Ikasampung Kabanata: The Bond

386 19 12
                                    

Nasha's POV

I heard screams and thud. Minulat ko ang mata ko at nakitang nasa clinic ako. Teka. Bakit nasa clinic ako?

"YOU BETTER LEAVE! HINDI KA PWEDE DITO! ISA PA KAILANGAN SYANG ICHECK NG MGA NURSE!" I heard Mr. Principal shout.

Ano bang nangyayari? Tumayo ako para lumabas.

Napalaki ang mata ko pagbukas ng pinto napasubsob ako sa malambot na bagay. What's this? Parang balahibo.

Grr...

Napalunok ako sa narinig ko at napaatras. Nakita ko ang bagay na malambot.

Isa ngang balahibo. Balahibo ng Aso? I mean malaking aso.

Naglakad papalapit sakin ang aso pero hindi ako nakakaramdam ng takot.

Umatras ako dahil malaki sya. Sobrang laki nya!

Sobrang puti ng mga balahibo nya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Sobrang puti ng mga balahibo nya. Kasing puti ng mga buhok ko. Meron syang diamond something sa uluhan nya or noo ba yun? Tapos color blue ang mata nya.

"Wag kang lalapit." Nakita kong napaatras sya.

"Bakit?"

"Huh?" Parang nablanko saglit ang utak ko.

Naririnig ko ba ang boses nito sa isipan ko?

Boses lalaki.

"Sino ka?" Para syang napangiti tapos binaba nya ng konti ang ulo nya. Parang nayuko? Teka nayuko ba sya?

"Oo. Ayaw mo ba?" Feeling ko nagtaas sya ng kilay kasabay ng pagtitig nya sakin.

Nagulat naman ako ng bigla syang bumagsak at napalibutan ng mga vines. Napaupo ako dahil sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Anong nangyayari?

"Nasha. Okay ka lang?" Nilapitan ako ni Merliah. Si Anya naman naka focus lang sa malaking Aso.

"Anong ginagawa nyo?" Napakunot sila ng noo sa tanong ko.

"Nililigtas ka?" Naguguluhang tanong ni Jack.

"Kanino? Sa kanya?" Turo ko sa malaking Aso.

"Tell them to stop. I can't guarantee their safety if they keep on hurting me. Kahit kakilala mo sila." I heard him nanaman.

"Sino ka ba?" Naglingunan naman sila sakin.

Napansin naman nilang nakatitig ako sa malaking aso kaya napatahimik sila.

Mallory (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon