-" Hindi pa niya natatapos ang sasabihin ay nagpaputok ng baril si Niko na dahilan ng pagyakap niya sa magkabilang tuhod at mariin niyang pagpikit. "Stop saying 'pakawalan' Vanleigh, dahil hinding hindi iyon mangyayari"
"Dito ka lang sa ayaw at sa gusto mo" May sasabihin pa sana ulit ang binata, nang may buglang pumasok sa loob ng kanilang silid. It's a he. Mula sa body built nito ay masasabing lalake nga ang nasa nagbukas ng pinto. He's wearing a black t-shirt and jeans, gaya ng suot ng mga tauhan ni Niko. Pero hindi iyon isa sa tauhan ng nobyo dahil hindi niya pa ito nakikita.
"Get out, this is between me and my girlfriend" Niko said, deretso pa rin ang tingin kay Vanleigh at hindi man lang nagawang lingunin ang nasa pinto. Hindi pa rin umalis ang lalake doon. "I said get the fuck out of this room n-"
"pare, alam mo bang may kaso yang pananakit mo?" dahan dahang pumasok ang kaninang pang nakatayo doon. Doon niya nakita ang isang lalake. Bree's ex-boyfriend? Siya ba yung natawagan ko kanina? He's wearing a very big smirk on his face and a baseball bat on his right shoulder.
Umupo ang binata sa kabilang dulo ng kama na siyang hinihigaan ni Vanleigh tsaka ito lumingon sa kaniya. "Oh hi, you must be Vanleigh" ngumiti ito kaniya at kumaway "My bestfriend's obsession" Bestfriend? Obsession? Sinong tinutukoy niya?"Who are you?" halatang hindi makapaniwala si Niko sa nasaksihan. Nakakunot ang noo nito at papalitpalit ng tingin sa kanilang dalawa. Masama ang tingin nito na animo'y tigreng nakamasid sa target nito. "Oh me?" Itinuro nito ang sarili. "I'm Devon El Cesa" Pagpapakilala niya at inilahad ang kanang kamay nito. At sa sandaling iyon, ang kanina'y mala-tigre nitong mga titig ay nagbago at tile hindi mapakali ang nobyo.
Umismid si Devon. "Kilala mo ko no?" Nagkamot ng ulo ang lalake "Well di naman kita masisisi, sikat talaga ko" Walang maintidihan si Vanleigh, nakatingin lamang siya sa dalawang lalake. Ang isa'y kita ang tagumpay at ang isa naman ay tila isang tuta, takot na takot. "Don't be scared, wait till you meet the man who wants you six feet under the ground right now" Sumenyas si Devon sa may pintuan at doon pumasok ang isa pang hindi pamilyar na lalake. He's wearing a white polo and slacks.
"dre ano nga ulit pwede ikaso dito sa kumag na to?" tanong ni Devon "Under the RA 9262, VAW refers to any act or a series of acts committed by any person against a woman who is his wife, former wife, or against a woman with whom the person has or had a sexual or dating relationship, or with whom he has a common child, or against her child whether legitimate or illegitimate, within or without the family abode, which result in or is likely to result in physical, sexual, psychological harm or suffering, or economic abuse including threats of such acts, battery, assault, coercion, harassment, or arbitrary deprivation of liberty" Sinabi iyon ng lalake nang wala man lang pahinga at derederetso. Hindi man lamang ito nautal at mukhang alam nito ang bawat salitang bibigkasin.
Pinangkamot ni Devon ang kaniyang kanang kamay habang ang kaliwa nito'y pinanghawak niya sa braso ni Niko."Tanga, tinanong ko lang kung anong kaso, hindi ko sinabing i-elaborate mo bobo" The man in white polo raised his middle finger at Devon "'wag ka papatalo, mas bobo ka syempre" nabaling ang tingin ng di pamilyar na lalake sa kaniya. Are they friends? "oh hi miss Vanleigh I'm Lio, he's waiting for you downstairs" Sino ba ang tinutukoy nila?
"Let go of me, putangina" Pilit na kumakalas si Niko sa pagkakahawak ng dalawa ngunit mas malakas si Devon at Lio kesa sa kaniya. Wala din namang nagawa ang kaniyang nobyo at sabay sabay silang apat na lumabas ng silid. Pagkarating niya sa labas ay naroon si Nay Felly at inalalayan siya nito sa pagbaba. wala ni-isa ang nagsasalita. Lahat sila ay tahimik at tikom ang bibig.
Hanggang sa marating nila living room. Nakita niyang mayroong nakaupo sa sofa at nanonood ng telebisyon. Who are they? Punong puno na ng tanong ang isipan ni Vanleigh. "Hoy mga tanga, ito na" Utas ni Devon. Unang tumayo ang naka black sweatshirt. Matangkad at matikas din ang katawan nito tulad ni Devon at Lio. "Who are you calling tanga?"Hindi siya pinansin ni Devon dahil pinaupo nito sa isang silya si Niko tsaka siya sumandal sa pader, hawak pa rin niya ang baseball bat.
Hindi na lang din nung lalake si Devon sa halip ay tumingin ito sa kaniya "Hi miss Vanleigh I'm Theo, here's your prince"
And it shocked her when the guy in a black hoodie faced her. He's not smiling, he has a very intimidating look. Hindi mo gugustuhing tumingin sa kaniya ng matagalan dahil sobrang creepy nun, lalo pa't may akkaiba sa kaniyang mga mata. Parang kaya nitong kumitil ng isang buhay ano mang oras. It's the guys she met that night, Kirraa.
"Nice to see you" He smiled, a little. She didn't know what to do. "Sorry I'm late" The guy in the black hoodie walked slowly, hanggang sa nasa harapan na niya ito. "You stay in the car, while I talk to this guy hmm?" Hindi pa rin nawawala ang intimidating look, wala na rin ang kaninang ngiti nito sa mga labi.
"I'll just bury-" What? Tumikhim ito at natawa naman ang sina Devon, Lio at Theo sa kaniyang sinabi."-Este talk to this guy."
Wala na ibang sinabi pa si Vanleigh, hindi rin naman siya makapagsalita dahil tila naubusan na siya ng boses.
"Your safe now"
_______
BINABASA MO ANG
The Killer (Rodrigo's Desire Series #1)
RomanceScared of getting hit by his boyfriend again, she hides in a bus stop. She sits there, hugging her knees, crying and scared. And then someone came, the killer DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, l...