Yannah's Pov.
16 year ago.....
Iyak lang ako ng iyak sa loob ng kotse habang nakatanaw sa sa sementeryo na papalayo kung saan nilibing si Mom.
"d-dada....ba-lik po muna tayo don p-lease." saglit naman ako nilingon ni dada mula sa rear miror bago malungkot na umiling.
"you need both of your sister to rest." nang bigla ihinto ni dada ang kotse dahil sa traffic ay agad ko binuksan ang pinto.
"trisha!" sigaw ni dada pero hindi ko siya pinansin at tumakbo paalis para bumalik sa puntod ni Mom kahit na subrang layo na namin sa sementeryo.
Namatay si Mom dahil sa may sakit niya sa puso lumala na kasi hanggang sa hindi na niya kinaya at tuluyan ng namatay.
Bigla ako napahinto sa pagtakbo at napalingon sa harapan ko kong saan may paparating na truck hindi ko namalayan na nasa gitna na pala ako ng kalsada.
M-ukang ako ang susunod kay Mama.
"trisha!" napalingon ako sa sumigaw at nagulat ng makita si uncle dione at nagmamadali siyang tumakbo malapit sakin at niyakap ako ng mahigpit hanggang sa maramdaman ko ang pagkabangga namin sa truck.
Present
Hinihingal na bumango ako mula sa pagkakahiga at kahit subrang lamig dito sa kwarto ko ay naliligo parin ako sa pawis ko at hindi ko mapigilan ang hindi mapaiyak dahil sa alaala ko nong bata ako na nakalimutan ko na ngayon ay unti unti ng bumabalik.
At hindi ko parin matanggap hanggang ngayon na wala na si Mom.
"baby? Bakit ka umiiyak?" agad na bumangon si Damon mula sa tabi ko at pinunasan ang mga luha ko sa pisngi na patuloy parin sa pagtulo at pinunasan niya din ang mga pawis ko.
"bakit ka umiiyak? May masakit ba sayo o may gusto ka bang kainin?" nag aalala niyang tanong umiling kang ako at yumuko habang umiiyak parin.
"baby tell me what is the problem nag aalala ako." niyakap niya ako at hinalikan sa noo ko
©sweetspicyqueen
BINABASA MO ANG
The Forbidden Love
Teen FictionStarted: March 14,2021 Status: Completed Finished: June 1,2021 Ps. This is unedited story and i don't have plan to edit kaya sorry kung may mga wrong typos and grammars.