note - hello gusto ko lang sabihing hanggang chapter fifteen na lang po ito plus 'yung epilogue po so yep hihi salamat po x
__________________________________________
ix. touch
; m e a n w h i l e ;
Okay na sana kay Night kung sasabihin ni Yda na ayaw niya sa kanya. Mas madali kasi para sa kanyang tanggapin na ayaw sa kanya ng babaeng gusto niya kesa matakasan at maiwanan sa ere katulad nga ng ginawa sa kanya ni Yda. Para sa kanya mas nakakasakit 'yun ng damdamin dahil una, hindi niya man lang nalaman kung gusto rin ba siya ni Yda. Kung may nararamdaman din ba siya kahit konti lang para sa kanya sa tuwing magkasama sila. Pangalawa, feeling niya baliwala lang 'yung pagtatapat na ginawa niya para kay Yda.
Oo, unexpected. Hindi plinano ni Night na masabi ang tunay niyang nararamdaman para kay Yda pero hindi na siya nakatiis. Hindi niya matiis 'yung itsura ni Yda nung makita niya sina Calamity at Cato. Nung mga panahon na 'yun, gusto niyang basagin pagmumukha ni Cato kahit alam na alam naman niyang bago pa niya magawa 'yun eh napatumba na siya ng karibal.
Walang nagawa si Night kundi umalis sa lugar na 'yun at dumiretso sa bahay ni Dani. Hindi siya sigurado kung nandun ang matalik na kaibigan pero kailangan niyang magbaka-sakali. Sa ngayong mga pagkakataon, alam niyang si Dani lang ang makakatulong sa kanya. Alam niyang si Dani lang ang makakapagpagaan ng loob niya. Kapag minsan, naiisip ni Night na nagiging pabigat na siya sa bestfriend lalo pa't may sarili na itong love life at kasalukuyan itong masaya pero anong magagawa niya? Bukod kay Dani, wala ng ibang maisip si Night na pwede niyang pagsabihan tungkol sa nararamdaman niya kay Yda kundi ang bestfriend niya.
Nang makarating sa tapat ng pintuan ng bahay ni Dani si Night eh hindi na siya nagdalawang isip pang kumatok. Naghintay siya ng ilang minuto hanggang sa tuluyan ng bumukas ang pinto pero taliwas sa inaasahan niyang tao ang bumungad sa kanya. Para siyang naparalisa nang makita niya si Stacy, ang nakababata niyang kapatid habang naka-cross arms sa harapan niya.
"Anong ginagawa mo rito?" Tanong niya sa kapatid.
"No," sabi naman agad ni Stacy habang naka-tapat ang palad niya sa pagmumukha ni Night na parang nagsasabing 'stop'. "What in the name of Hades are you doing here looking like that?" Tanong nito sa kanya habang tinitignan ito mula ulo hanggang paa.
Napakunot naman ng noo si Night sa sinabi at naging reaksyon ng kapatid. Sa pagkakaalam niya, heartbroken lang siya at hindi nalaglag sa imburnal o kung ano man kaya bakit ganito makaasta sa kanya si Stacy?
"I'm fine. Where's Dani?" Tanong ni Night sa kapatid habang sumisilip-silip sa loob ng bahay.
"Look, I won't be stalling you anymore. I know you like Yda. I know you've been talking about it with Dani--"
"Step aside and let me talk to her," walang pakialam na pagkakasabi ni Night sa kapatid.
BINABASA MO ANG
Demigoddess - Daughter of Hades
FantasyDemigoddess Trilogy - 3/3 ☠ Papa rules the Underworld. The only thing you need to know about that place? No wifi. Yep, worse than hell. I'm a teenage demigod and uhmmm, I feel things?