Chapter 8 - Pagsuko sa Isang laban

0 0 0
                                    

"Magtatagal-tagal pero dadating talaga ang dulo,
Ang langit  talaga ay may hangganan.
Akala ko totoo yung sa huli ay tayo,
Akala ko hindi ka susuko sa laban."

Lumipas ang ilang buwan na pagliligawan nila Shiro at Kairi, ay may mga pagkakataon na hindi sila nagkakaintindihan. Madalas na din sumasama sa iba si Kairi at minsan ay hindi na umuuwi sa bahay. Madalas din na hindi sila magkausap si Shiro kaya si Shiro ay muling nanahimik at hindi masyado kumakausap ng tao. Hanggang sa isang araw ay tuluyan na umalis si Kairi sa bahay nila Shiro at walang tinirang gamit. Umalis si Kairi ng walang paalam kela Shiro. Nakita na lang ni Shiro na may note si Kairi sa libro na binabasa niya.

"Sorry Shiro pero parang di talaga tayo para sa isa't isa. Ayaw kitang masaktan pero kailangan ko umalis. Wag niyo na ako hanapin magiging okay din ako. Salamat sa inyong lahat sana okay pa din tayo."

Nang makita ni Shiro ang note ay agad siyang nalungkot. Ilang araw siya nawalan ng gana at pumapasok pero siya ay tahimik lamang. Isang araw ay nakita ni Wakasi si Kairi kasama ang kaniyang mga bagong kaibigan, lumapit ng onti si Wakasi at pinakinggan niya dahil narinig niya ang pangalan ni Shiro.

Jeimi: oyy Kairi, diba nililigawan ka ni Shiro?

Kairi: ahh dati yun pinatigil ko na siya.

Jin: weeeh bakit naman?

Masumi: oo nga okay naman si Shiro ahh

Kairi: ehh kasi hindi ko alam ehh ako, nagfafade minsan, on-off feelings ko sakanya.

Agad na tumakbo si Shiro para hanapin ang kanyang mga kaibigan. Nakita niya ang lima sa library at agad na sinabihan si Shiro.

Wakasi: Shiro, alam ko na kung bakit pinatigil ka ni Kairi.

Shiro: bakit?

Wakasi: Pre nawawalan daw siya feelings minsan parang ayaw niya daw sayo.

Walang nasabi na sa iba si Shiro. Ang ginawa lang niya ay tumayo at umalis ng tahimik. Hindi na siya nasundan dahil hindi nila alam ang dahilan, ang alam lang nila ay meron mangyayari na masama. Kinagabihan ay wala pa din si Shiro at si Erimi at Wakasi ay nag-aalala na.

Erimi: uyy ano wala pa din ba reply?

Wakasi: wala pa din eh kahit tawag ayaw sagutin. Tinurn off niya nga phone niya ehh.

Erimi: kayo muna bahala dito hahanapin ko na siya. Alam ko kung saan siya pupunta.

Shin: babe, mag-ingat ka iuwi mo si Shiro di pwede na hindi nanaman siya umuwi.

Akiyo: ingat ka Erimi, hindi tayo papayag na mawawala nanaman si Shiro

Umalis na si Erimi at agad na pinuntahan si Shiro sa Aisuru's Izakaya. Totoo nga na andun si Shiro at nagpapakalasing. Nilapitan ito ni Erimi at kinausap.

Erimi: Shiro bat naman dito pa kita matatagpuan? Mas malala na tong ginagawa mo ngayon kesa noon.

Shiro: ano pa ba magagawa ko? nagsinungaling yung tao sakin, yung taong minahal ko at binubos ko lahat nung buong pagkatao ko.

Erimi: hindi mo naman kasalanan Shiro, wala kang kasalanan dun siya ang may problema.

Shiro: bullshit Erimi, lahat na lang ganyan. paulit-ulit ko na naririnig yan tangina.

Hindi alam ni Shiro na kasama pala ni Erimi si Kairi. Nang makita ni Shiro si Kairi agad niya hinatak pauwi si Erimi.

Shiro: ano ginagawa mo dito?

Erimi: sinama ko siya dito para kausapin ka.

Kairi: i'm very sorry Shiro patawarin mo ako

Shiro: *mahinahon* umuwi ka na, please lang. ayaw muna kita makausap, ayaw ko muna.

Sa Tula NakasulatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon