" Adora parang ang saya mo ata ? " Tanong ni ate kinabukasan . Nan dito kami sa hapag at hinihintay si mommy na bumaba .
" Huh ? Halata ba ate ? " Nakangiting tanong ko .
" Opo ate Lyn , bakit happy ka po ? " Tanong naman sa akin ni Athena. Lalo akong napangiti .
" Hmm , wala naman . Maganda lang talaga ang gising ko . " Sabi ko at ngumiti ulit .
Nakababa na si mommy at ng simula na kaming kumain , katulad ng dati ay hindi namin kasama si daddy kumain . Dahil siguro ay maaga na naman itong pumasok sa work nya , sanay naman na ako , ano pa bang bago ?
Pag katapos namin kumain ay nag paalam na kaming tatlo kay mommy at sumakay na sa kotse .
Habang papuntang school ay masaya ako , kahit na tinitingnan ako ni ate ng hindi ko mawaring tingin ay hinayaan ko na lang iyon . I'm happy today and no one can ruin it .
Lumabas na kaming tatlo , hinatid naman ni kuya cards si Athena sa kanyang klase . Habang ng lalakad ay siniko ako ni ate , napatingin naman ako sa kanya .
" So your that happy ? " Sabi nya at tinaasan ako ng kilay .
" Yes ! I am ! " Nakatingin sagot ko .
" Uh-huh , ganyan ka kasaya dahil binigay sayo ni Zack ang t-shirt nya ? " Tanong nya ulit , tumango-tango naman ako .
Syempre noh ! Sinong hindi matutuwa ? Ung crush mo pinahiram ka ng t-shirt nya ! Gosh ! I didn't know that this tigre can be this whipped about non sense things !
" Tsk , tsk , tsk . " Sabi ni ate at umiling-iling .
Buong araw ay masaya ako , alam kong napansin na rin 'yon nila Eunice at Aika . Syempre napansin nila kase , ngayon lang ako bumati ng "good morning " sa kanila . Madalas kase , sila ang bumabati sa akin at tinatanguan o nginitian ko lang sila .
" Anyare sayo teh ? Happy ? " Takang tanong ni Eunice habang kumakain kami sa canteen .
" Uhm , yeah . " Sabi ko at ngumiti ulit . Nakita ko na nan laki ang mga mata nila parehas ng makita akong ngumiti . Sabi ko kase sa inyo , bibihira lang ako ngumiti . Dahil ngumingiti lang ako kapag si Zack ang kasama ko .
" Wait ! Tama ba ang nakita ko !? Did you smiled to us , Adora !? " Tanong ni aika , umiling na lang ako sa kanila at sinimulan ang kinakain .
Mamayang uwian ay ibabalik ko kay Zack ung t-shirt nya . Nilabhan at pinabanguhan ko ito , kaya I'm sure na maaamoy nya ang pabango ko ! Kahapon nga ayaw ko pang labhan dahil mawawala ung amoy nya ! Wait , Adora ?? Gosh ! Get grip on yourself !
" So , you have a study case . I'm sure you have group already . And you also have a topic to discuss on . And for that let's end our class . See ya , tommorow . " Sabi ni Mr. Bablis at umalis na . Ako naman ay hindi na mapakali , kanina ko pa kase prinapractice ung sasabihin ko kay Zack mamaya .
Zack , thank for this . Hindi , masyadong maiksi .
Hoy , Ramirez ! Your shirt , thanks ! Hindi rin , masyado namang siga .
YOU ARE READING
My Heart Is Captivated ( The Seeds Series # 1 )
RomansZack Ruiz Ramirez , the youngest son of Ramirez Company . He has an older brother , he and his brother made a band . The band consist of five members , and their band called , " The Seeds " . Adora Lyn Garcia , the smart student and a varsity of BN...