KABANATA 5

38 4 2
                                    

Sa subrang inis ko kay Samantha at sa bagong classmate naming si Ace Roxas daw na di ako maalala ay pumunta nalang sa mga nagbibinta ng fishballs at kwek kwek auhh kainis! Bwisit sila!!

"Kuya Sampung fishball nga po tapos dalawang kwek kwek, maanghang lang po ha? Salamat" dito ko nalang ibubuhos ang lahat ng frustration ko kainis.

"Kuya padagdag nga ng kwek kwek dalawa ulit" grabe ang sarap nakakamiss kumain nito pano ba naman minsan lang may tumatambay na mga vendors dito dahil romuronda ang mga tanod kasi nga GCQ.

"Aba ineng ang dami mong kinain ah" sabi ni kuya na nagtitinda

"Kuya ang sarap kasi ng sauce nyo nakakaadik, HOT SAUCE kung baga hehehe"

"Aba ineng syempre misis ko ata nagtitimpla ng sauce ko kaya masarap talaga" aba kuya anong sauce ba tinitimpla ng asawa nyo? Iba kasi nasa utak ko eh hehehe

"Ahh ganun po ha? Anyway magkano lahat kuya?

"50 lahat ineng" binigya ko si kuya ng tamang pera at saka umalis na

"Sige kuya mauna nako! Salamat ulit!"

*******
Pagkauwi ko ng bahay nagulat balang ako ng nandito pala si Ace pokemon at si Samantha Jollibee kainis okay na sana ang araw ko eh bumalik pa kasi nakita ko ang dalawang nakakainis na tao sa buong planet yekok.

"Oh? Bat nandito na naman kayo? Diba napag usapan na natin Samantha na sa bahay nyo nalang gawin ang presentation?"

"Yes but nagka emergency kasi kaya we planning to tell you na bukas sa bahay nalang nina Ace since hindi din pwede dito sa inyo" pa cute nyang sabi dzuhh if I know nagpapapansin lang sya sa lalaking katabi nya

"Well sige just text me where and then you can leave now I mean you two"

"How rude" saad ng katabi nya

"Excuse me? ako? Rude? I'm just a concern citizen, mag gagabi baka mapano pa kayo sa daan" ani ko kahit deep inside kabaligtaran ang gusto ko dzuhh I want them to leave kaiinis sila

"Hoy Maria! Dito muna pakainin ang mga classmates mo, gutom na sila kakahintay sayong bata ka!" Ano? Baka sosyal ang mga kinakain nila at hindi sila kumakain ng isda lalo nayang pokemon nato halatang mayaman.

"Pa baka di sila kumakain ng isda kaya wag na" isda kasi ang ulam namin

"What? No! Dito na kami kakain ang sarap kaya ng fish at kumakain kami no!" Pagprotesta ni Samantha. Seryoso ba talaga sya sa sinabi nya kanina? Na gusto nya akong maging kaibigan? Baka joke nalang yun

"Me too" ani ng katabi nya

Fine! Bala sila! Habang nagsasandok ako ng sabaw ng isda ay bigla nalang-

"Aray! Huhuhu ang sakit" pano ba naman subrang init pala nito nakalimutan kong hipan.

"Ano ba Maria Clara! Kahit kelan talaga eh di ka nagiingat! Alam mong mainit di mo man lang hinipan! Jusko kang bata ka" ang sakit na nga ng paso ko eh pinagalitan pako.

"Are you okay Maria?"sinserong  Concern na  sabi ni Samantha. Sincere? No! Baka hallucination mo lang yun maria! Wag kang magtiwala basta basta. Last time na nagtiwala ka napahamak kalang.

"Oo okay lang ako, di naman masyadong masakit...slight lang" kahit ang totoo ang sakit talaga nya nga beshh huhuhu

"Tsk, clumsy" bwesit talaga tong pokemon nato! Okay na kung di sya magsalita kesa naman sa nagsalita nga eh pangit naman ang lumalabas sa bunganga.

"Oh sige na't magsandok na kayo ng pagkain nyo. Hipan nyo dahil mainit yan, diba Maria?" Kainis talaga tong si papa inisin ba naman daw ako? Hmpp makakain na nga lang.

**********
Nasa labas nako dahil hihahatid ko pa ang dalawang ito sa labas ng gate. Utos kasi ni papa, ayaw ko sana eh kaso ang bastos naman ata nun.

"Bye Maria! Thank you sa dinner:) pagisipan mo ang alok ko sayo! I wanted to be friend with you talaga" natigilan ako ng bigla nya akong yakapin.

Nakakabigla naman tong si Samantha. Pero totoo ba talaga ang pinakita nya? O baka tulad lang din sya ng iba? Auhhh nakakafrustrate honestly gusto kung magkaroon uli ng kaibigan pero natatakot ako na baka gawin din ni Samantha ang ginawa ng mga dati kung pekeng kaibigan. Pero baka iba si Samantha? Ah basta ang gulo bukas ko nalang iisipin yun pwede? Pagod ako physically and emotionally samahan mo pa ng spiritually, charottt.

------
; So ayun na post ko na sa wakas. Hi @Potatoo_ fries ang kulit mo sa chat hahaha and hi @nilarea! Im happy because you asked me yesterday night how's my story. So far okay naman:) I dedicated this to my two supporters Nilarea and Potatoo_fries. Mahal ko kayo:)

Wind Of MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon