Chapter 70 Part 2
Third Person POV
Pagkatapos ng sagupan nina Lean at Sandra ay agad na dumeritso sa inuukopang cottage ang mga kakabaehang. Si Lean naman ay naiwan roong inis na inis. Hindi nito matanggap ang pinagsasabi ni Sandra.
Sa malayo pa lang ay natanaw na agad nila ang mga kalalakihan kasama ang ilang mga kabataan. Sandra stopped when she saw Paiper. Its been two weeks since they haven't seen each other. Kung hindi lang sana umiksina si Tom ay masaya sila ngayon. Maayos naman sila eh. Bakit ba bumalik at nagpakita pa ang lalaki yun? If he is just trying to ruin them, then he succed.
Gusto niyang takbuhin ang ilang kilomentrong pagitan nila ng anak at yakapin ito ng mahigpit. Ngunit naestatwa siya sa kanyang kinatatayuan ng makitang nasa kanya ang mga mata ni Tom. He is looking her intimiately. At hindi niya maiwasang mailang roon.
"Sandra are you okay?" Nagaalalang tanong ni Samantha sa kaibigan. Kita nito kung paano sunod sunod na napalunok si Sandra habang diretso ang tingin kay Tom.
Inabot nito ang malamig na kamay ni Sandra, hinawakan niya iyon at bahagyang pinisil.
"Ikaw ang ina, Sandra. H'wag kang matakot sa kanya, you have all the rights with Paiper" mahinahong wika ni Samantha. Gusto nitong magkalakas loob ang kaibigan na lapitan ang sariling anak.
Sa kabila ng lahat na mga nangyari ay nagpapasalamat pa rin si Samantha dahil hindi sila humantong sa ganitong sitwasyon. Hindi rin niya kakayanin kung sakaling malalayo sa kanya ang anak, ikakamaty niya iyon.
"Go on. Lapitan mo na si Calix, Sandra. Alam namin kung gaano mo ka-miss ang anak mo" pangungumbinsi rin ni Alice. Samantha smile and nodded her head as an agreement.
Tiningnan ni Samantha si Tom sa kabilang banda, busy ito sa pakikipagkwentohan sa mga kaibigan pero ang mga mata nito ay na kay Sandra. Si Paiper Calix naman ay naglalaro ng sand castle kasama si Peyton. Binalik ni Samantha ang tingin sa kaibigan, kita naman sa mga mata nito kung gaano niya ka gustong hawakan at lapitan ang anak.
"Go" Samantha wisphered.
Sandra nodded and smile sweetly before running towards her son. Nang makalapit ito ay agad nitong niyakap ng mahigpit ang anak. Nagulat pa si Paiper sa biglaang pagyakap ni Sandra ngunit ng makita na ang ina niya iyon ay isa isang tumulo ang mga luha nito. Tinapon nito ang hawak na palang laruan at niyakap ng mahigpit ang ina.
Isang malakas na hagulhol ni Paiper ang nakaagaw ng atensiyon ni Tom at mga kaibigan nito. Looking at them hugging like there is no tomorrow feels hard. They both soak in tears.
Ang kaninang walang emosyon na mukha ni Tom ay napalitan ng awa, lungkot at pananabik?
Samantha on the other hand wipe her tears. Hindi niya kayang makita ang ganoong pangyayari. Parang may dumaang punyal na tumarak sa kanyang dibdib. Gumuhit ang sakit na niyon sa kanyang puso.
Walang tigil sa pagiyak ang mag-ina. Kahit ng makaupo na sila at magsimulang kumain. Nasakandongan pa rin ni Sandra ang anak, nakayakap ng mahigpit ang maliit nitong braso sa liig ng ina. Namumugto na rin ang mga mata nito.
"The party will start at 7 pm, so you guys better ready na. Ang ibang guest ay dadating mamayang 5 pm. Its already 4:45 so come on" Stacy announced.
Nasa gitna pa rin sila ng pagsasaya, nagiinuman ang mga kalalakihan sa kabilang lamesa habang ang kababaehan naman ay nasa isang mesa nagke-kwentohan.
"Yeah. Yeah. Lets go wifey" anang Clarck, tumayo ito sa kinauupoang kahoy na upoan. Lumapit ito kay Stacy na prenteng nakaupo sa kahoy ring upoan. Inalalayan nitong makatayo si Stacy, agad nitong pinulopot ang makisig na braso sa maliit na beywang ng babae.
BINABASA MO ANG
Hiding the Billionaires son
Storie d'amoreA governors daughter, Samantha Santillian is a single mom, whom got pregnant in a wrong time, without a man to stand. Her family nearly disowned her, her life ruined because of a one biggest mistake. The mistake whom lead her to be an independent wo...