Nasa school sila max ngayon dahil may celebration dahil nanalo sila sa finals. Mag kasama sina max, billy at jed and tomorrow its max's birthday. nag uusap usap sila sa gagawin nilang plano nuon na umalis at mag punta sa bar. Malalaking bulas sila kaya naman malakas ang loon ng tatlo sa plano nila.
Ano tuloy ba tayo bukas after ng birthday mo max? Wala nang atrasan to! Sambit ni billy
Oo naman ready na nga ako eh, na convince ko na si mommy ko na mag handa kami sa bahay tapos mag sleep over ako sa inyo jed. Sagot naman ni max
May pera kana ba? Ako kasi wala talaga. badtrip hindi ako maka kupit sa daddy ko. Jed
Ako na bahala sayo basta mag sleep over ako sa inyo ah.. Naka hingi na ako ng pera kay mom.. tapos bibigyan din ako ni lola dahil birthday ko, binigyan ako pambili ng bagong shoes pero syempre hindi ko ibibili yun tapos papabili ako kay dada ng shoes na gusto ko. Kwento naman ni max
Nice! duon tayo sa may makati ah? marami din daw dun yung kaybigan ko sa kabilang school nakalusot daw sila eh. So magagawa rin natin yun diba! Sagot naman ni billy
Sige basta walang magiging problema yan ahh. Sagot naman ni max at kumuha ng pagkain nila.
Ang hindi nila alam ay sa di kalayuan ay nanduon si jack na nakikinig sa pinag uusapan nila. Napa iling sya sa narining nya kayla max. Hindi nya akalain na papayagan ni max ang balak nila jed at billy dahil hindi ganon ang pag kakakilala nya kay max. Hindi nya alam kung sasabihin nya ba sa parents ni max or mananahimik nalang sya dahil baka pag diskitahan na naman sya ng mga ito.
Haay migs, sana alam mo ang pinapasok mo. Ani ni jack sa sarili nya habang naka tingin kay max.
____________________________________
Today's max birthday. nag babait baitan sya dahil ayaw niyang mapurnada ang mga plano nya.
Maaga pa lang ay busy na sa tahanan ng mga skribikin. Excited ang lahat sa party na hinanda mismo ni gabb para sa anak nya. She hired a catering para kahit papano ay hindi na sila mapagod kakaluto. Tapos may kinuha rin syang mag seset up.
NBA ang team ng birthday ni max dahil tandang tanda ni gabb na ito ang hiniling sakanya ng anak nya nung maayos pa silang dalawa. hindi nya binigo ang anak nya at tinupad parin nya ang gusto nito.
Sya ang nag bigay ng set up basta NBA ang anduon. Mula sa tables, sa cakes at sa backdrop si gabrielle ang nag plano. Kahit si coleen ay walang alam na may naka plano pala si gabb para sa anak nila akala nya ay simpleng handaan lamang ito.
Pag kalabas ni coleen sa garden ay nanlaki ang mga mata nya sa nakitang set up. She's very proud sa asawa nya sa set up na ginawa nya. Alam nyang magugustuhan ito ni max.
Baby.. How did you pull this through?? Ang ganda ng set up, max will surely like this. Bati ni coleen saka yumakap kay gabb
I'll do anything for our kids. Oh umiiyak ka na naman. napaka iyakin mo na mommy... Kaya tinatawag kang OA ng mga bata eh. Niyakap naman ni gabb ng mahigpit si coleen
Ako na humihingi ng sorry sa mga nagawa ni max, Kung hindi man nya makita ngayon na enough ka sa buhay namin i promise he will see it din in the future. Sagot naman ni coleen pabalik kay gabb
Let's not be sad today, okay? Birthday ngayon ng wingman ko mommy. kaya dapat masaya tayo ngayon. kalimutan muna natin yung mga problema natin. Gabb said.
Hindi nag kamali si coleen at nagustuhan nga ni max ang set up, Nag umpisa narin mag datingan ang mga bisita ni max. more on mga team mates nya ang nanduon. Andon din sina brei, Abby, sela, ecka at belle. Kaya naman inumpisahan na nila ang birthday ni max.
After they sang happy birthday song max grab the mic and starts thanking people.
I just wanna say thank you po sa lahat ng andito ngayon. sa mga classmate at team mates ko hmmm sa grand parents ko thank you because you are here.. Sa mga aunties ko na andito specially sa mga gifts nyo sakin.
to my mom, thank you for allowing this party i know i disappoint you a lot of times these past few weeks but still you allowed this party to happen. I love you mom. Hinawakan naman ni coleen ang kamay ni gabb.
Naka yuko naman si gabb sa tabi ni coleen dahil alam nyang hindi sya kasama sa speech ni mas kay hindi narin sya nag expect. She kissed coleen's forehead tsaka papasok sana sa loob ng bahay dahil hindi nya mapigilan ang pag tulo ng luha nya. Malapit na sana sya sa pinto nang marinig nyang nag salita pa muli si max
And to my dada... thank you.. I know its not easy to pull something like this... I want you to know that i appriciate this.. I really did. He smiled at gabb
Gabrielle can't help but cry walang i love you but thank you is more that enough for her. At least she was still recognized by max. Parang nawala lahat ng pagod nya. Nakita rin nya na umiiyak din si coleen dahil masaya din ito na hindi binalewala ni max ang hirap ni gabb. Lahat sila na someday babalik din sa dati ang dalawa.
____________________________________________
Natapos ang party at hinatid ni gabb si max sa bahay nila jed. Bago pa ito bumaba ay pinigilan muna ito ni gabb na bumaba.
Max.. wait.. can we talk? Panimula ni gabb
Dada can it wait? My friends are already waiting for me na. Sagot ni max
Sige na max, saglit lang naman ito. First of all i want to thank you for recognizing my effort. Gaya nga ng sinabi ng mommy mo we want you to be happy. Pag uumpisa ni gabb Max when your mom was seven months pregnant something happen. Akala namin malalagay ka sa alanganin noon, sabi ng doctor kaylangan mo na daw lumabas dahil your heart was weak... we are so worried na baka you won'y make it.. we want to make sure na you will be okay..
I talked to you... Sabi ko wag kang mag aalala dahil andito lang kami ng mommy mo at hinding hindi ka namin pababayaan, mahal na mahal kita anak Gabb let out a weak smile You wouldn't believed it but after i uttered those words you kicked.
Max you can push and push me away but i will just come back ang pull you more and more.. Kahit na sinasabi mo ng paulit ulit na hindi kita anak, pero in my heart anak kita. I'll always be proud of you.. I'll always be thankful that you came into my life..
I just want you to remember something.. After everything that have been said and done im not mad at you.. I can never be mad at you, you know why? Kasi mahal na mahal kita anak.. Max tama ka you're the only guy in the family kaya next to me ikaw ang inaasahan kong mag aalaga sa mommy at ate mo. Can you do that? Can you still take care of them even if you hate me? Si ate ellie mo wala syang ka ano ano satin but that doesn't mean na hindi mo sya irerespeto.. Can you promise me na hindi na kayo mag aaway at ituring na mag kapatid.
O sige na baka naiinip na mga friends mo.. mahal na mahal kita anak.. I'll see you in the morning ha? susunduin kita dito. Ginulo naman nya ang buhok ni max bago nya iunlock ang pintuan ng kotse para makalabas na si max.
Lumingon pa si max kay gabb bago ito tuluyang pumasok sa bahay ni jed.
_______________________________________
BINABASA MO ANG
Us against the world COMPLETED (Our Fight book 2)
FanficI wanna stay with you, forever.