KABANATA 6

35 4 0
                                    

Napagplanohan namin kagabi sa GC na doon nalang kami gumawa ng presentation sa bahay nina Ace actually sila lang pala ang nagplano. Oo lang ako ng Oo as if kasi may magagawa pa ko. Di naman kasi pwede samin kaya no choice kundi sa bahay ni.

Nasa kwarto ako ngayun at nagbibihis kasi nga ang sabi nila eh susunduin nila dito.

"Maria nandito na ang mga kaklase mo!" Sigaw ni papa sa labas ng kwarto ko.

"Upo bababa napo ako!" Sigaw ko pabalik habang nagmamadaling magsentas ng sapatos ko

**********
"So ito ang gagawin natin. Gagawa tayo ng commercial for our presentation wag nating gawing boring and we should do it uniquely" pagdidiscuss pa ni Samantha

Nandito na kasi kami sa bahay nina Ace and in all fairness ha? Ang ganda. Bahay mayaman jusko hanggang 3rd floor ang bahay at kulay cream ang buong bahay. So bali nasa ground floor lang kami katabi ng library nila. Sosyal may library pa sila at grabe ang daming libro jusko nakakalula. Pangarap ko talaga ang bahay na may library eh yung tipong kahit maliit lang at hindi gaanong magara.

Hay kailan kaya ako makakahanap ng koreano na hot gwapo kahit hindi mayaman eh mahal ako? When kaya darating?! Choss lang magaaral muna ako no? Ano ba yang nasaisip po Maria.

"Maria girl? Nakikinig kaba?" Pagtataray ni Samantha. Ha? Ano nga ulit sabi nya kanina? Di ako nakikinig eh sorna.

"Tss if you don't want to listen you are free to leave not just in my house but also in the group" pageenglish pa ni Ace. Aba?! Ang yabang porket bahay nya to gaganun ganun sya?!

"Nakikinig ako okay? At ikaw naman 'Classmate' paaalisin  mo  agad? Ako? How cruel" pag eenglish ko rin. Excuse me? I know how to English too no. Tae nya

"Listen then" pagsusungit nya pa aba niaano ka ba sya?! Si Jorge nga okay lang hindi naman ako sinasaway. Epal talaga ang dalawang to che.

Nag paplano na kami ng aming sunod na gagawin ng biglang magsalita ang yaya nina Ace wow sosyal may Yaya. Ganu talaga siguro pag mayaman no?

"Siñorito oras na po" oras? Oras ng ano? Oras ng paghasik ng lagim? Joke. Pero alam nyo ang weird ng mga tao sa mansyong ito. Yes mansyon po. Inaasikaso nila si Ace masyado parang beni-baby pa. Oo lahat naman siguro ng kasambahay eh inaasikaso ang mga amo nila but not this way. Pero bala nga sila dyan buhay nila yan eh.

"Excuse me" page eexcuse pa ni Ace. Ng umalis si Ace ay pinagpatuloy pa namin ang lag disiscuss ng presentation namin pero magiisang oras na si Ace eh wala parin. Napagdesisyonan muna naming kainin cookies na binigay ni manang yung kasambahay nila ng dumating nadin sa wakas si Ace. Di sa inaabanga ko sya ha? Actually inaabangan sya ni Samantha hindi ako si Samantha lang ang nagaabang.

"Their you are Ace, buti nalang dumating ka na"

"I'm sorry I did some important things, so can we go back to our main topic?" Ano ba yan dalawang kagat pa lang ang cookies ko eh  kainis ang sarap kasi eh.

So nagpatuloy kami sa pagdidiscuss ng mapansin nam ing magtatanghalian na. Grabe wala bang libreng tanghalian dyan? Kakagutom kaya ang pagpaplano namin tapos wala malang pakain si Mayor? Grabe nato di kuna to kere charott.

"Kumain muna kayo mga anak, Ace pwpuntahin muna sila sa lamesa ng makakain na kayo" sa wakas! Kainan na! Joke grabe ka self nakakahiya kana.

Nang dumating kami sa mes hala jusko ang daming pagkain, pesta ba dito? May birthday? O ano? Self kumain ka ng marami minsan lang to.

"Grabe Ace  hindi halatang pinaghandaan mo talaga pagkain no? Malanding pagkakasabi ni Samantha, alam nyo mga besh okay na sana eh kaso itong si Samantha daming lumalabas sa bunganga ang wala namang kwenta ang sinasabi.

"Kumain na nga tayo" pagsasalita ni Jorge. Grabe Jorge salamat naman at nagsalita ka! Akala ko mapapanis na laway mo eh. Pano ba naman kanina pa walang imik pero nakikinig naman sya sa discussion.

"Mabuti Pa nga Jorge" pagsusuport ko kay Jorge

"Bitter"pabulong na sabi ni Samantha. I don't know Kung pabulong nga ba rinig na rinig kasi eh

"Asa" pag sabat din ni Jorge. Alam nyo ang dalawang to parang ngayun di parin nakakamove on sa isa't isa. Nabanggit kubang mag ex sila? Hay bala nga sila basta ako kakain ng marami ngayun.

"Siñorito ito ho" sabay abot kay Ace ng isang kulay puting gamot? Gamot ba ang binigay kay Ace? Ahh baka vitamins

"Manang I told you later,right?"malamig na sabi nya. Jusko nakakatakot naman ang boses ni Ace. Ackk kakain na dapat ako eh bat ba ang dami kung napapansin? Kayamot.

"S-sorry Siñorito, sige mamaya nalang"kinuha ng kawawang si manang ang binigay nya kay Ace nakaguko pa ito ng umalis

Ang sama talaga ng ugali ng lalaking yun. Tinatakot nya pa ang mga tao sa paligid nya syempre except sakin di ako natatakot sa kanya no gawun ko pa syang yokai dyan eh.

Matapos naming kumain ay nagpahinga na kami at hinanda ang props para bukas. Bukas kasi namin itetake ang video eh. At napagplanohan na rin na pagkatapos nito eh saka kami uuwi. I can't wait na umuwi pani ba kasi kanina pa ako tinitingnan ng masama ni Ace alam nyo kung bakit?

Pagkatapos umalis ni manang ay inumpisahan na naming kumain syempre nauna ako no gutom ako kaya wag sila.

"Maria ito oh" sabay bigay sakin ni Jorge ng chicken curry at a ng Dami nya pang nilagay sa plato ko grabe ano akala nya sakin matakaw? Di naman ako matakaw slight lang hehehe

Ang dami king kinain at hindi ko na pansin na kanina pa pala ako nila tinitingnan. Ang malapad na ngiting binibigay ni Samantha at Jorge sakin at death glare naman ang kay Ace. Grabe Galit sya? Ano naman ang ginawaki this time?wala naman ah. Dahil ba halos ubusin kuna ang Chicken curry? Eh ang sarap kasi.

"Nahiya kapa tinirhan mo pa talaga ng maliit na chicken curry? Sana inubos mo nalang"

"Manang Magdala kapa dito ng chicken curry naubos po kasi ng matakaw rito eh!" Sigaw nya sa kusina

"Hala sorry Siñorito yun na po lahat ng naluto ko" tarantang sabi ni manang. Oh bat sya natataranta? "Ipagluluto ko nalang ho ulit kayo" sabi pa ni manang

"Wag na lang manang"at malamig nya akong tiningnan ulit. Oh kasalanan ko na naman?

*****
So dahil lang sa chicken curry eh kanina nya pa ako tinataponan ng masamang tingin

"So Guix bukas ha? We need to take video tomorrow and ako na bahala sa edits, so bye maria Bye Ace" at nagpaalam na kamj sa isa't isa

"Wait Maria Sama na tayong umuwi" nagulat ako ng sumulpot si jorge sa gilid ko. Ano daw?

"Sige" total mag sundo naman si Samantha eh mas mabuti ng may kasama ako.

********

Wind Of MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon