NAIWANG nakatayo at tulala si Angelyn sa may pintuan. After the short vacation, hindi nagpakita sa kanilang mag-ina ang binata. But he didn't forgot to call and texted her, ayon nga lang sinusungitan niya ito. Her daughter was in a bad shape, lagi nitong hinahanap sakanya si Kyst. As if she can do such things para lang mahila niya Kyst kung saang lupalop man ito nagsuot.
Angelyn's hand travelled on her head, napakurap kurap siya ng maalala ang ginawa ni Kyst kani-kanina lang. He fucking kissed her and he even snake his arm around her waist! Napahawak si Angelyn sa dibdib niya, her heart was beating so fast. Marahan niyang tinapik tapik ang dibdib, nagbabaka-sakali na bumalik ito sa normal.
"What are you doing here? Trip mo lang mag day dream? Dito sa may pintuan pa talaga? Para kang tanga!" pinitik ni Krizzia ang noo niya. She winced. Angelyn forgot that she called her friend to bring a food for them, dahil tinatamad siyang lumabas at bumili ng meryenda.
Sinundan niya si Krizzia papuntang kusina, napatigil pa ang kaibigan nang makita si Kyst sa sala at kalaro ang anak niya. May sariling mundo ang dalawa at hindi man lang nila nagawang naistorbo. So, Angelyn and Krizzia went inside the kitchen and prepare the pizza. Nagtimpla din ng Juice si Angelyn para sa inumin nila.
"Hindi mo sinabi na nandito pala si Daddy Kyst!" Krizzia hissed and pulled her hair.
Tinapik niya ang kamay ng kaibigan. "He just barge in! Hindi man nga nagpasabi na dadalaw siya dito." sinilip niya ang dalawa sa may sala.
She shake her head when she saw her daughter expertly setting up the DVD player and played her favorite disney movie. She watched how Kyst smiled widen every time her daughter did something unexpectedly, lahat ng galaw ng anak niya pinapanood ni Kyst. Is it possible to be a good father even if you're a playboy? More like a fuck boy.
"Really?" tanong ni Krizzia na nanlalaki ang mga mata, then she stood up, nakisilip din ito. Krizzia chuckle when she saw how close her daughter and Kyst was. She wanted to smile but she can't express it. More like she doesn't know how, parang may mga paro paro na nagliliparan sa tiyan niya dahil sa nakikita.
"Look at him... He's so attentive to Khaila." Krizzia said. Stating the obvious. She sighs softly and pinch her palm. Angelyn inhaled deeply, her heart was clenching, but not in pain. But because of the too much happiness she's feeling right now.
"I noticed." Angelyn answered.
Sumandal si Krizzia sa may Kitchen counter at nag salumbabang humarap sakanya, ang dating puno ng kapilyuhan na mukha ng kaibigan biglang naging seryoso. Angelyn arched her brow.
"Naisip ko lang, what if si Kyst nalang ang naging or maging tatay ni Khaila? Hindi ka lugi, Mare!" Krizzia exclaimed and slightly pinch her arm. Umingos lang siya sa kaibigan.
"Krizzia, how many times do I have to tell you that I am not interested? Me and my daughter can live without a man in our life." matigas niyang sabi. Tho, she, herself is not so sure about it. She's starting to doubt herself. Dahil kung ano ang lumalabas sa bibig niya, kabaligtaran iyon ng nararamdaman niya.
"Ikaw. Kaya mong mabuhay ng walang lalaki sa buhay mo, pero 'yang anak mo? I doubt that. At alam mo yan sa sarili mo. Khaila wants to have a father, Angelyn." Krizzia implied. Stating a fact again.
"Krizzia, do you think he'll like me?" she ask out of the blue. Krizzia wink at her and nod.
"Yes, maganda ka. Hindi malayo na magustuhan ka niya!"
"He asked me if do I like him." Angelyn said. Napaayos ng tayo ang kaibigan niya at tinignan siya ng masama.
"Please, sabihin mo sa akin na um-oo ka!" inalog ni Krizzia ang katawan niya.