Chapter 12 - The pain

400 11 0
                                    

Paglabas ko nang hotel nakita ko na sumakay si lisa sa sasakyan niya at pinaandar ito ng mabilis. Dalidali akong tumawag ng taxi para habulin siya pero nawal siya sa paningin namin.

" Excuse me sir, pakituloy lang po " sabi ko sa driver dahil hindi na namin siya nasundan. Where the hell are you lisa!

While passing at han river may nakita akong familiar na tao agad agad akong pumara kay manong at bumaba.

I saw lisa facing the river with so much sadness in her eyes. Di ko alam kung paano siya i aapproach actually dahil sa simula palang puro mga harsh words na ang nanggagaling mula sa amin. But ihave no choice but to comfort her. I walk and stand beside her at tumingin din sa side kung saan siya nakatingin.

" Je-jennie??" Napalingon siya sa akin with her eyes wide open.

" No, im your witch." I joked. Nag smile lang siya at bumalik na ulit ang tingin sa river.

" Bakit mo ako sinundan?" The coldness of her voice makes me shiver tbh.

" Hm. I am just passing by? And i saw you here?"  I lied. Napahawak ako sa magkabilang braso ko dahil sa lamig dulot ng hangin. Im in a rush kanina kaya nalimutan ko na din dalhin ang coat ko.

" You're not good at lying jennie. Atleast wear your coat first bago mo ako sinundan" hinubad niya ang coat na suot niya at inilagay sa akin.

" Hey what about you??"

" Im okay." Maikli niyang sabi. Tinignan ko lang siya bakas padin sa mga mata niya na kagagaling niya lang sa pagiyak. Gusto kong magtanong pero natatakot ako.

" Lisa, actually you're mom wants me to follow you" i confess

" It's not like im dying" she chuckled. Nagkaroon nang katahimikan sa amin hanggang sa nagsalita na siya ulit.

" you know what? I think traveling for 5years are not enough.. " dugtong niya she smiles and pinakinggan ko lang siya sa mga sinasabi niya.

" I thought i will be okay after all those years Wondering around and moving on from what happened that time. B-b---but" she paused. " seeing her again like that , i think bumalik ulit yung pain from the past. It's hurt jen."

This time tuloy tuloy na sa pagtulo ang mga luha niya pilit niyang pinupunasan ang mga bumabagsak mula sa mga mata niya pero hindi padin ito tumitigil. Iduuno pero naawa ako sa kanya. So it is all about the girl earlier? I knew it.

Hindi ko alam ang gagawin ko kaya Kinuha ko na lang ang ulo niya at iniligay sa chest ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Hindi ko alam ang gagawin ko kaya Kinuha ko na lang ang ulo niya at iniligay sa chest ko. Tuloy padin siya sa pagluha kaya naman hinimas himas ko ang ulo niya while tinatap naman ng isang kamay ko ang likod nya.

" It's okay lisa everythings gonna be okay"

" i dunno what to do jen. My heart ache so much. And i feel like my head is breaking." She cries loudly at napahigpit na ang pagkakayakap niya sa likod ko.

My Enemy Becomes My Lover (Jenlisa)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon