Chapter 9

49 42 33
                                    

"Hi tita" sabi ni Daryl kay mama. Ngumiti rin naman agad si mama sa kanya, pero nababasa ko ang mukha ni mama na medyo ayaw niya kay Daryl dahil ayaw niya sa lalaki.

Dahil sa papa ko naging ayaw niya sa lalaki. And hindi rin deserve ni mama si papa, and kaya 'yon ang masakit.

Linakihan ni Daryl ang ngiti niya kay mama. Biglang tumabi sa 'kin si mama at bumulong.

"Bakit andyan ang kaklse mo? kayong dalawa lang ba? andito kayo kanina pa?" Sunod sunod na tanong ni mama ambilis pa ni mama magsalita.

"Kanina pa ba kayo rito?bakit hindi mo sinabi sa 'kin?" tanong ni mama kaya medyo nagpekeng tawa ako.

Having a strict parent is so hard but I know na ikakabuti ko 'yon.

"Tita ipag papa-alam ko lang po si Brie na aalis bukas, pwede po ba?" Tanong ni Daryl kay mama. Nakita ko sa mukha ni mama na nag-iisip siya kung papayagan niya ba 'ko.

"Sige,basta pag malapit nang gumabe iuwi mo siya. Pagkakatiwaalan kita Ijo" Sabi ni mama kay Daryl, ngumiti nang malaki si Daryl sa sinabibni mama, kita ko rin sa mukha ni Daryl ang saya. Binabasa ko ang reaction ni mama pero hindi ko 'yon mabasa.

"Sige, umuwi ka na sa inyo baka hinahanap ka na ng magulang mo.Maulan pa naman madulas ang daan baka mapano ka" Sabi ni mama. Umalis rin naman si Daryl. Binigay ko ang payong ko sa kanya dahil umuulan.

Ngayon na ang date namin ngayon. Medyo kinikilig ako dahil first time ko 'to sa buhay ko.

Nakita ko si Daryl na dala ang kotse niya. Inalalayan niya akong pumasok sa sasakyan niya. Na amoy ko ang pabango sa loob ng sasakyan niya.

Iniabot niya sa akin ang payong ko. Kinuha ko rin 'to at linagay sa bag ko.

Ngumiti siya sa akin at sinimulan nang buhayin ang engine ng sasakyan. Umandar na ang sasakyan at pumunta kami sa parke at sa restaurant.

Maraming nakatingin sa amin. Naririnig ko sila. Sabi nila mukha raw kaming artista at bagay daw kami. Medyo nahihiya ako sa naririnig ko dahil hindi naman ako napupuri ng iba.

Malapit na ang js prom namin pero di naman ako excited, dahil hindi naman si Daryl ang kapartner ko, kundi kung sino pa yung hate ko na mapang asar. Yung kaibigan ni Daryl na si Andrei.

Simahan ako ni mama bumili ng gown. Nakapili ako ng gusto ko pero walang fitting room.

"Dyan ka nalang wala namang tao" sabi ni mama. Agad ko rin naman sinoot, habang sinusuot ko 'to biglang may pumasok na lalaki. Nagulat nalang ako at nagulat sa nakikita ko. Si Daryl ang pumasok sa store.

"Ay hehe sorry po, hi lods" sabi niya at bigla rin lumabas. Gosh nagulat ako doon. Bakit bigla siyang pumasok. Nakita niya pa yung likod ko.

Mabilis kong sinukat ang gown at bagay naman raw sa akin. Agad namin binili 'yon at lumabas na. Sigurado ako nakita na ni Daryl yung gown ko na blue.

Js prom na namin ngayong araw. Nakita ko ang kapartner ko. Magkaiba kami ng kulay ng suot at hindi 'yon mag babagay. Dahil siya ay naka red at ako ay naka blue.

Bigla sumulpot si Daryl sa amin. Nagulat ako dahil blue ang neck tie niya at parehas na parehas sa 'kin.
Pero yung kapartner niya ay naka red hindi rin bagay ang kulay.

Dahil ang motif nang prom namin ay Red at Blue.

Agad na nagkamustahan ang magkaibigan. At ako ay nanahimik na lang muna para hindi masira ang pag kwekwentuhan nila. Ang mga kaibigan ko ay vusy makipaglandian at maghanap ng jowa.

Biglang dumaan ang teacher ko.

"Oh bakit hindi kayo same ng kapartner mo. Teka baguhin ko nalang kapartner mo"sabi ni maam kaya nagulat ako. Papalitan? Sino naman?

You're My Favorite ModelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon