Ika Dalawampu't Pitong Kabanata

224 15 0
                                    

Anya's POV

"Are you okay Nash?" Tanong ko kay Nasha na kanina pa hindi mapakali.

"I'm... I'm good Anya. Sorry." Sagot niya ulit.

Ilang beses ko na bang natanong kung okay lang sya? Hindi ko na maalala. Ilang beses nya na din kasing sagot na okay lang sya.

"Masama ba pakiramdam mo?" Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang braso niya.

Mabilis naman akong nakaramdam ng takot, sa hindi malamang dahilan bigla akong natakot.

"Nash?" Tawag ko sa kanya.

Napalingon ako nang bumukas ang pinto. Pumasok si Kyle na namamawis.

"Are you okay?" Tanong niya ng makalapit kay Nasha.

"I'm fine Kyle. I'm fine." Sagot niya ulit.

Iniwan ko silang dalawa at lumapit sa inaayos kong kama.

Napagusapan kasi namin na sa Palasyo magpalipas ng gabi dahil paglabas namin sa maze ay gabi na kaya niyaya kami ng Prinsipe na dito magpahinga at bukas ituloy ang lakad pabalik sa Ago Tribe.

But Nasha didn't want to. She didn't say why she just doesn't want it. Pero napilit siya ng Prinsipe at ni Kyle kaya nandito kami at magkakasama sa isang kwarto ni Liah at Nasha.

"Guys let's eat dinner na daw." Sabi ni Liah na nasa pinto. Kasama kasi siya nila Ace at Jack kanina na tutulong daw sa pagluluto.

The Prince and Zeo are just somewhere in the Palace.

"Nash, Kyle. Let's go downstairs." Yaya ko sa kanila.

Nasha look at me and shakes her head.

"I'm not hungry Anya. You should eat." Sabi niya sa akin.

Umiling ako saka naglakad palapit sa kanya at hinila ang kamay niya.

"Gutom ka lang at pagod ka kaya ka nagkakaganyan. Come. Sasamahan ka namin ni Kyle kahit saan ka magpunta okay?" Sabi ko saka nginitian silang dalawa ni Kyle.

Kyle just smile at me and hold Nasha's hand.

Naglakad kami papunta sa kusina. Nakita ko sila Jack at Zeo na nagaayos ng lamesa. Si Ace naman at ang Prinsipe ang nag aabot ng plato at kutsara sa kanila.

"Ang tagal niyang bumaba ah. Natapos na kami magluto at lahat. Mga señorita!" Pabirong sabi ni Jack.

"Sus. Yan na nga lang gagawin mo eh nagreklamo ka pa." Pang aasar naman ni Liah na ikinatawa ko.

"Is she okay?" Tanong sakin ni Ace nang makalapit kami sa kanila.

"I don't know. Sabi niya na okay siya pero mukhang hindi." Sagot ko kay Ace.

Tumabi naman ako kay Nasha na katabi ni Kyle at kaharap ni Zeo. Nasa dulong lamesa kasi ang Prinsipe katabi niya sa kaliwa ang bakanteng upuan at sa kanan niya ay si Kyle. Tumabi naman sa akin si Liah at si Ace sa harap ko na katabi ni Zeo.

"Come on. Dig in!" Sabi sa amin ng Prinsipe.

Kumunot ang noo ko nang makaramdam nanaman ako ng takot.

Lumingon ako kay Nasha. Nakayuko siya at nakababa lang ang tingin niya.

Napatingin ako sa Prinsipe dahil siya lang ang patuloy na kumakain samantalang kami ay nakatuon kay Nasha.

"May multo ba dito sa Palasyo niyo?" Tanong ni Jack sa Prinsipe.

"No. Why?" Natatawang sabi naman nito.

"Nanlalamig ako eh." Sabi ni Jack saka hinimas ang magkabilang braso niya.

"It's okay. Father is not here." Sabi naman ng Prinsipe.

Pagkasabi niya noon ay gumaan ang pakiramdam ko.

Lumingon ako kay Nasha na mahinang tumawa.

"Sana kanina mo pa sinabi." Mahinang bulong niya.

Tumawa naman si Kyle na sa tingin ko ay narinig ang sinabi ni Nasha.

"Kain na tayo." Sabi ni Nasha saka kumain.

Napabuntong hininga nalang ako saka sinimulan na din ang pagkain.

"After you eat Zeo and I will hang out outside for a few hours if you want you can come with us. Just a little drinks. Pampa antok na din." Sabi ng Prinsipe.

"Pwede bang magikot? Sa Palasyo?" Tanong ni Nasha.

"Yeah sure. Zeo can accompany you. Me and the others will be waiting outside. At my place." Sabi pa ng Prinsipe.

"Samahan na kita." Sabi ni Kyle kay Nasha.

"Ah no. You need to come with me. I need your help on something." Sabi ng Prinsipe kay Kyle habang nakangiti.

"Uh.. Sure." Sagot ni Kyle.

Di na sila nagusap kaya tinuloy ko na ang pagkain.

Napalingon ako kay Jack na walang ginawa kundi sumubo lang ng pagkain.

Napapikit ako.

Grabe ka Jack. Wala kang hiya.

---

"Ganito ba lagi sa inyo gabi gabi?" Rinig kong tanong ni Kyle sa Prinsipe.

"Hm. Every night." Sagot naman ng Prinsipe.

Nandito kami sa Tree house niya na pinaiikutan ng makakapal na vines at inangat ito. Parang yung vines ang magsisilbing poste ng buong bahay. Malawak din ito at may lobby na kasing lawak din ng dalawang kwarto at nandito kami ngayon. Nakahiga at nakatanaw sa mga bituing kumikislap sa langit.

"She always look at the sky. She loves the sky." Sabi ng Prinsipe.

Who is he talking about?

"She does." Sagot ni Kyle.

"But, why did you sleep with her?" Lumingon ang Prinsipe kay Kyle. Itinukod niya ang kamay niya sa baba niya at tumitig kay Kyle.

Lumingon naman sa amin si Kyle saka inilingan ang Prinsipe.

"Hoy. Sumagot ka tinatanong kita." Pangungulit ng Prinsipe.

"I don't know. Ask her." Sabi ni Kyle saka tinalikuran ang Prinsipe bago pumikit.

Are they talking about Nasha? But why? Does the Prince and her knows each other? Like how Zeo and Prince knows each other? Kaya ba pumayag si Zeo na samahan siya magikot sa Palasyo?

"You guys aren't talking about Nasha right?" Tanong ni Merliah.

Napalingon ako kay Kyle at sa Prinsipe. Kyle open his eyes and look at us.

"He's just worried about her. Like how you worry about her." Paliwanag ni Kyle.

Hindi naman sumagot ang Prinsipe.

"We all worry about her." Singit naman ni Jack.

Tumango ako dahil sang ayon ako sa sinabi niyang iyon.

"She doesn't open up to us yet. Maybe she doesn't trust us that much." Bulong ni Jack.

"She do. But she can't." Sagot ni Kyle sa bulong ni Jack.

"She doesn't even trust me that much. Just a few things that I know." Dagdag niya pa.

"But she doesn't trust herself either." Sabi naman ni Ace.

"Yeah. I think so." Sang ayon ni Merliah.

"But I trust her." Dagdag ni Ace na ikinalingon ko. Maging sila Jack at Merliah nakatingin din kay Ace.

"I trust that she will soon open up to us. She's our family now and we trust each other, we protect each other." Dagdag niya pa.

Ngumiti ako saka tumango.

"Me too. She's just a lonely girl who needs us." Sabi ko.

True. Because that's all I feel about her. Para bang lagi siyang magisa. Laging nawawala. She's lost and she doesn't know where she's standing. She can't make her own decision yet.

"Thank you. For welcoming her. And for not leaving her behind. She'll soon be able to tell you everything but please for now. Trust her. Trust her judgement." Sabi ni Kyle na ikinangiti ko.

Sure. That's all we can do for now. To trust her.

Mallory (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon