Kabanata Vll |Sennah|

8 2 0
                                    




"Zind's Point of View"

Sennah.

"Hi zind, It's so unuasual to see you here". Sabi nito ng nakita niya ako.

Sennah. She's the girl i've  known eversince we were young. The rumours spread that time, it said we were childhood sweethearts and engaged already. Bago ako umalis nagpapakita na siya sa school, at ginugulo ako dahil pinagmayabang niya ang boyfriend niya, yes she's saying that she's finally over in her feelings to me and I'm happy because of that.   I keeping her company because that's the favor asked by her parents to me.

It is true that we're known each other since we were young, because her parents and mine are friends. She also like me during our younger days but not until she met her fiance. They're already engaged and scheduled to held their wedding this year.

"Hello. What business do you have here?" Tanong ko naman na ikinatawa niya.

"I'm on a date in the next door and i happen to see you here so i just want to say hi before going". Habang nakangiti niya itong sinabi. Napangiti na lang rin ako dahil nakikita kong masaya naman siya sa relasyon nila.

"Oh they having a welcome party for you" sabi nito ng nakita ang tarpaulin na 'Welcome Mr. Zind'. "Sighs"

"Mauuna nako, You've look doing fine." Paalam ni sennah.

"Yeah , just go with your date" sabi ko na lang at umalis na siya habang tumatawa.

Ka agad kong hinanap si allira ngunit hindi ko siya mahanap.

"Hanna. Napansin mo ba si alli?" Tanong ko sakanya na kasama si leo.

"I think she's just left a while ago" sabi nito

Nalungkot ako ng nalaman yun, sana nagpaalam siya sakin. Pero naiintindihan ko naman, medyo hindi rin maayos ang pakiramdam niya nung pumunta siya sa banyo kaya baka may pinagdadaanan lang.

Umuwi na lang din ako dahil wala na rin naman ang dahilan ko dito para mag stay.

"Alli's Point of View"

She's senna and she's zind lover.

Before announcing the night party, lagi siyang pumupunta sa school at hinahanap si zind. At first i was so happy na nalaman na magkaibigan sina ni zind. It's just a relief of mine na may maituturing na kaibigan si zind maliban sakin.

Lagi ko silang nakikitang magkasama ni zind and okay lang naman sakin yun dahil nung mga panahon na yun mas masaya ako sa fact na may kaibigan siya.

'Flashback'
"After class"

Niligpit ko na ang mga gamit ko para gawin ang props na gagamitin namin para sa isang movie na gagawin.

Kasalukuyan akong busy ngayon dahil sunod sunod ang pinapagawa samin at hindi ko na alam uunahin ko.

As usual tahimik ka nanaman sa gilid kaya pinuntahan kita ng biglang may tumawag sayo.

"Zind!" Tawag ng babae sa labas ng pintuan
Tapos na class niyo diba taraa na. Sabi niya at saka nagpaalam ka na sakin.

Sumunod ang mga araw at ganon lagi ang nangyayari, sinusundo ka niya rito tuwing uwian.

Tinitignan lang kita lagi kapag umaalis ka na kasama niya.

"Allii..." tawag sakin ni liera na kaibigan ko

"Ang ganda niya" Sabi nito ng pagmasdan namin sila ni zind na naguusap

"Agree" . Sabi ko naman. Lahat na yata ng qualities ng babae na sa kaniya. Maputi, may saktong pangangatawan at mabait. Di tulad kong di ganon kaputian at walang kadating dating ang istura.

Doon ko narealize, na may pagtingin ako kay zind. Masakit na may halong lungkot na may nakikita akong kasama mong iba maliban sakin, nung una pinipilit ko lang talaga hindi masktan dahil natutuwa akong may kaibigan ka maliban sakin.

Tinago ko ito at pilit pinigilan, dahil alam kong masisira ang pagkakaibigan natin pag sinabi ko, at kahit na umamin man ako alam ko naman na wala rin mangyayari, kaya tinago ko nalang.

"Okay guys listen up" sabay palakpak ng homeroom teacher namin.

"Magkakaroon tayo ng night party bago kayo grumaduate. So you can choose your partner." This will be your rest because we know you've all had workload to do"

Bigla naman ako napatanong sa isip ko kung pwede bang walang partner at saktong may nagtanong naman. Even though ako yung president nahihiya pa rin ako magtanong and mag suggest.

"Ma'am pano po pag walang partner?" Tanong ng isa kong kaklase

"That's not a problem but i think all of you should have a partner to attend." Sabi ni naman ni ma'am

Hindi ko inaasahan na ako ang yayain mo bilang partner mo nun at natuwa ako sa pagyaya mo dahil mukha kang nahihiya sakin.

"Allira can you be my partner?" pagkasabi mo nun nakikita ko ang mga tingin na nangassar ng mga kaklase natin kaya napatawa na lang ako habang pumayag.

"Oo naman", sabi ko sabay tapik sayo habang tumatawa.

Not long after may kumalat na childhood sweethearts pala kayo ni Sennah at pinagkasundo na kayo nung mga bata pa kayo.

"Buti na lang wala akong balak umamin" sabi ko nalang sa isip ko kahit na dumaan sa isip kong sabihin sa araw ng night party ngunit nang nalaman ko yun ay desidido na akong hindi talaga ako aamin.

But after the night party you did not attend the school. I thought you were just absent but not.
Akala ko papasok ka na sa araw ng night party pero hindi pala.

Inaabangan kita araw araw kung kailan ka papasok ngunit wala, para kang bubble na biglang nawala na parang bula.

"So zind have some matters to do, hindi niyo na siya makakasabay grumaduate" pagkasabi nun ni ma'am ay parang gumuho ang isip ko.
"Did you not mind saying goodbye to me? Akala ko magkaibigan tayo" Tanong ng isip ko.

Hanggang sa graduation inaantay kita baka sakaling magpakita ka at magpaalam. Pero hindi ka dumating, naiintindihan ko naman kung ano man ang kailangan mo gawin, pero sana nagpaalam ka lang man bilang kaibigan.

Pagkababa ko sa kotse ko ay dumeretso na ko elevator at pinindot ang 3rd floor para puntahan ang aking apartment.

Nagluto lang ako ng ramen para gawing gabihan at pagkatapos kong kumain ay dumiretso na ako sa higaan para matulog na.

"In three words I can sum up everything I've learned about life: it goes on." -Robert Frost




A/N: Hey you, yes you! the one who were reading this. Let's be friends. Can we?

Once AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon