Chapter 18

1.3K 52 2
                                    

ASHI'S POV

It's morning now without me being aware because I haven't slept well. Ica's message to me kept bothering me kaya hindi ako makatulog kagabi. Mga 5 hours lang ata ang tulog ko kaya walang duda na may eye bags ako ngayon. Mukha akong sabog, shutamines!

"Puyat ka?" Austin asked pagkababang pagkababa ko pa lang. Is it too obvious that I don't have proper sleep? Uh, yeah I think.

"I can't sleep." I said. Umupo na ako sa upuan na lagi kong inuupuan kapag kakain.

Did I mention that Austin cooks what we eat every day? If not, now you know. I do not know how to cook. All I know is to clean the plate. It's hard for me to learn how to cook or bake. I remember when I tried to cook but the whole kitchen almost burned down because of me. So since then I haven't tried to cook or bake sa takot na baka this time ay buong bahay na ang masunog ko.

"Why? Because I stole your first kiss?" Austin said while smirking.

Wow! Thanks for reminding me of what he did yesterday. Because I remembered again about sa pagnanakaw niya ng first kiss ko. Parang gusto ko siya ngayon sakalin hanggang sa mawalan na siya ng hininga. Or I can kill him right away.

'Nice plan how to kill this jerk, Ashiriana.'

"I'm ready to be a criminal now, Austin." I said but he just laughed. Argh! Akala ba niya nagbibiro lang ako? I can kill him right now, right here!

"Chill! Are you too serious, what's the problem?" He said saka umupo kung saan siya umuupo lagi. Sa tapat ko.

"Let's eat first." I said.

"You can say whatever it is while we're eating." He said. Tumango lang ako sakaniya kaya nag simula na kaming kumain. Pero wala akong gana.

"Ica texted me yesterday." Pag sisimula ko. I know he's listening to me kahit na patuloy parin sya sa pagkain niya.

"About?"

I took a deep breath before saying those words. "Angel's father is our enemy." That's it! It's really hard for me to said those words buti na lang at nasabi ko na.

Like my reaction yesterday when I received Ica's message ganoon din ang reaction ni Austin. Napahinto ito sa akmang pagsubo niya ng kanin. While me? I'm not eating. I don't feel hungry. Funny. Ako ang nagsabing kumain muna kami pero ako itong hindi kumakain ngayon.

"How come... I mean, ano naman ang dahilan ng dad ni Angel para patayin tayo?" Austin asked. That's what I thinking too kaya hindi ako masyado nakatulog kagabi. Wala akong kilalang Padilla maliban kay Angel. At sa tingin ko ay ganoon din ang iba saamin. Hindi naman kami magiging malapit kay Angel kung alam naming may kasalanan kami sa kaniya or sa pamilya niya diba?

"I don't know too." Yeah, I don't know. I do not know what to do. But I already have a plan. Simple plan.

"What's your plan?" Austin asked. I smiled at him pero tinaasan lang niya ako ng kilay. Attitude!

"I have four plans." Sabi ko habang pinapakita ang apat na daliri ko. "First, we need to finish our breakfast. Second, prepare our things at magpaalam sa parents natin na babalik na tayo sa school. Third, we'll go back to our school and attend our classes even we're already late." At mas lalo lang tayong male-late kung tatagalan pa natin ang kilos natin.

"And the last?"

Nag isip ako kunwari. "Sa school mo na malalaman because that's for all to hear!" I said. Inirapan naman niya ako. Halatang nairita, eh?

"Tsk! Bilisan na nga natin!" I chuckled. He looks so frustrated.

Austin Laurence Alba. Ang unang lalaking nakilala ko na grabe ang mood swings dinaig pa ako. Sa oras na ito ay frustrated siya, mamaya ay okay na, tapos seseryoso bigla, mang aasar nanaman tapos kapag binawian ay pikon naman agad, and last but not the least, ang pagiging masungit niya. Yeah, right. That's my future husband attitude and I like it, no.

Ang Prinsesa Ng Section SevenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon