Chapter 4

17.3K 336 23
                                    

December 18, Monday, 1:02 pm

Hay...

Problem?

Not actually about me. Remember when I told you I don't have lesbian friends? Well, I was wrong.

What do you mean?

Turns out, two of my teammates are gay for each other. They just told us that they're together.

I don't think that's a problem. Congratulations to them.

It isn't a problem. Medyo masama lang ang loob ko dahil one year na pala sila and yet ngayon lang nila sinabi. It's as if they don't trust us.

Den, ako na ang nagsasabi sayo, it's really hard to come out. Sobrang nakakatakot yun, you can't blame them for having reservations about telling you. Ang mahalaga they told you and you supported them. Tanggap mo naman sila di ba?

Of course, it isn't an issue naman for me. Siguro disappointed din ako sa sarili ko dahil hindi ko napansin. I just feel like I'm not a good friend.

It is they're decision to hide their relationship. Kaya hindi mo napansin dahil ayaw nilang mapansin mo. Don't think about that, just think about making them feel now na tama yung decision nila na sabihin sa inyo.

You're right. Ganun ba talaga kahirap magcome out?

Yup. Kung nga sa States may discriminations na lalo pa dito sa atin na super religious and traditional ng mga tao. Did you know dati tinuturing na sakit ang homosexuality? Ang unfair lang kasi minsan dahil akala nila ginusto namin maging ganito. Akala nila choice ito. Pero who would choose a lifestyle na pinandidirihan ka ng tao? No one. It was never a choice for us.

I get what you're saying. Ako pa nga lang mangmang na ako sa LGBT issues. Sabi mo nga madalas pa akong magstereotype. Actually I want to thank you.

Ako? Bakit?

Kasi you made it easier for me na tanggapin sina Gretch at Fille. Siguro kung hindi kita nakilala medyo nailang pa ako sa kanila. Medyo traditional din kasi ang pagpapalaki sa akin. Taboo talaga ang issues regarding homosexuality.

I'm glad I could help. Pero hindi nman naging issue sayo yung pagiging gay ko nung una ah. You still texted me kahit nalaman mo so I think open minded ka na talaga. Don't give me credit.

Eh kasi, nadala ako ng charm mo kaya tinext pa din kita. hehe

Hala nambobola ka na. May kelangan ka? hehe

Wala no. Pareho lang pala tayo. Ikaw naman kapag iniinsulto kita tinatapatan mo ko ng yabang. Kapag naman pinupuri kita sasabihin mo bola. Magulo ka din ano hehe

Haha. Nagmana ko sayo. Pero seriously buti naman may naitulong ako sayo kahit papano. hehe

Idol mo lang ako. Anyway now that I think about it, cute ang FilleChen.

FilleChen?

Yan tawag namin sa lovers, si Fille at si Gretchen.

Oh, talagang may portmanteaus. Haha

Yup. Actually parang aso't pusa lang yung dalawa kung magkulitan kaya medo gulat din kami.

Awww. That for me is the cutest form of lambingan hehe

Ganun? Siguro lagi mong kinukulit ang mga gf mo

Yup, makulit talaga ako. Ganun ako maglambing. Iniinit ko ang ulo. Hahaha

One Message ReceivedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon