Flower In The Rain II
The untold story of Vincent
Written by: Kimmy
Chapter IX
Hindi makapaniwala si Ben na yung dating bi-nu-bully kong si Zoila ay isa nang doctor. She was like an ugly duckling who became a beautiful swan...who I disgust the most before and is the one who got my attention today. Someone who sofly knocked at the door of my heart.
Oo na, inaamin ko na. I like her... It's been quite sometime that I had no intimate relationship with other girls, siguro nga busy lang talaga ako, or sadyang di ko pa talaga nakikita yung 'The One'. I'll be a hypocrite kung hindi ko aaminin that sometimes how I wished it would be her... Sana siya yung reason kung bakit single pa ako, kasi siya yung missing part ng buhay ko.
I was young then, and she was too. I still don't know what really love is, gaya ng sinasabi niya, that she loves me. Ma-ego lang siguro ako nun, kaya nagawa ko siyang tanggihan, yung bang takot akong asarin ako ng ibang kabarkada ko napinatulan ko si Zoila... Ang gaya ni Zoila. Ma-pride din ako, inaamin kong somewhere part of my heart misses her, lalo na ang cupcakes with smiley niya. Nalungkot ako nung umalis siya pero ma-pride lang talaga ako.
Ilang araw na pala niya akong iniiwasan, hindi ko nga din alam pero malaking epekto sa akin yung pag-iwas niya. Siguro hindi lang ako sanay, maybe she hates me that much. I almost caught her in the hospital's hallway kaso iniiwasan niya talaga ako.
Ganito ang set-up namin lagi, araw-araw. Habang sarado pa ang kaniyang clinic ay naglalagay na ako ng basket of flowers sa door steps niya, and some goodies that she would like to eat. I even send her cupcakes with cute design... I just want her to remember things from the past, kung dati siya ang nagbibigay ng cupcake sa akin, ngayon gusto ko, ako naman ang magbibigay sa kaniya.
Sinubukan kong mag-concentrate sa trabaho, pero sa totoo lang hindi ako maka-concentrate lalo pa't alam kong nasa iisang gusali lang kami ni Zoila. I thought of peeking her at her clinic. Nagbabasakaling madadatnan ko siya, I want to see her reaction upon seeing those flowers.
----
ZOILA~
Another basket of flowers again?! Nakakasawa na, pati ba naman cupcakes. Kung hindi cupocakes? Chocolates! Halos araw-araw ko na lang itong ipinapamigay sa secretary ko, minsan ito na rin ang kusang sumusuko. Inaaway na raw kasi ng boyfriend nito at inaakusahang nanlalalake.
Stupid! Makitid din ang utak!
Kinolekta lahat ng trash na pinapadala ni Vincent at dinala sa labas. Just as I'm about to throw this grabages, saka dumako ang paningin ko sa isang bulto ng tao. He's familiar though, bakit ba kasi hindi ko nasuot contact lense ko kaya hindi ako masyadong nakakakita. I still use my glasses, but I prefer contact lenses, specially when I have patients on delivery.
"Hi," he greeted me. I stood still... Good thing you're here Mr. Ledesma.
-----
VINCENT
"Yes? Hello! I'm quite busy." Mataray niyang sita sa akin. My eyes widened in dismay nang maglakad si Zoila papuntang bin. She's going to throw it all away. D*mn! Kung alam lang niya na ang mamahal ng mga bulaklak na iyon, but I don't mind... She's much worth than that.
I felt something stabbed my heart, it was painful. Tinapon nga niya lahat ng bigay ko. I was speechless. Parang gigil na gigil pa siya habang ipinapasok lahat ng efforts ko sa basurahan. May kasama pang mura ha. All she's saying is... "Tras! Trash!"
"T-teka..." Hindi ko mapigilan na awatin siya.
"Yes?" Tinaasan niya ako ng kilay nang lumingon siya sa gawi ko. I approached her, scratching my head. Andito na naman ako.
BINABASA MO ANG
The Untold Story of Vincent [completed]
RomansaFlower in The Rain Series #VincentandZoila