MONDAY came and Angelyn is back on teaching again. Hinatid lang siya ni Kyst sa School pagtapos ay umalis din kaagad. Hindi din niya kasama ang anak niya ngayon dahil pinaiwan ng Mama Cristell and anak niya sa bahay, ayaw daw kasi nito na makasama maghapon ang asawa.
"So you already met his parents? Wow! How's it?" Krizzia asked. Iniwan talaga niya sandali ang mga estudyante niya para lang makichismis sakanya.
Angelyn rolled her eyes and sigh. "At first, kinabahan ako. Akala ko kasi... hindi din nila tatanggapin ang anak ko. Alam mo naman na may trauma ako sa ganyan." malungkot na ngumiti si Angelyn sa kaibigan.
Krizzia held her hand and squeeze it. "Hindi naman lahat ng tao kagaya ng mga magulang mo, speaking of your parents. Wala ka ba talagang balak na dalawin man lang sila? Angelyn it's been 5 years, I'm sure kapag nagpakita sa kanila ngayon pagbubuksan kana nila ng pintuan." concerned na sabi ni Krizzia.
She pressed her lips together and gazed at her friend. She slowly nod her head, kahit na hindi siya sigurado kung magagawa niya. Ang daming scenario na pumapasok sa utak niya, lahat negatibo. Wala man lang positibo.
"Ah! Bring Kyst with you, sigurado ako na kapag nakita nila ang gwapong nilalang na 'yon tatanggapin ka nila sa pamamahay niyo!" nagtaas baba ang kilay ni Krizzia.
"Krizzia, ayan ka na naman..." pinanlakihan niya nang mata ang kaibigan.
"Mag tiwala ka sa akin, Angelyn! Dalhin mo si Kyst sa inyo. Siya ang magsisilbing gate pass mo, hmm?" Krizzia really pushed the idea of bringing Kyst to her parents home. Tinapik ni Krizzia ang pisngi niya bago siya nito tinalikuran at bumalik na sa classroom nito.
She was thinking deeply. Limang taon na hindi man lang siya nagpakita sa mga magulang niya, naaalala pa niya kung gaano ka galit sakanya ang nanay niya at ganoon din ang tatay nang malaman na buntis siya. She was crying so hard that time and begging her parents to take her back. But they didn't, pinagsarhan siya ng mga ito ng pinto. Ang tanging tumanggap lang sakanya ay ang tiyuhin niyang si Mabel na minsan lang umuwi sa bahay nito dahil sa klase ng trabaho.
"Bye class! Ingat sa pag-uwi!" bilin niya sa mga bata.
They formed a line and kiss her cheek one by one, it's a everyday routine for them. Once they entered the room the students will kiss her cheeks and same goes when they're going home. She waved her hand habang hinahatid ng tingin ang mga bata palabas ng pintuan. Tumayo na siya at inayos ang mga arm chairs. Hindi siya kumportable na nag se-set ng cleaners sa klase niya, lalo na at kilala niya ang mga bata. Gagawa at gagawa ng paraan para makatakas.
"Can I help?" ani ng baritonong boses. She turn around and saw Kyst leaning on the door, nakataas ang mga kilay nito sakanya at may mapag larong ngiti sa labi.
"Go on, Mr.Miller. Help your baby clean up!" tudyo niya rito.
Kyst smirked and removed his coat, he folded his sleeves up to his elbow, he even loosen up his tie and unbuttoned the first three buttons. Angelyn was eyeing him while biting her lips. He really looks hot and edible while doing that.
"Baby?" tawag ni Kyst at pumitik pa ito sa harap niya. Napakurap kurap si Angelyn. Was she staring too much that she spaced out? Kyst chuckled and wiped something on her side lips, using his thumb and rubbed it in his pants. "Hm... alam ko naman na masarap ako. You can taste me whenever you wanted to okay? Hindi mo kailangan maglaway habang nakatitig sa akin." mayabang na sabi nito.
Angelyn squeezed her eyes shut and balled his hands into fist. She open her eyes and ready to punch Kyst, pero ang magaling na lalaki. Wala na sa harapan niya at patawa tawang nagwawalis sa kabilang side ng classroom. Angelyn was beyond pissed. She just embarrassed herself in front of his boyfriend! At ang mokong! Tinatawanan lang siya. Angelyn was glaring at him and Kyst just smiling widely at her. Ganoon ang sitwasyon na nadatnan ni Krizzia.