DEAL TWELVE
Alyssa’s
Since that hurtful thruth she learn from the book, she’s been having a nightmare. Every night in her dreams she see Dennise, her Dennise being chained. Both hands hanging spread sideways. Screaming all the pain she feel while all the heartless and ruthless guards are removing her wings. Shes trying to let go, Alyssa want to go to her and save her from all the misery but her own feet wont move to her accord. Shes there, in the same room, a dark room full of agony. Barely standing with her jelly like knees, her heart teared apart, face drench with tears while watching her beloved girlfriend being torn. Dennise is looking at her, as if saying please take me away from her. Shes uttering words, but to Alyssa, all she can clearly hear are the screams coming from Dennise’s bloody mouth.
“Oh fuck not again” naabalikwas ako ng bangon. Tiningnan ko ang katabi ko. Mahimbing syang natutulog. She looks peaceful.
Samantalang ako, hinihingal, pawis na pawis at tumatambol ang dibdib ko.
Its been a week since then, and it haens again. Every damn night, or should I say morning. In three am, were demons are told to be more powerful, I woke up panting.
Bumangon ako at bumaba sa kusina para kumuha ng maiinom. Maingat akong umalis sa higaan para hindi magising si Dennise.
Pagkakuha ko sa ref ng isang baso ng malamig na tubig ay dirediretso ko lang itong ininom. Not minding the brain freeze i felt.
Kailan ba to titigil? Alam ko Dennise is somehow noticing me, being uneasy lately. Nauubusan na ko ng idadahilan sa kanya.
“Ate Ly?” naatingin ako sa tumawag sakin
“Mich?” tanung nya sa rookie nila na kinukusot kusot pa yung mata nya.
“Madaling araw na po ah? bakit nakatambay pa kayo ditto?”
“Hmm wala naman. Nauhaw lang kasi ako kaya eto bumaba ako para kumuha ng tubig. Ikaw?” sabi ko at tinaas ko yung basong hawak ko para makita nya.
“Ako rin po e.” sabi nya. Lumapit din sya sa ref at kumuha na ng inumin.
“sige Ate Ly una na ko ha. Titiisin ko na nga lang sana yung uhaw ko kasi natatakot ako lumabas pero narinig ko na may nagbukas ng pintuan kaya sumilip ako at may tao nga dito sa kitchen”
“sige. Hmm good night. Tulog ka na ulit. Aakyat na rin ako” tumango na lang sya sakin at umalis na.
Ang totoo kasi nyan pag nagigising ako ng madaling araw, hindi na ulit ako nakakatulog agad. I dont want to close my eyes knowing that i will just clearly see a painful scene. I just.. can’t. Hinihintay ko na lang yung 5am wake up call para maghanda sa 6am training.
Anong ginagawa ko? tinititigan ko si Dennise. Minsan nagtataka ako, how can she sleep so peacefully? I don’t know how she came up with all the memories she’s been telling me. Yung time na nasa states sya for a family emergency, how my teammates just agree with her. Every dawn, when she’s in deep slumber, with my hands trembling, hinhawakan ko yung dalawang mahabang peklat sa likod nya. At sa twing gagawin ko yung hindi ko mapigilang tumulo ang mga luha ko. Para bang hindi nauubos ang luha ko para kay Dennise
.
.
.
.
.
.
.
.
BINABASA MO ANG
A Love for A Fallen Angel: Alyssa's Deal with the Demons
FanfictionMy Death Angel... My Love! book two