Chapter 38: Hold on ft. Wait

3.7K 111 0
                                    

Chapter 38

Third Person Point of View

"Welcome to La Vega amusement & hhyb

park"

Iyan ang pangalan ng lugar na kung saan ngayon kina Samantha, maraming tao ang naglalaro sa paligid. Magaganda ang tanawin, maraming pwedeng laruin at sakyan na mga rides.

Masaya nilang tinatanaw ang may kataasang ifel tower, there not in paris na sa amusement park sila kung saan ay merung mga mini land marks display. Its really feel like your abroad.

Madetalye ang mga land marks display na ito, hindi mapagkakamalang hindi totoo. Mataas ang ifel tower na ito kaya marami ang nagaakalang totoo ito sa tuwing nakikita nila sa litrato.

"Your the owner of this, dad?"

Marahan lamang tumango si Ace sa anak.

"Bakit amusement park, dad?"

Pinantayan nito ang anak at hinawakan ang magkabilang balikat. "I love parks, son. Peru ayaw ni mommy na pumunta ako sa mga ganitong lugar. I am a Sanford I should stay home and learn everything about business. Kaya noong lumaki ako ay pinagawa ko ito. I want to go there everytime I'm sad. At gusto kong madalas kang pumunta rito. Even your here you'll feel like your in the other place."

Ngumiti rito ang anak. Masaya lamang silang pinakatitigan ni Samantha. Kuntento na ito sa kung anong merun siya ngayon, makitang masaya lang ang anak ay sapat na.

"Dad, do you love me?" Biglaang tanong ni Peyton na siyang nagpatigil sa dalawa.

"Of course i do. You're my son, i love you more than anything elese"

"How 'bout mom? Did you love her too?"

Bat napasama pa ko? Anang isip ni Samantha. Ngunit hindi nya maipagkakailang gusto nyang marinig ang isasagot ni Ace. Hindi pa man siya sigurado ngunit alam nyang importante sa kanya ang lalaki.

Tumayo si Ace at ginulo ang buhok ng anak. Hinarap nito si Samantha na naka-cross arm lang.

Those sweet and geniune smiles, those eyes that makes her fall little by little. Those dimples that shows when he smile.

"Do i love your mom?..... maybe for now I don't, but I know that she has a big space in my heart. I don't love her but I like her. I don't know when but I know I'll love her in no time"

Hindi alam ni Samantha ngunit merung parte sa kanya ang masaya ngunit merun ring malungkot. Masaya siyang gusto siya nito ngunit sa isang parte ay malungkot itong malaman na hanggang gusto lang.

He don't love me? Tsk! Easy! I'll make him fall with me then. An evil plan made in Samantha's mind. Ayaw nyang hanggang unrequited love lang ang lahat. She's a Santillian and a mafia queen. She can't just let the man she love don't love her.

He'll love me in no time? Lets make that no time came in the next very moment from now.

"Mom, dad, can I ask you somethin'?" Bilaang tanong ni Peyton habang naglalakadlakad sila. Hawak ito sa magkabilang kamay ng mga magulang.

"Yeah sure, son"

"Kailangan po bang mahal nyo ang isa't isa pag nagpakasal kayo?"

Naubo si Samantha sa tanong ng anak. How can I little boy ask question like those? Ngunit hindi naman masama gustong malaman ni Samantha ang inisip ni Ace tungkol sa bagay na iyun. Sinabi na nitong magpapakasal sila kahit hindi pa nila lubosang kilala ang isa't isa.

"Hmmm, syempre! Marraige is made up of love, but theres a fix or force marraige. Where in two people married each other without a thing called love, but despite of that the important thing is they will learn to love each other" wika ni Ace.

Kung magpapakasal sila fix or force marraige ang tawag roon. They don't love each other yet. Oh she love her but she don't know if he is. No love between. Thats sad to hear isn't it? Ikaw lang ang nagmamahal sa inyong dalawa na dapat ay kayo.

"Dad can I ask you a favor?"

Agarang tumango ang ama.

