Chapter 6

22 9 1
                                    


Chapter 6.

Xyron Pov.

Nung maka dating kami sa school ay sakto din ng pag dating ng adviser namin, binati niya kaming lahat at nag umpisa na mag turo, naka boring talagang mag aral pero kailangan mag sipag para matupad mga pangarap mo.

Mag hapon ganun parin ang takbo ng oras hanggang sa umuwi na kaming lahat nag paalam nako kila Zhang, Jed at Annie.

Nakarating nako sa bahay at andun si papa hinihintay ako, nag handa siya ng pag kain para saming dalawa.

"Anak kumain kana, pagod na pagod ka" ani niya

"Busog pako" tanging sabi ko, sabay pumuntang kwarto.

Simula nung namatay si mama ay hinde ko nako naging malapit kay papa dahil sa maraming kadahilanan.

Maya maya lang ay biglang pumasok sa isip ko si Annie, alam kong napagalitan siya nun nung umalis kami ng linggo dahil nung pumasok siya ay hinde ako umalis dun, tiningnan ko kung mapapagalitan siya.

Hinde ako nag kamali napagalitan siya ng mama niya, sinampal pa siya, naawa ako sa kaniya nakonsensya ako sana pala hinde ko nalang siya niyaya.

Tapos nung gabing tinanong ko siya, ay nag sinungaling siya ayaw niya siguro akong pag alalahanin hays grabeng babae toh laging nag sasarili.

Tumayo na muna ako sa kama para maligo at makatulog ng diretsyuhan..

Wednesday

"Goodmorning anak" bati agad ni papa nung pumunta na akong kusina para mag breakfasts

Ngunit hinde ko na lamang pinansin si papa, nag patuloy nalang sa pagkain.

"Kamusta yung school mo" ngiting tanong niya

Hinde parin ako kumikibo at hinahayaan lang siyang mag salita, nagulat ako ng bigla niyang sabihin na

"Kailan mo ba ako bibigyan ng pagkakataon para mag explain" malungkot na Saad niya

"Alis na ako" mabilisang sagot ko na lamang at lumabas na, narinig ko nalang yung buntong hininga niya.

Masakit kase hanggang ngayon yung pag ka wala ni mama, hinde kaya ng utak ko na ipasok lahat ng mga kadahilanan ng mga ipapaliwanag niya.

Hinde parin pala na kwekwento sa mga kaibigan ko yung nangyari kay mama dahil tinatago ko yun at hinde ko parin kayong tanggapin ang pangyayari kahit matagal na panahon na yun.

Siguro sa tamang panahon, ma I kwekwento ko din.

Nakarating na ako sa school, at nakita kona sila, ganun parin walang pinag babago, puro nalang discuss ng mga teacher namin at kami naman nakikinig.

"Aahh boring" sabi Zhang ng nakasimangot

Totoong boring pero minsan nag kwekwentuhan naman na kami pag wala ng teacher, masaya naman yung asaran na nagaganap samin.

Tiningnan ko si Annie ay seryoso at minsan tumatawa naman, napakaganda niya talaga yung mga ngiti niya mga labing namumula hays.

"HOYY!" sigaw ni Annie ng ikinagulat ko, kanina pa pala ako naka tulala sa kaniya

"AY sorry!" sabi ko sabay tawa naman siya, abno din ang babaeng ito, pero kahit na may problema siya sa bahay nila hinde parin niyang nakakalimutang ngumiti.

Ganun siguro kapag matapang kang babae kahit na may problemang dinadala ay patuloy parin sa pag ngiti.

At dahil sa pagiging malakas niya ay diyan ako nainlove.

Promises made in the ENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon