"Ang kahapon ay alaala na lamang.
Ang kinabukasan ay hindi alam.
Ang kasalukuyan ay isang regalo,
Pero kung ikaw ang regalo,
Ikaw ang gusto na makasama hanggang sa kabilang buhay."Lumipas na ang ilang buwan at nakapag-adjust na si Gumi sa bahay nila Shiro. Natuwa siya dahil hindi niya nararanasan ang kalungkutan at pag-iisa. Lalo na pag si Shiro ang nakakasama niya. Araw-araw din hinahatid nila Shiro si Gumi sa school bago pumasok sa Book of Wonders. Pag-uwian naman ay susunduin ulit ni Shiro si Gumi sa school para sa Book of Wonders muna magpalipas ng oras si Gumi. Tinutulungan din ni Shiro si Gumi dahil si Gumi ay kumuha ng BA of Creative Writing. Isang araw pagkadating nila Shiro sa office ay kinausap ni Kairi ang kaniyang kapatid.
Kairi: hi pen, hi Gumi. *niyakap pareho*
Gumi: hi ate *yumakap kay Kairi*
Shiro: hi pen, ano okay lang ba dito?
Kairi: yes, ayos naman wala naman problema and yung mga intern natin okay naman.
Shiro: ayy oo nga pala, pen. tumawag sakin sila Wakasi. they are asking if we can conduct a seminar for the HUMSS and ABM students dun sa school nila for college adjustment nila kasi most them wants to take philosophy, literature, and things.
Kairi: sure pwede naman.
Shiro: okay sama ko si Gumi and interns ha. *bigla pumasok sa office*
Gumi: kuya w-wait...
Kairi: sasama ka lang wag ka mag-alala dun. siya lang naman magt-talk dun kilala ko yan kuya Shiro mo.
Gumi: ano gagawin natin dun ate?
Kairi: ako kasi yung nagmomonitor sa mga intern and ikaw isasama ka niya para malaman mo kung ano pwede mangyari in the future if makapagtapos ka na, same to the interns. don't worry makakatulong sainyo yun.
Gumi: okay po ate.
Kairi: punta ka na dun sa workstation mo para magawa mo na lahat ng school works mo, alam mo naman after niyan ipapatry sayo ni kuya Shiro na bigyan siya ideas for the stories diba?
Gumi: yes po ate.
Kairi: sige go na, i'll bring you food for you dun.
Pumunta na si Gumi sa workstation niya at dinalhan siya ng pagkain ni Kairi. After ilang minutes ay binalikan ni Kairi si Gumi.
Kairi: wala ka na school work noh?
Gumi: pano mo nalaman ate?
Kairi: ginagawa mo kasi yung ginagawa ni kuya Shiro mo. and bat hindi mo sinasabi na nasa Dean's lister ka din ha?
Gumi: surprise ko sana yun sayo ehh hehe.
Kairi: ikaw talaga, kuya Shiro won't hide anything from me.
Gumi: hindi ka sure ate HAHAHAHA.
Kairi: i know kaya nga ako lumapit sayo ehh.
Gumi: bakit ate?
Kairi: nag-iisip kasi ako since valentines day is near and ayun yung first anniversary namin.
Gumi: and?
Kairi: you know what i mean Gumi, what are the things that he deserves?
Gumi: tama ka ate wala nga tinatago si kuya Shiro.
Kairi: oh c'mon.
Gumi: tell me everything you know about him.
Sinabi lahat ni Kairi ang mga gusto at hindi gusto ni Shiro. Sinabi niya din ang lahat tungkol kay Shiro.