Chapter Seventeen

621 60 1
                                    

Habang nasa loob ng ambulansya si max, pinipilit naman ng doctor na mapatigil ang pagdurugo na lumalabasa sa ulo ni gabb. Iyak ng iyak si max at hindi nya alam anong gagawin nya. 

Dada please wake up.. Im so sorry.. I didn't mean this happen to you... im sorry if i lied to you.. Please forgive me and please wake up. Umiiyak na sabi ni max habang hawak ang kamay ng dada nya

Nang makarating sila sa makati med ay agad nirush si gabb sa emergency room, nag mamadali sila dahil nauubusan na ng dugo ang pasyente. 

Kinausap naman ng nurse si max.

Can you call your dad and tell them what happen to your mom? tanong nito kay max

Uhm. i don't have a dad. Mahinang sagot ni max

Okay. can you call anyone? Or you want us to call them for you? Hindi naman sumagot si max dahil shocked parin sya sa pangyayari. Pinaupo sya ng nurse tsaka binigyan ng papel at ballpen para isulat dito ang number. Binigay naman nya ang number ng mommy nya. 

Nakita naman nya na tinawagan na ng nurse ang mommy nya kaya dahan dahan syang lumayo para tawagan ang lolo nya. Hindi nya alam paano sasabihin sa lolo nya ang nangyari. Hindi man malinaw pero alam nyang niligtas sya ng dada nya. 

Hello.. antok na sagot ni miguel sa telepono

Lo... umiiyak na sagot ni max

Max?? ikaw ba yan apo?? anong nangyari bakit ka umiiyak?? alalang tanong ni miguel sa apo

Lo... si dada... andito kami sa hospital ngayon.. lo please im scared... im here at makati med lo.. Lalo syang naiyak nang makita na palabas pasok ang mga doctors sa kwarto kung saan dinala ang dada nya. 

What?! anong nangyari sainyo?! bat kayo nasa hospital! Tanong ni miguel

Lo please pumunta kana dito... bilisan mo po please.. Pag mamakaawa nya sa lolo nya. 

I'll be there apo.. Just be brave for you dada..Ramdam naman ni miguel ang takot sa boses ni max

Mabilis na nakarating ang lolo at lola ni max sa hosital. nakita agad ni miguel si max na tulalang naka upo habang umiiyak at punong puno ng dugo ang damit nito. 

Max! apo what happened??  Napatakbo naman si max nang makita ang lolo nya. Yumakap ito na tila takot na takot

Lo si dada.. Iyak na sambit ni max tsaka hiniwalay sa pag kakayakap si max sakanya

Tell me what happen.. Alalang tanong muli ni miguel

Me ang my friends was walking along the street tapos nakita ko si dada na papalapit sa akin then she said "max sa likod mo" then when i looked back i saw a man holding a baseballbat and he's about to hit me... I closed my eyes cause i know he'll hit me so hard then suddenly i felt someone hugged me.... when i opened my eyes it was dada... 

natumba kami tapos i felt something sticky in my hand , pag tingin ko it was blood... Lo im scared what will happen to dada.... It's all my fault.. Iyak parin ng iyak si max habang nag kukwento

shhh don't say that.. Its not your fault okay... She loves you very much.. She saves you beacuse you are her son.. Pag papagaan naman ni miguel sa loob ni max tsaka niyakap muli ang apo nya

Napatingin naman sila sa isang pamilyar na boses na tumawag sakanila.

Dad! Where's gabb?? Nasan ang asawa ko?! Umiiyak na tanong ni coleen.

Nag hiwalay muli sa pag kakayakap sina miguel at max, nakita ni coleen na puro dugo ang t shirt ni max. 

M-max... what happened to you.. what happen sa inyo ng dada mo?? Alalang tanong ni coleen sa anak.

Muling kinwento ni max ang nangyari habang naka yuko.. Iyak lang ito ng iyak the whole time. Na trauma sya sa nangyari.. Halos wala nang maintindihan si coleen sa sinasabi ni max dahil iyak ito ng iyak.  ang tanging naintindihan nya lang ay someone tried to harm her son at hinarang ito ni gabb para hindi masaktan ang anak nya. 

Mag sasalita pa sana si coleen ng lumabas ang doctor mula sa kwarto kung nasan si gabb. 

Hi, im doctor wong. one of the resident dotors here at makati med.. and this is doctor zuniga, anesthesiologist. We will be the team that will handle the patient's case. who's the family relative here? Tanong ng doctor

Hi, Im dra coleen skribikin.Im the patient's wife. Sagot naman ni coleen

Okay dra. here's our findings. Your wife suffer a blow to head. Pinakita naman nito ang x-ray sa ulo ni gabb  mabuti nalang who ever did this missed the right temple and yung part near the nape kasi kung duon tumama for sure masyadong malala na yung fatal...

We also believed na hindi full force ang pag kakahampas sa ulo nya.. kasi kung malakas ito ay mababasag ang skull nya but nag iwan parin ito ng damaged.. Kahit na bleed ito may hematoma parin kaming nakikita. She needs to undergo immediate operation. May part din ng skull na nag crack and needs to removed at palitan ng metal plate pero hindi sya ganon kadali dahil susukatan pa ito para sakto sya sa skull nya

Kailangan na nyang ma operahan dahil marami nang dugo ang nawala sakanya. Pag papaliwanang ng doctor kay coleen

Then let's have the operation. doc please.. do everything para maligtas ang asawa ko. She held dr wong's arm. 

Yes dra. We will do everything that we could. Sagot naman ni dr. wong

Muling pumasok ang mga doctors sa kwarto kung nasaan si gabb. Kitang kita ni coleen mula sa glass window ang kalagayan ni gabb.

Punong puno ng dugo ang damit nito, her eyes were shut at may malaki itong tubo sa bibig upang tulungan sya makahinga.
Hindi nya lubos maisip na aabutin ni Gabrielle ang ganitong sitwasyon.

Nag peprepare na ang mga doctors sa OR kung san ililipat si gabb para operahan. Kinausap ni coleen mula sa bintana ang asawa.

Baby..G-gising ka dyan.. Sabi mo hahanapin mo lang si max diba... Please be brave. Hindi ka pwede mawala samin... Hindi ko kakayanin gabb..please lumaban ka. Coleen told to her self habang nakatingin sa nakaratay na asawa.

Inilabas na si gabb sa kwarto para ilipat sa OR room. Pang slow motion lahat kay coleen. Mula sa pag tulak ng mga nurses sa bed ni gabb hanggang sa makarating ito sa OR room.

Anak, halika sa chapel at mag dasal tayo na malagpasan ni gabrielle itong pag subok na ito. Inaya naman sya ng kanyang ina.

Nag tungo sila sa chapel at mataimtim na nag dasal.

Anak mag pakatatag ka para sa pamilya nyo. Para kay gabrielle. Sambit ni miguel

Dad.. Alam mong hindi ko kakayanin kapag nawala si gabb sakin. Dad please wake her up. Umiiyak na sagit ni coleen sa ama.

________________________

Us against the world COMPLETED (Our Fight book 2)  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon