kabanata 12

26 3 0
                                    

•SEULGI•

after ng nangyare sa pasig umuwi na rin si irene at umuwi na rin kami dito sa makati. Last week pa ata yon.

ngayong araw pupunta ulit ako kila dahyun, aalis kasi yung mga tao sa bahay, sabi ko sa tita ko kila dahyun muna ko. Syempre, para na rin maka silay.

otw nako kila dahyun ngayon, niyaya namin si irene at eunwoo na mag overnight kila dahyun. Kaso ang sabi ni eunwoo need niya daw umuwi, kasi hindi daw siya naka pag paalam.

pag baba ko ng kotse naka abang na agad si dahyun sa labas ng bahay nila.

"nachat mo na ba sila irene?" tanong ko agad may dahyun, syempre excited ako na makita siya e.

"yes, sabi nila mga hapon daw sila pupunta" sabi ni dahyun. Tumango tango naman ako.

"iinom tayo no? sa malakinh kwarto tayo" sabi ko kay dahyun.

"ah oo, nakapag ayos na rin ako don" sabi ni dahyun.

"grabe, tayo lang tao dito sainyi, lahat sila umalis HAHAHAHAHA solid" sabi ko hanag tumatawa.

"oo nga e HAHAHAHAHA, maeenjoy natin ngayon yung araw" sabi naman ni dahyun. Tawa naman kami ng tawa dahil ang dami niya ding kwento.

habang nag kkwentuhan kami biglang nag chat si irene kay dahyun, nasa baba na daw sila kaya agad akong tumayo para sunduin sila sa labas.

"oy pasok, naulan pala" sabi ko kila irene.

"wait, ipapasok muna namin tong ebike, mababasa to dito HAHAHAHAA" sabi ni irene, oo nga naman.

"kami na ni eunwoo, pasok kana don" sabi ko sakanya at pumasok naman na siya agad.

after naming ipasok yung ebike ni irene, pumasok na rin kami ni eunwoo. Naka ebike lang sila kasi malapit lang naman sila irene kila dahyun.

6 na rin pala, umakyat kami sa taas para pumunta sa master bedroom. Dun kasi kami mag iinom.

pag pasok namin, humiga kami sa kama, angvpwesto namin ako, dahyun, irene tsaka eunwoo. Matagal ng mag kaibigan si irene at eunwoo, para na nga silang mag kapatid e.

habang naka higa kami, biglang kinuha ni dahyun yung cp niya at nanood muna kami dahil maaga pa naman para mag inom. Balak kasi naming mag inom ng mga 9pm ganon.

habang nanonood kami naka harap ako kay dahyun tapos yung kamay ko nasa gilid ko lang, si irene naman naka yakap kay dahyun. Nagulat ako ng hawakan ni irene yung kamay ko at pinag intertwined niya. Napa ngiti naman ako, alam kong ramdam ni dahyun na mag kahawak kami ng kamay dahil natatawa siya.

"ligo lang ako, tapos bili na tayo ng maiinom" sabi ni dahyun.

"sigesige, wait ka namin" sabi ko.

nag ccp lang ako dahil nahiya ako kay irene dahil sa nangyare kanina. Nasa tapat ko siya ngayon, hawak niya yung gitara, syempre mag gigitara siya, magaling siya don e.

habang nag gigitara siya nag ccp ako, pero sakanya ako naka tingin. Pasimple akong tumitingin sakanya,  si eunwoo naman nasa gilid ko lang nag ccp den.

"tara bili na tayo" sabi ni dahyun pag pasok niya ng kwarto.

"maya maya, maaga pa e. Kain muna tayo" sabi ko kay dahyun, kaya tumango naman siya

nagulat ako ng tumabi sakin si irene dala niya yung bag niya.

"marunong ka mag buo ng rubics cube?" tanong niya saken.

"ay hindi e, pero dati medyo marunong ako" sabi ko.

"pakitaan kita, o guluhin mo" sabi niya sakin, sabay bigay ng rubics cube.

pag gulo ko binigay ko agad sakanya, wala pang dalawang minuto nabuo niya agad. Galing naman neto, pucha.

"bilis ha, sana all" sabi ko at ngumiti sakanya.

"tara turuan kita" sabi niya.

"hindi na, di ako magaling sa ganyan" sabi ko at tumawa, nahihiya kasi ako.

"kaya nga tuturuan e HAHAHAHAHA" sabi niya at tumawa pa. Hatdog ka irene.

"hindii na ireneee" sabi ko at tinago niya na yung rubics cube niya.

bumaba kami para kumain, 8:30pm na rin pala. Habang kumakain kami patawa ng patawa si eunwoo HAHAHAHAHA parang baliw.

pag tapos naming kumain si dahyun na nag hugas, habang nag huhugas si dahyun medyo nababasa yung sweatshirt niya.

"eunwoo, tulungan mo naman si dahyun" sabi ko kay eunwoo. Sinabayan naman ni eunwoo. Pumunta siya sa likod ni dahyun at tinulungan si dahyun. Bali parang naka back hug si eunwoo kay dahyun. Tawa naman kami ng tawa ni irene.

"tara na, bili na tayo" sabi ko at kumuha ng pera.

nag lakad lakad kami dahil may malapit na store lang naman dito kila dahyun.

kumuha kami ng isang tequila, chichirya tsaka mga candy. Binayaran na rin namin agad at bumalik na sa bahay nila dahyun.

pag akyat namin sa kwarto nag set na kami para sa pwesto namin. Pinatay ko yung ilaw tapos binuksan ko yung speaker at disco light.

bago kami mag umpisa uminom, nag picture picture muna kami, bali ang pwesto namin si dahyun, irene, eunwoo tsaka ako. katapat ko si irene, gusto ko siya tabihan kaso tsaka na HAHAHAHA.

nag picture kami at inistory ko agad yon sa ig. Natawa pako dahil parehas kami ng pose ni eunwoo.

nag umpisa na kami uminom at ang nag papaikot ng tagay ay si eunwoo.

pinag uusapan namin yung abt sa life ni eunwoo. Kasi siya lang yung parang di pa namin ganon ka kilala

"ah, so broken family ka?" tanong ko sakanya.

"yes, may step father ako" sabi niya.

"goods naman?" tanong ni dahyun.

"oo, goods naman siya." sagot ni eunwoo, para siyang naiiyak na ewan.

"di rin kami mag kakasamang mag kakapatid" sabi niya.

"ah, edi konti lang lang kayo sainyo?" tanong ko kay eunwoo.

"oo e, kaya nakakalungkot sa bahay namin kaya mas gusto ko nalang laging gumala, kasi don masaya ako" sabi niya at kita mo sakanya yung lungkot sa mata niya.

"hays, lika nga dito" sabi ko may eunwoo at niyakap siya, niyakap rin siya nila dahyun.

nakakalahati na pala namin yung iniinom namin, tumayo si eunwoo para mag cr. Nagulat ako ng tumayo rim si irene at tumabi sakin. Kaya pag balik ni Eunwoo ang pwesto namin si dahyun, eunwoo, irene tsaka ako.

Habang nag iinom kami at kwentuhan napapansin kong parang tinatamaan na si irene. Pahiga higa kasi siya, kaya siguro tinatamaan siya agad.

tinitignan ko siya, kasi higa siya ng higa sabi ko sakanya wag siyang humiga kasi mas malalasing siya. Inakbayan niya ko at sa tuwing mapapatingin ako sakanya ang lapit ng muka namin.

"lasing kana" sabi ko sakanya.

nginitian niya lang ako, hays. Lasing nga HAHAHAHAHAHA.

"wag nyo na munang patagayin si irene, tinatamaan na e" sabi ko kila dahyun.

"irene, ayos ka lang?" tawang tanong ni dahyun kay irene.

"oo naman" sabi ni irene. Hinawakan niya yung kamay ko at inaamoy amoy niya yung damit ko, pinapatong niya kasi yung ulo niya sa balikat ko e.

—————-
haba ng chapter na toooo. Ginanahan ako e HAHAHAHAHA. Vote nyoooo hehe :))

Unexpected PersonWhere stories live. Discover now