Flower in the Rain II
The untold story of Vincent
Written by: Kimmy
Chapter V
Nakalapag ako sa second floor at dumiretso sa clinic kung saan naroon si Vicky. Naabutan kong wala ng ibang pasyente kundi ang secretary nito.
"Hi," I smiled at her. "Si Vicky?"
"Ay Sir, pasok lang po kayo sa loob, naroon si Ma'am Vicky sa loob kasama si doktora Zoe," she answered me with a sweetly, obviously flirting. Yeah yeah I know, gwapo ako.
(Zoe is read as Zo-wi)
"Ah sige thank you," I winked at her, and I saw her eyes widened. Same reaction as other girls I've met.
Hindi pa ako nakapasok sa loob ng maliit na silid ng dotor ay naririnig ko na ang maingay at malutong na halakhak ni Aling Vicky.
Itong kapatid ko talaga oo!
I knock softly, enough for them to hear me coming. Nang bahagya ko iyon iawang ay si Vicky ang una kong nakita hindi ko pa nakita ang doktorang kaniyang kasama kasi nakasilip lang ako.
"Hey, pasok muna Kuya," sabi niya. Sinenyasan ko siya na hintayin ko na lamang siya sa loob, "pasok ka muna sabi eh," ayan na naman ang pagiging bossy ni buntis. I rolled my eyes at tuluyang pumasok sa loob.
"Hi," bati ko pero nakatalikod.
"Come in Mr. Ledesma," I heard the doctor spoke. So babae pala, alangan naman. Knowing Hans hindi iyon papayag na lalake ang doktor ni Vick. Hmmmm...parang familiar ang boses na iyon.
I turned around with a smile, ganun na lang ang pag-awang ng aking bibig. Ito yung babaeng si Cleopatra sa loob ng elevator. Wow jackpot naman!
But as our eyes met, as I stared at her beautiful eyes I got myself puzzled.
Those eyes... Saan ko nga ba iyon nakita.
So innocent, so fragile it's like telling me to take care of her pero itong mga matang nasa harapan ko ay isang babaeng moderna, palaban, confident at may bahid na galit?
Sh*t!
Zoila?!
"Doc Zoe, this is my brother Vincent," vicky said. Uy so Zoe na pala name niya ngayon. "And kuya this is my Oby-gyne. Dr. Zoila Torrefranca."
Ayun! Boom! So si Zoila nga.
I stood frozen and could not say a word, she smirked and looked at me from head to foot.
"Hi Vincent!" She said in a casual tone, I don't know kung ramdam ba iyon ni Vicky or is it just me. She's not happy to see me.
Silent parin, speechless.
Geez! She's changed... Big change! Si Zoila ng ba talaga ito?
Para akong natuklawan ng ahas nga bigla akong isiko ni Vicky sa tagiliran sabay bulong.
"Magsalita ka naman kuya!" Bulong lamang iyon pero nanggigil na siya.
"Ah... Ah.. H-hi," yun lang ang nasabi ko.
"Sinabi kasi ni Dra. Zoe na dati siyang nag-aral sa school niyo, engineering. Kaya naisipan ko baka kako kilala niyo ang isa't isa." Tinitigan ko si Vicky, hindi ako agad maka-react. Parang hindi ma-absor ng utak ko. Totoo ba ito? Or I'm just dreaming. "Too bad... Hindi pala kayo magkakilala doktora."
BINABASA MO ANG
The Untold Story of Vincent [completed]
RomanceFlower in The Rain Series #VincentandZoila