"Please don't marry my mom just because of me. Na may anak kayo. Magpakasal kayo kung mahal nyo na ang isa't isa. I don't want to see you both hurting each other because of that marraige. Marraige without love. Marry someone whom you truely love"

Natigilan ang dalawa. Malaki ang punto ng anak. Gusto nyang sabihin na mahal niya si Ace ngunit hindi nya magawa. Hindi rin siya sigurado, mahal ngaba o gaya rin ni Ace na gusto lang. Feelings can fool us. Love if full of foolness. Malaki ang pinagiba ng gusto sa mahal. Kagaya ng force marraige at full of love marraige.

"I'll marry your mom, not because we have responsible with you but because I like her and starting to fall deeper with her"

Should she smile? Paano kung sinasabi lang iyun ni Ace dahil nasa harap nila ang anak? Na hindi totoong mahal siya nito. Gusto nyang umasa peru pano kung pinapaasa lang siya nito? Paano kung hindi naman talaga siya ang mahal nito. Knowing Ace Tyron Sanford, a ideal type of every girl. Madaming nagkakagusto sa kanya at maaaring may mahal ito. Is that her? Or the girl on the picture on Ace bed side table?

Wala namang masamang umasa hindi ba? But she should know her limits. Sa puntong alam nyang hindi nga siya ay bibitaw na siya. She can't let her self fall with him deeper na baka umabot lang sa putong siya na mismo ang nagpapahirap sa puso dahil lang sa pesting pagmamahal.

Aasa siya ngayon bukas hanggang siya na ang mahal nito at hindi hanggang gusto lang.

"Okay dad. I'm hugry"

"Come on lets eat"

Agarang tumakbo si Peyton papasok ng fast food chain at naghanap ng table. Naiwan ang dalawang nagtitigan lamang.

"Please hold on?"

"Huh?"

"Please hold on with 'l LIKE YOU' please give me time to make it turn unto 'I LOVE YOU'" sensirong wika nito at hinawakan ang pulsohan nya papasok.

She'll hold on! Hanggang kaya. 'Make him fall' thats her plan but she want to let the fate make their love story a happy ending. She'll wait and hope.

●●●●

"Mahal mo pa rin?"

Maraham nitong pinaikot ang hawak na baso na naglalaman ng wiskey. Mapula ang mga labi, makinis ang kutis, flowy at mahaba ang buhok nito, may kataasan din ito.

Walang emosyon nitong pinakatitigan ang babaeng kaharap.

Nilapag niya ang kanyang hawak na wine glass at lumapit sa nakabukas na sliding window.

"Mahal kaya ko nga kukunin ulit hindi ba? If you love him. Fight for him. H'wag kang magmukmuk at hayaang maagaw siya ng iba" malamig ang boses nito ngunit ramdam ang pait ng kahapon.

"He love someone now"

"Wala akong pake. Babawiin ko kung ano ang akin, alam kung ako ang may kasalan ngunit alam ko kung gaano nya 'ko ka mahal. Minsan nya na akong minahal alam kung ngayon ay mamahalin nya uit ako"

"Pano kung di ka nya talaga mahal?"

"Mahal nya 'ko, Kayte. Ako ang kauna-unahang babaeng minahal nya ng wagas. Ang babaeng kinabaliwan nya 6 years ago"

"6 years ago na iyun. Paano kung may iba na?"

"Merun man o walang iba kukunin ko pa rin siya. I still love him at hindi ko kayang mawala siya sa 'kin ng ganon-ganon lang. Aagawin ko siya, lahat ng haharang ay maagang isasama ni kamatayan"

Walang magawa ang babae kundi ang hayaan ito sa ilusyong maaagaw pa ang lalaking mahal. Oo isa na lamang iyung ilusyon. Alam ni Kayte sa sarili nya na hindi na ito ang mahal ng lalaki. Nakaraan na ito, nakaraang kinalimotan na at binaon sa alaala ng masakit na kahapon. Ngunit wala siyang magawa upang pigilan ito. Masyado ng ukopado ng pagaagaw sa lalaki ang nasa isip nito.

Hiding the Billionaires son Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon