Im your new coach...
Tila natulala si max sa bago nitong coach. Matangkad, gwapo at halatang magaling mag basketball dahil sa build ng katawan nito. Pakiramdam ni max ay ganito ang "Dream daddy" nya.
Hello sir... Max po pala nahihiya pang ilahad ni max ang kamay nya.
Max? What's your full name? Dapat kitang makilala dahil ikaw ang team captain at ako naman ang coach, right? Seryosong sagot nito at kinabahan naman si max dahil napansin nyang strikto ito.
Sorry coach... Miguel maximo ski... Trinidad po hehehe. Sagot naman ni max.
Okay max. Parang kinakabahan ka? Chill lang natakot kaba sakin? Hahahaha sorry i just want to know you... Panay kasi tingin mo dyan sa balls collection ko. Bat di ka pumunta dun sa mga ka team mate mo? Tanong ng bagong coach.
Ahh. Wala po coach, ang gaganda po kasi nitong mga bola nyo. Ang mahal po siguro nyan. Sagot naman ni max.
Hmm.. Hindi naman lahat yan eh mahal. May mga mura din dyan. Yung iba naman bigay sakin. Alam mo kasi max, basketball din yung tumulong sakin na gumaling sa therapy ko. Kwento ng coach.
Therapy? May sakit po ba kayo? Tanong ni max
Yup. mental illness, personality disorder. Sagot naman ng coach.
Talaga po? Sagot naman ni max. Hindi nya akalain na nang galing duon ang lalaking kausap nya ngayon.
Mukang seryoso usapan nyo coach ah. I'm billy and this is jed naman po. Friend po kami ni max. Biglang sulpot naman ng dalawa.
Hi! Billy and jed nice to meet you. Medyo nag ka kwentuhan lang kami nitong si captain. Ginulo naman ng coach ang buhok ni max. Tila nakaramdam ng saya si max.
Sali naman kami coach! Diba jed? Sagot naman ni billy.
Sure! Walang problema. Tara na sa loob? Kain muna tayo then isa isa ko kayong kikilalanin, sounds good ba? Nag tanguan naman si max, jed at billi saka sumunod sa coach nila papasok ng bahay nito.
Pag pasok nila ng salas ay lalo silang namangha. Napaka raming medals at trophies na naka display.. Sa isip isip ni max, napaka talino at magaling ang coach nila.
Nag sikain silang lahat after mag getting to know each other, nag kanya kanya na sila g trip. May nag laro ng basketball at iba naman nasa salas nag MML.. Habang si max jed at billy ay pinili na pumunta sa kwarto ng coach. Pinapayagan naman sila nito dhail sya lang naman mag isa.
Grabe coach, dami mo po na medals. Ang talino nyo siguro. Paunang sambit ni jed
Oo nga, pati trophy ang dami! Tuwang tuwa dagdag ni billy.
Habang si max? Tahimik na nag mamasid.
Hindi naman... Nag aral lang ako ng mabuti, ganyan din dapat kayo ha. Wag puro basketball. Study first parin. Sagot ng coach.
Yes coach!! Sagot ng tatlo.
Pero coach, can i ask a question po? Sambit ni max
Yeah, sure. Ano yun? Tanong ng coach
Wala po ba kayong girlfriend? Or asawa? Tanong ni max
Hmm wala eh. Sagot naman ng coach.
Wala coach? Parang impossible naman po yun ang pogi nyo po kaya! Sabat naman ni jed
Dati nag ka girlfriend naman ako, we got engaged and all pero i guess hindi talaga kami para sa isa't isa dahil she met someone else and she fell in love with that someone. Sabi nga nya she found "the one" but unfortunately hindi ako yun. Sagot naman nito
Ouch! Bat hindi mo pinag laban coach?? Tanong naman ni billy
I did. Pero alam nyo may mga laban na dapat alam mo kung kaylan ka titigil. Kasi nakakasama na sayo at naaapektuhan kana. Pero okay lang besides i want her to be happy that's why i set her free. Nakangiting sagot nito.
Grabe naman yun coach ang lalim sabat ni jed.
Sus hindi mo alam yon bakla ka kasi jed hahahaha pang aasar ni billy.
Billy, that's enough. Pag sasaway nito.
Kaya po ba nag ka mental illness kayo coach? Tanong ni max at tumango naman sya.
So.. Tara baba tayo?? Basketball 4v4, ang manalo bibigyan ko ng isa sa mga collection ko na bolo ano game?! Tila nabuhayan ang tatlo sa narinig kaya naman agad na tumakbo pababa si jed at billy. Nahuling lumabas si max.
Nag laro sila ng basketball, halatabg ayaw mag patalo ng dalawang grupo. Parehong gusto na manalo. Tuwang tuwa naman ang coach nila dahil dito palang ay nakikita nya kung paano mag laro ang mga bata. Natapos ang laro nanalo ang grupo nila max. At syempre si max ang mvp kaya sakanya binigay ang bola. Nag palitan ng damit ang mga ka team mate ni max. Dahil nasuot nya na ang last shirt nya ay wala na syang pamalit.
Nakita naman sya ng coach nila kaya naman tinawag nya ito.
Max... May problema ba? Tanong nito
Ahm wala na pala akong extra shirt coach. Pagagalitan ako ni mommy pag natuyuan ako ng pawis. Pag aalala ni max, hindi pa nga sila okay ng mommy nya eh.
Pahiramin nalang kita? I think andyan pa yung mga shirt ko dati. Kasya naman siguro yun sayo malaking bulas ka naman. Tumango naman si max at sumunod sa coach nya.
Pag dating nila sa kwarto ay nag hanap na ng t shirt ang coach nya habang sya ay nag ikot ikot muli sa kwarto.
Wait lang max ah. Hahanap ako ng mas maliit, mukang malaki kasi sayo to. Sambit nito
Sige lang po coach. Sagot ni max. Napansin nito ang isang certificate na naka patong sa likod ng TV, hindi nya gaano mabasa pero nakita nya ang pangalan na nakalagay duon.
Dr. Josh Cullen Santos
Kinuha nya ito upang makita pa lalo nang may mahulog na isang litrato mula sa frame. Nanlaki ang mga mata ni max ng makita kung sino ang mag kasama sa litrato.
The girl in the picture was too young but hindi pwedeng mag kamali si max. The girl in the picture was his mom!
Ito na yung shirt max, isukat mo. Pinaka smallest na yan. Sabi ng coach nya.
Uhm coach, sya po ba yung sinasabi mo samin kanina? Tanong ni max sabay pakita ng picture na nakita nya.
Uh yeah. Sya nga. The one only dra. Coleen trinidad, Oh ka surename mo pa max! Sagot ni josh habang naka ngiti kay max.
Napatitig lang si max kay coach wala syang nasabi... Tinanong sya nito kung okay lang ba sya.
Yes po coach okay lang po ako... Lalabas na po ako babalik ko nalang po pag nalabhan na. At lumabas naman si max.
Hinatid ni josh ang mga natirang bata na nag stay sa bahay nya kabilang si max, jed at billy. Hinatid nya hanggang sa school para dun nalang pickupin ng mga parents nila.
Nang makarating sila sa school ay agad bumaba si max at nakita nya ang sasakyan ni gabb. Agad naman syang sumakay rito. Hindi naman nag kita si gabrielle at josh dahil agad ding umalis josh.
Hanggang sa pag sakay ni max sa sasakyan ay hindi mawala sa isip nya. Si mommy kaya yung sinasabi ni coach na the one nya? Mahal pa kaya nya si mommy? Bakit kaya sila nag hiwalay? Dahil ba kay dada? Marami pa syang gustong malaman.
_____________________________
Ops...
BINABASA MO ANG
Us against the world COMPLETED (Our Fight book 2)
FanfictionI wanna stay with you, forever.