Chapter 20 - Ngayon at Magpakailanman

1 0 0
                                    

"Madami na ang sumuko,
Madami na ang umayaw.
Eto ako na lagi nasa tabi mo,
Hinding-hindi aalis, magpakailanman."

December 28, 2029, dumeretso na sa honeymoon sila Shiro at Kairi. Bumalik sila sa bahay bago mag New year. Sama-sama pa din sila magkakaibigan at nagcelebrate ng new year na magkakasama, kasama ang buong pamilya ni Gumi. January 3, 2030, bumalik na sila lahat sakanilang mga trabaho. Habang nagttrabaho, sila Wakasi, Akiyo, Shin at Erimi ay nagpaplano na din para sakanilang darating na kasal. Mas mauuna ikasal si Wakasi at Akiyo sa April 17, at sila Shin at Erimi naman ay sa September 15 pa. Lumipas ang dalawang buwan, si Kairi ay madalas nahihilo, nagsusuka at laging napapagod. Isang araw habang sila ay nasa office, kinausap ni Shiro si Kairi dahil iba-iba ang mood nito at minsan ay masama ang pakiramdam.

Shiro: pen, you alright?

Kairi: yes pen, ayos lang naman ako medyo masama lang pakiramdam ko.

Shiro: madalas ka na kasi mapagod agad at parang lagi masama pakiramdam mo.

Kairi: ayos lang naman ako pen, don't worry!

Bigla na lamang tumakbo sa cr si Kairi at nagsuka. Sa pag-aalala ni Shiro ay agad niya ito sinundan at tinulungan.

Shiro: pen, ayos ka lang ba talaga?

Kairi: araw-araw ako nagsusuka pen, and three months na ako hindi nagkakaron.

Shiro: punta na tayo hospital, pen.

Kairi: bukas na lang pen, andito na tayo sa office and madami ka pang tatapusin na project.

Shiro: osige magpahinga ka na lang pen, buti meron tayo dito folding bed. ireready ko na lang para hindi ka na umuwi kasi walang magbabantay sayo.

Inihanda ni Shiro ang folding bed para kay Kairi at inaayos niya ito. Pinagpahinga na lamang muna ni Shiro si Kairi sa may office dahil may trabaho pa si Shiro at walang magbabantay kay Kairi sa bahay. Habang nagpa-pahinga si Kairi, tinawag ni Shiro si Gumi.

Shiro: *tumawag kay gumi through phone* Gumi, can you come here in the officem

Gumi: okay kuya tapusin ko lang po yung chapter, ending na po.

Shiro: okay take your time.

Pumunta na si Gumi sa office nila Shiro at Kairi. Pagkabukas niya ng pinto ay nakita niya na nakahiga si Kairi sa folding bed sa tabi ni Shiro, sa may desk.

Gumi: yes kuya? bat natutulog si ate?

Shiro: masama daw kasi pakiramdam eh. bili ka na lunch natin para makakain na din si ate mo.

Gumi: okaay kuya, anything else po?

Shiro: wala naman na *inabot ang card* use my card, bili ka na din food para sa lahat ha. pagdating mo ipagbreak mo na lahat ng staff, as in lahat ng staff.

Gumi: okay kuya, noted po. you're so generous hehe.

Nginitian ni Shiro si Gumi, umalis na si Gumi at nagpasama sa security staff para matulungan siya sa pagbili. Nabili na lahat ni Gumi at bumalik na sa office. Sinunod niya ang sinabi ni Shiro at dumeretso na siya sa office nila Shiro.

Gumi: *binuksan ang pinto* kuya thank you daw sabi ng lahat, ang bait-bait mo daw po talaga.

Shiro: wala yun, tara kain na tayo.

Gumi: si ate po kuya?

Shiro: mamaya na daw siya papahinga daw muna. lagay mo na lang dito sa side yung food ni ate mo ako na magpapainit mamaya.

Sabay na kumain si Gumi at Shiro habang nagpapahinga si Kairi. Nagkwentuhan ang dalawa habang nakain.

Gumi: kuya parang nung nakaraan lang kakapakasal niyo lang tapos ngayon nadami nanaman ang interested sa published and produced natin.

Sa Tula NakasulatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon