*_ 2_*

36 6 0
                                    

       Yes its Sunday. . . as usual Lianz have the same routine. 'R.L . . . .!!  Its only Four o'clock in the morning. .. .  is'nt early para magjogging. ?? Galit na bungan ni M.A. nang sagutin nito ang kanyang handyphone.

*****

Thats not my problem dear. . . Wag kang mag jogging kung takot kang magisa!!!

*****

Lianz pls if you're that scared just go back to your bed !!! leave me alone and let me sleep more!!!!! Tapos ay pinindut agad nito ang end button at inilagay sa ilalim nang unan ang telepono niya, saka nagtilakbong ng kumot.

       

Well . . . For you to know me better my name is M.A. Short for Mary Anne. Kay Lianz po nagsimulang tawagin ako in that nickname pareho dw kase kaming may 2 word ang name which is Regina Lianz for R.L!.

Ewan ko nga ba kung bkit nakasanayan na naming tawagin ang isat isa ng ganyan pagmaglalabing kami o my kailangan.Magkapitbahay lang kami,magkababata at syempe pa sya ang bff ko.

      

         ' Naman. .  Lianz  kahit kelan ka talaga panira ka ng tulog'. Bati nito ng malapitan na niya ang kaibigan na nakaupo sa isang bench duon.alam niyang sya ang iniintay nito.

         Bat ngayon kalang puyat ka nanaman ano? Puro ka date ha nakakalimutan muh na ako...

          'Ewan ko sau. .. .   Sabay abot nito ng isang disposable cup with hot choco.

         

          Nakailang ikot na ako ngayon ka lang dumating mamaya nyan late nanaman tau.alam n alam muh naman n ayaw kong nagseserve ng second mass eh...usal pa nito sa kanya pagkatapos ay sabay higop sa iniabot nya. 

             Lianz mag I evening mass nalang aq mamaya kase may aayusin aq.

            " Anu ba yan Anne sunday na nga lang tayo nagsasama nang matagal tagal tapos iiwan muh q.. .

             hndi naman may kelangan lang talaga akong ayusin.kaya kelangam kong kumilos ng maaga.paliwanag nito s kanya.Kung gusto muh sumabay ka nalang dn skin mamaya.sugestion nya dito.

' ah sige . . Sige mamaya nalang dn ako para my kasama ako. Pagsangayon n Lianz dito.

      

          Mayamaya pa ay nagumpisa n na silang ikutin ang buong parke. Tuwing sunday lang talaga nakakasama ni Lianz ang kaibigan sa pagjogging. Busy din kase ito sa trabaho.

            

       Matingkad na ang sikat nang araw na sa tantya niya ay pasado alas siete na ng umaga. Nagpaalam na din si M.A dahil may pupuntahan nga daw ito. Habang sya naman ay nagpaiwan pa din dito. Minabuti niyang mahiga sa ilalim ng isang puno duon para makapagpahinga. Hinubad pa nito ang suot n jacket saka ipinatong sa kanyang mukha nang makahiga siya duon.

      Di na nya namalayan na nakatulog na pala siya. Nagising nalang siya ng tamaan siya ng bolang nilalaro ng mga batang andun di kalayuan sa kanya.

       
      'gosh 9 o'clock . . . !!! nanlaki ang mga mata niya nang silipin niya ang ang wrist watch niya. Mantika ka talaga Lianz akalain mung kahet sa park nagagawa mung makatulog. . !!!!, sermon niya sa sarili

Saka nagmamadaling tumayo at nagayos ng sarili. Dinampot ang jacket saka isinuot pagkatapos ay tinahak ang daan pauwe.

         Nang makapasok sa gate ay minabuti nyang sa gilid dumaan. Nakita kc niya mula sa bintana na nasa sala ang kapatid at mommy nya. Sa ganuong sistema alam nyang may misa na din sa kanila at malamang na mapag initan na naman sya ng kapatid kung sakaling makita sya nito. Lalu pa kung ipagkumpara nanaman sila ng magulang sa isat isa at un ang gusto nyang maiwasan.

           Nang makapasok ng bahay ay dalidali syang ngbukas nang refrigerator,isang maliit n petsel ng tubig at isang green apple ang kinuha nya mula dito pagkatapos ay saka nagmamadaling umakyat ng kanyang kwarto.

              Mula sa kanyang silid ay may nakakadaan siya ng bintana papuntang terrace. At sa bandang kanan nito ay may nakakonektang tawiran papunta s kabilang bahay. At ang kabilang dulo niyon ay sa mismong kwarto ni M.A. Sumilip lang siya dito at nang makitang sarado ang bintana ay di na siya nagabala pang tawirin iyon. Naisip nyang marahil ay nakaalis na ito. Kaya naisipan nalang niyang mahiga sa sofa na naanduon.

        Dala ang pitsel ng tubig, isang green apple,At ang kinuha nyang isang libro sa kanyang silid kanina bago lumabas. Pagkalapag ng mga dala sa mesa ay pinagpag muna niya ang sofa.pagkatapos ay saka kumportableng nahiga siya dito.

        Napasilip pa siya s bintana nang mapansing may lalaking nakatayo sa labas ng kanilang gate. ' marahil ay bagong manliligaw na naman ito ni Regz' sa isip nya. Tapos ay ibinalik ang sarili sa dati nyang pwesto, nakapatong ang paa sa mesa malapit s pitsel at kumportableng kinakain ang mansanas habang nagbabasa. Di na nya binigyan ng atensyon ang lalaki kayat di nya ito nakilala. Isa pa ay nakita din nyang lumabas na ang kapatid para papasukin ito.

        

                 

Its Hard For Me To Say GoodbyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon